Xe

Hãng xe Nissan, Mitsubishi… ‘mất giá’ sau khi chủ tịch bị bắt

Tại Việt Nam, hãng xe Nissan đầu tư một hệ thống nhà máy sản xuất thương hiệu xe Nissan.

Ông Carlos Ghosn, Chủ tịch hãng xe Nissan, người có biệt danh "Sát thủ chi phí" trong giới ôtô. Ảnh: Bloomberg

Đài truyền hình NHK của Nhật và nhiều tờ báo khác đưa tin các công tố viên Tokyo đã bắt giữ ông Carlos Ghosn, Chủ tịch Nissan Motor.
Chỉ một ngày sau khi ông Carlos Ghosn, Chủ tịch hãng xe Nissan đồng thời cũng nằm trong ban điều hành Mitsubishi, Renault, bị bắt ngay lập tức sáng nay đồng loạt cổ phiếu của ba hãng xe trên bị các nhà đầu tư bán tháo.

Phiên giao dịch ngày 20-11, giá trị cổ phiếu của Nissan, Mitsubishi, Renault mất lần lượt là 5,5%, 6% và 8,4%.

Ông Carlos Ghosn bị bắt với các cáo buộc gian lận tài chính, khai thu nhập thấp để trốn thuế, sử dụng tiền công ty để chi xài cá nhân.

Trong quá khứ, ông Carlos Ghosn đã xây dựng một tên tuổi lừng lẫy với khả năng vực dậy các hãng xe hơi lâm vào tình trạng khó khăn trở lại mạnh mẽ trên thị trường, có lợi nhuận. Giới xe hơi đã đặt cho ông biệt danh là "Mr Fix It" (tạm dịch là ngài cứu hỏa có khả năng chữa mọi đám cháy).

Nhưng khi nhận được sự ngưỡng mộ của công chúng trong việc tái cấu trúc Nissan, ông được đặt biệt danh khác là "Le Cost Cutter" (tạm dịch là sát thủ chi phí, vì ông rất mạnh tay và tàn nhẫn trong việc tái cấu trúc công ty mà một trong yếu tố đó là cắt giảm mạnh các khoản chi phí).

Tuy vậy di sản của ông để lại cho Nissan có khả năng bị sụp đổ vì Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa đã không tiếc lời chỉ trích ông Carlos Ghosn là "Một người lạm dụng quyền lực khi hãng xe đã trao quá nhiều quyền cho ông về quản trị, điều hành. Tôi phải nói rằng đây là mặt tối của kỷ nguyên Ghosn vì đã diễn ra quá lâu trong một thời gian dài. Tôi không rõ là ông ta là một nhân vật có khả năng truyền cảm hứng hay kẻ bạo chúa".

Các nhân viên của Nissan có cái nhìn khác, "ông Carlos Ghosn luôn nói những điều hợp lý nhưng hóa ra mọi thứ đều kết thúc ở chữ tiền".

Hãng xe Nissan cho biết từ lâu họ đã phát hiện ra ông Carlos Ghosn và vị giám đốc đại diện là ông Greg Kelly có hành vi sai trái về tài chính gồm báo cáo không trung thực về thu nhập và sử dụng tiền của công ty.

Các hãng xe Mitsubishi, Renault cũng đã tuyên bố loại ông Carlos Ghosn ra khỏi ban điều hành.

Tuy nhiên, câu chuyện này vẫn chưa hết vì Nissan, Mitsubishi, Renault đã thành lập một liên minh nên chịu sức ảnh hưởng từ vụ bắt ông Carlos Ghosn là không nhỏ.

Các tin tức này đang gây lo lắng cho công chúng Pháp vì nhà nước Pháp đang sở hữu 15% cổ phần Renault. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ làm mọi thứ để đảm bảo hoạt động ổn định công ty và mối quan hệ đa chiều của hãng.

Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor, Nhật Bản và Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Malaysia, một công ty đầu tư với những hoạt động chính bao gồm nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar.

Tháng 12-2009, NVL bắt đầu tiến hành nhập khẩu và phân phối xe Nissan cùng các linh kiện và phụ tùng chính hãng. Năm 2010, NVL bắt đầu lắp ráp mẫu xe Nissan Grand Livina tại thị trường nội địa và phát triển hệ thống đại lý độc quyền mới trên toàn quốc.

NVL đồng thời cũng nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe của Nissan tại Việt Nam gồm: Teana, Juke, X-Trail và Navara…

Tác giả: PHƯƠNG MINH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: Carlos Ghosn , Nissan , Mitsubishi

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP