Xã hội

Hàng trăm ngôi “nhà chòi” mọc lên để nhận tiền bồi thường từ dự án

Khi biết Dự án đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi qua Quốc lộ 24, tại khu vực làng Kon Hra Chót (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã xuất hiện hàng trăm ngôi nhà chòi của người dân mọc lên san sát để chờ… đền bù.

Dự án đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi qua Quốc lộ 24 được đầu tư với mục tiêu tạo thành trục không gian chính kết nối giữa đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 24, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút ngắn khoảng cách từ tỉnh Gia Lai, sân bay Pleiku, các tỉnh phía nam đi về vùng kinh tế của phía đông tỉnh Kon Tum, khu kinh tế Dung Quất và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung…

Ngoài ra, dựu án còn kết nối khu công nghiệp Hòa Bình, Sao Mai của TP. Kon Tum với khu du lịch Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plong nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác với tổng kinh phí hơn 760 tỉ đồng. Trong đó, 685 tỉ đồng là của trái phiếu Chính phủ.

Hàng trăm ngôi nhà tạm bợ đựng dựng lên với các loài cây ngắn, dài hạn được trồng nhằm tăng giá bồi thường GPMB

Tuy nhiên, hiện nay Dự án đang ở giai đoạn thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thì tại khu vực làng Kon Hra Chót, TP. Kon Tum đã xuất hiện hàng trăm ngôi nhà chòi “mọc” lên để hưởng lợi tiền bồi thường từ dự án. Theo quan sát của phóng viên, từ trục đường bờ kè đi thẳng về suối Đắk Bla, người dân nơi đây đang bố trí hàng rào, trồng hoa màu, cây cối lâu năm và nhiều ngôi nhà được lợp tôn rất "bài bản".

Nhiều nhà xây "thần tốc" để chờ đền bù

Tương tự, tại xã Đăk Rơ Wa (TP. Kon Tum) người dân cũng đang tiến hành dựng lều, chòi tạm trên tuyến thi công đường bao khu dân cư phía nam với cùng mục đích để chờ đền bù của nhà nước. Theo kết quả rà soát của UBND xã Đăk Rơ Wa, trên toàn tuyến đã có gần 50 công trình xây dựng trái phép với các hình thức như lợp mái tôn và nền xi măng tạm, dựng các trụ bê tông để trồng cây bám theo mốc hướng tuyến mà đơn vị đo đạc địa chính mới cắm sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính.

Dự án đường Hồ Chí Minh đi qua Quốc lộ 24, được bắt đầu thực hiện từ ngày 31/12/2017 và đến cuối tháng 12/2017 chính thức khởi công. Trục đường đi qua, sẽ có 4 đơn vị liên quan đến công tác bồi thường GPMB gồm: xã Chư Hreng, xã Hòa Bình, Phường Trần Hưng Đạo, phường Thống Nhất. Hiện nay, nhiều cá nhân, hộ gia đình đang cố tình làm sai và thực hiện việc dựng nhà, lập vườn mà trước đó không hề có tài sản trên phần đất của họ.

Hiện nay cơ quan đang tuyên truyền để bà con tiến hành tháo dỡ, trả lại như hiện trạng ban đầu

Ông Nông Hồng Công, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết: “Đối với vấn đề trên, phường đã có sự can thiệp, vào cuộc, thông qua tuyên truyền vận động bà con nên tháo gỡ để không làm khó đến tiến độ của dự án. Đặc biệt, trong thời gian tới chúng tôi mong rằng sẽ có sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn để có hướng xử lý các hộ gia đình cố tình vi phạm”.

“Hiện nay chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng nhà ở, trồng cây trên đất quy hoạch dự án. Dự kiến trong tháng 4, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế với các hộ không tự tháo để trả lại mặt bằng theo đúng tiến độ của dự án…”, ông Công cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Đại Tân, Cán bộ Ban Quản lý Dự án 98, tỉnh Kon Tum thông tin thêm, hiện nay, UBND tỉnh, Ban Quản lý 98 cũng đã chỉ đạo UBND thành phố Kon Tum, phối hợp với các xã, phường thực hiện công tác vận động các hộ gia đình đã tự ý trồng, theo dõi các đối tượng không chấp hành, lập biên bản các đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP