Tin địa phương

Hơn 1.700 trường hợp ở Quảng Bình được khoanh nợ thuế

Trong năm 2023, ngành Thuế tỉnh Quảng Bình đã khoanh nợ cho 1.735 người nộp thuế, với số tiền hơn 17,6 tỷ đồng.

Ngày 27/12, ông Võ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật QLT 38), ngày 13/6/2019 của Quốc hội, năm 2023 Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khoanh nợ cho 1.735 người nộp thuế với số tiền hơn 17,6 tỷ đồng.

Lũy kế đến nay, toàn ngành Thuế thực hiện khoanh nợ cho 5.611 người nộp thuế với số tiền hơn 49 tỷ đồng. Ít hơn so với năm 2022 là 2008 người nộp thuế với số tiền là 10,55 tỷ đồng.

Theo ông Võ Văn Sơn, thì năm nay giảm nhiều trường hợp khoanh nợ là do trong mấy năm qua nhiều đối tượng được khoanh nợ đã được giải quyết xong nên số lượng tồn đọng giảm dần qua từng năm nên kéo theo đó các trường hợp khoanh nợ thuế cũng giảm theo.

Theo Luật Quản lý thuế 38, các trường hợp được khoanh nợ thuế, gồm: người nộp thuế là người đã chết, người bị tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người nộp thuế có quyết định giải thể gửi cơ quan quản lý thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh để làm thủ tục giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thông báo người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh nhưng người nộp thuế chưa hoàn thành thủ tục giải thể; người nộp thuế đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc bị người có quyền, nghĩa vụ liên quan nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản…

Để việc tổ chức triển khai thực hiện luật trên địa bàn tỉnh đúng quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên tinh thần khoanh nợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra hiện tượng trục lợi từ chính sách.

Ngành Thuế cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát hồ sơ, phân loại nợ, xác định đối tượng cụ thể theo từng trường hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về thực hiện Luật Quản lý thuế 38.

Trong năm 2023, kinh tế của tỉnh Quảng Bình đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, giá cả nguyên nhiên liệu đầu vào tác động lớn đến doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh không có lãi; có 683 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, 2.355 hộ nghỉ kinh doanh... Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến doanh nghiệp không nộp được thuế, nợ thuế.

Cùng với đó, thực trạng nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ; tình hình đầu tư công gặp nhiều khó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu. Tỉnh Quảng Bình có 17/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, vẫn còn 4 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch. Trong đó, thu ngân sách nội địa năm 2023 là 5.100 tỷ đồng, đạt 78,5% dự toán tính và 63,5% so với cùng kỳ.

Cán bộ thuế Quảng Bình hướng dẫn kê khai cho các hộ kinh doanh.

Theo dự báo, kinh tế tỉnh Quảng Bình trong năm 2024 sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Cục Thuế Quảng Bình sẽ tập trung triển khai và nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu; thanh tra, kiểm tra thuế; tăng cường xử lý và thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, rà soát, đôn đốc thu 100% các khoản gia hạn thuế đã đến hạn nộp, các khoản thu mới phát sinh, các khoản truy thu, phạt sau thanh tra, kiểm tra và theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra.

Cục Thuế Quảng Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thu tiền nợ thuế và khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi thanh toán vốn đầu tư công, cấp, điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển nhượng, gia hạn thời gian sử dụng đất…Rà soát, xác định nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu (như thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, tài nguyên, khoáng sản…) để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý, chống thất thu.

Tiếp tục thực hiện cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử và triển khai các đề án trong quản lý thuế… Phối hợp với các ngành thực hiện các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung giải quyết giảm 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2023 theo quyết định của Chính phủ.

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cũng sẽ thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng Kế hoạch đôn đốc thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm. Theo đó, thành lập 3 tổ đôn đốc thu nộp ngân sách cuối năm do Lãnh đạo Cục phụ trách, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ thuế, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước.

Tác giả: Xuân Hương

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP