Thế giới

Hai tàu chiến Mỹ tuần tra sát quần đảo Hoàng Sa

Hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gần các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa..

Tàu khu trục USS Higgins (DDG 76) của Hải quân Mỹ (Ảnh: US Navy)

Reuters hôm nay 27/5 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Higgins và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Antietam của Hải quân Mỹ đã đi vào vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây là một phần trong hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không của các tàu và máy bay Mỹ trên Biển Đông. Theo Reuters, mặc dù việc triển khai tàu Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước đó nhiều tháng và Washington cũng từng tiến hành nhiều hoạt động tương tự trước đây, song cuộc tuần tra lần này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận thường niên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do những động thái quân sự hóa phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Cuối tuần trước, truyền thông quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên đăng tải một đoạn video cho thấy các máy bay ném bom tầm xa H-6K hạ cánh xuống quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một động thái mà Lầu Năm Góc cho rằng gây căng thẳng khu vực. Lầu Năm Góc cho biết có bằng chứng đáng tin cậy chứng minh rằng Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống hạm, đất đối không và hệ thống gây nhiễu điện tử tới các thực thể ở Trường Sa trên Biển Đông.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP