Thế giới

Hành khách thừa cân đối mặt nguy cơ phải mua vé giá cao

Gần 80% số người được hỏi cho rằng những hành khách quá cân nên được ngồi ở một khu vực riêng, và họ phải trả tiền vé cao hơn.

Một cuộc khảo sát thực hiện bởi trang web so sánh Jetcost lấy ý kiến của gần 2.500 người, cho thấy 72% ở Pháp, 61% ở Italy và 56% ở Tây Ban Nha đồng ý rằng những hành khách béo phì nên trả nhiều tiền vé máy bay nhiều hơn.

Một nghiên cứu mới nhất được tiến hành dựa trên nhiều khảo sát ​​trước đó cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thuế dành cho người quá cân, theo đó các hành khách béo phì sẽ phải trả nhiều tiền vé máy bay hơn. Ảnh: Telegraph.

Tại Anh, 80% những người được hỏi đồng ý với ý kiến tăng giá vé và xếp chỗ ngồi riêng.

68% người được hỏi ở Đức lại không đồng ý với ý kiến đó và cho rằng không nên bố trí những ghế ngồi lớn ở trên máy bay. Cuộc khảo sát cũng cho biết, hơn một nửa số người được hỏi cảm thấy không thoải mái với những người ngồi cạnh, và chỉ có khoảng 1/5 trong số họ đã lựa chọn chuyển chỗ ngồi khác. Những hành khách còn lại chỉ kéo tay vịn của ghế xuống để lấy lại không gian ngồi riêng.

Người phát ngôn của Jetcost cho biết: "Một khu vực ngồi riêng trên máy bay không phải là sự phân biệt, nó chỉ giúp chuyến bay thoải mái hơn cho tất cả mọi người".

Theo Steve Miller, người dẫn của chương trình truyền hình Fat Families (Những gia đình quá cân) trên kênh Sky 1, việc trả tiền để mua hai chỗ trên chuyến bay có thể sẽ giúp những người béo có động lực hơn để giảm cân. Ông nói: "Các hãng hàng không nên tạo ra một phần mềm để chọn chỗ ngồi cho hành khách dựa vào chiều cao, cân nặng của họ khi họ tiến hành đặt vé, đồng thời có một điểm kiểm tra trọng lượng của hành khách ngay tại sân bay".

Tiến sĩ Sally Norton, một chuyên gia tư vấn giảm cân của NHS, Anh nhận định: "Chúng ta vẫn nên hỗ trợ những người béo phì giảm cân thay vì tạo ra sự tách biệt và khiến họ cảm thấy bị coi thường".

Vào năm 2016, Telegraph Travel đã xuất bản một tác phẩm của một phụ nữ Mỹ giấu tên, viết về cảm giác của cô khi là một người béo phì. Cô kể lại những nỗi sợ kéo dài hàng tuần, sự lo lắng và những đêm không ngủ trước mỗi chuyến bay. Cô cho biết: "Có rất nhiều điều xảy ra trước khi tôi mua vé. Tôi nghiên cứu các chính sách bởi vì mỗi hãng hàng không đều có một chính sách đối với người béo. Tất cả các chính sách đó đều bao gồm khả năng tôi sẽ bị tính phí gấp đôi hoặc bị hủy chỗ ngồi vào đúng ngày bay, mặc cho tôi phải giải thích với sếp, người yêu, bạn bè và gia đình lý do tại sao họ sẽ không gặp được tôi vào thời gian đó".

Vào năm 2013, Samoa Air, Hãng hàng không quốc gia của Samoa (một trong những quốc gia có tỷ lệ người béo phì cao nhất thế giới), đã trở thành hãng hàng không đầu tiên tính phí hành khách theo cân nặng của họ. Hành khách sẽ được đo cân nặng cùng hành lý của họ tại sân bay. Hãng nãy cũng giới thiệu "hạng vé XL, với một hàng ghế rộng hơn trên máy bay cho những người nặng hơn 130 kg.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP