Tin địa phương

'Hỏi cung' học sinh sau sự việc phạt tát học sinh 231 cái, Hiệu trưởng nói gì?

Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh khẳng định việc nhà trường làm không phải là điều tra mà đơn giản là để nắm thông tin.

Ngày 3/12, bà Phạm Thị Lệ Anh, hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) xác nhận, sau khi xảy ra sự việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2, phạt tát học sinh H.L.N. 231 cái vì nghi nói tục, trường đã yêu cầu 23 học sinh trong lớp 6.2 trả lời tờ phiếu với gần 20 câu hỏi.

Trả lời Vietnamnet, bà Phạm Thị Lệ Anh cho biết, nhà trường chỉ muốn biết rõ sự việc, nhưng khi hỏi thì học sinh mỗi em nói một kiểu. Trong khi báo cáo từ cô Thủy lên trường thì chỉ từ một phía nên trường cho các em trả lời qua phiếu điều tra”.

Cô Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh nói việc phát phiếu với hàng loạt câu hỏi chỉ để nắm thông tin khách quan từ phía học sinh. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bà Anh khẳng định trên Tuổi trẻ việc nhà trường làm hoàn toàn không phải là điều tra mà chỉ đơn giản là để nắm thông tin. Trên phiếu cũng không ghi là điều tra. "Nếu để điều tra thì trường đã mời phụ huynh giám hộ rồi", hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh nói.

Nói về việc vì sao trong các câu hỏi học sinh lại có những câu khó hiểu như: "Cô Thủy đứng cùng chiều hay ngược chiều khi tát bạn N.?". Bà Anh giải thích, việc cô Thủy đứng cùng hướng với học sinh để tát sẽ khác về tính chất với việc đứng ngược hướng nên nhà trường cũng phải hỏi cho khách quan.

Về vấn đề trên, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, ông chưa nghe báo cáo việc nhà trường lấy ý kiến học sinh sau vụ cô giáo phạt tát em N. 231 cái. Nhưng cá nhân ông Nhân cho rằng thu thập thông tin từ phía học sinh để đánh giá sự việc đa chiều cũng là việc hợp lý và cần làm.

Cậu học sinh lớp 6 nhập viện điều trị sau khi bị cô giáo bắt các bạn trong lớp tát hơn 200 cái vào mặt. (Ảnh: Giadinhmoi)

Sự việc xảy ra ngày 24/11 khiến dư luận bức xúc, bởi trong khi lãnh đạo yêu cầu nhà trường xử lý nghiêm cô giáo chủ nhiệm thì lại đi lấy phiếu điều tra như hỏi cung học sinh. Ở cuối phiếu này, các em cũng phải viết đầy đủ họ tên, ngày tháng và ghi rõ: “Lời khai của em…”.

Từ bản điều tra với 18 câu hỏi và trả lời của học sinh, Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Lệ Anh có Báo cáo số 46 gửi Huyện ủy Quảng Ninh, UBND huyện Quảng Ninh, Phòng GD&ĐT Quảng Ninh vào ngày 26/11.

“Chiều 24/11/2018, nhà trường đã điều tra học sinh bằng phiếu điều tra. Kết quả phiếu lấy ý kiến từ 23 học sinh như sau: Sự việc học sinh bị các bạn tát 231 cái là có thật, nhưng trong đó có 13 em tát nhẹ, 8 em tát vừa, 2 em tát mạnh", báo cáo có đoạn.

Trong một câu hỏi: “Trước N. có bao nhiêu bạn bị tát?”, có em trả lời là 7, có em nói 10. Nhưng lớp trưởng và N. trả lời là không. Một số học sinh cho biết các em bị cấm nói cô phạt tát bao nhiêu bạn, một số bạn vì bức xúc nên viết vào, một số bạn vì sợ mà viết thành 0 bạn.

Học sinh còn phản ánh nhà trường không cho các em nói về hình phạt tát đã diễn ra với N. cùng với các bạn trước đó. Nếu phát hiện ai nói sẽ có hình thức tương xứng vì đó là danh dự nhà trường. Bản báo cáo của nhà trường cũng bỏ qua câu trả lời này.

Về vấn đề trên, trả lời VTC News, tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng, cách làm của hiệu trưởng cho thấy vị này không đủ khả năng làm giáo viên chứ đừng nói là làm hiệu trưởng. Một tập thể có người lãnh đạo không biết nhìn nhận và xử lý một lỗi sai, thì tập thể đó không đủ khả năng để giáo dục đạo đức cho trẻ.

"Mục tiêu lớn nhất của giáo dục là dạy cho trẻ kiến thức, kỹ năng và đạo đức. Nếu không đủ khả năng để giáo dục một trong ba mục tiêu đó thì không thể làm giáo viên, không xứng đáng làm hiệu trưởng.

Giáo dục không phải là bằng sự đấu tố và tra tấn. Hơn nữa, họ là Hiệu trưởng, là giáo viên làm sai mà không nhận sai, sao lại bắt học sinh nhận sai. Một người Hiệu trưởng không thể tìm mọi cách để bao biện, bóp méo sự việc đi", tiến sĩ Hương nói.

Vị chuyên gia này kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Quảng Ninh nên bãi chức vị hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh.

Tác giả: ANH THƯ (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP