Số hóa

Google chấp nhận kiểm duyệt để trở lại Trung Quốc

Dịch vụ tìm kiếm hàng đầu thế giới phát triển phiên bản tùy, đáp ứng đòi hỏi kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc để được hoạt động tại đây.

Theo Intercept, Google đã sẵn sàng ra mắt phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm cho thị trường Trung Quốc. Nó thuộc một ứng dụng Android tùy chỉnh và tuân thủ luật kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của Trung Quốc. Theo tài liệu rò rỉ, việc phát triển ứng dụng tìm kiếm này được Google khởi động từ đầu 2017.

Hoạt động trên được xúc tiến sau khi Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đến Trung Quốc để gặp Wang Huning, một lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc. Sau cuộc họp, Google còn công bố một trung tâm nghiên cứu AI tại Bắc Kinh và phát hành ứng dụng quản lý tập tin và Guess the Sketch cho người dùng tại đây.

Công cụ tìm kiếm của Google chấp nhận kiểm duyệt để được phép hoạt động tại Trung Quốc.

Các kỹ sư tại Google đã tạo ra một ứng dụng Android tùy chỉnh, với hai phiên bản khác nhau được đặt tên là "Maotai" và "Longfei". Ứng dụng này đã được trình lên chính phủ Trung Quốc và có thể sẽ phát hành trong vài tháng tới, sau khi nhận được sự chấp thuận từ các quan chức.

Động thái trên cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Google với Trung Quốc. Nếu được cấp phép, nó sẽ đánh dấu sự trở lại của công cụ tìm kiếm khổng lồ tại quốc gia đông dân nhất thế giới sau gần một thập kỷ vắng bóng.

Theo Intercept, tài liệu "Google bảo mật" mà họ nhìn thấy nói rằng ứng dụng tìm kiếm tiếng Trung của Google sẽ tự động xác định và lọc các website bị chặn bởi hệ thống tường lửa Great Firewall. Các trang bị cấm sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, đồng thời Google cũng tuyên bố "một số kết quả có thể đã bị xóa theo luật". Một số website bị cấm có BBC hay Wikipedia.

Hồi giữa 2006 và 2010, Google đã duy trì phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc. Thời điểm đó, hãng đã vấp phải chỉ trích nghiệm trọng của Mỹ về việc thuân thủ hoàn toàn chính sách của Trung Quốc. Các thành viên của Ủy ban Quốc tế Mỹ đã gọi Google là "một công cụ của chính phủ Trung Quốc".

Với 730 triệu người dùng Internet, Trung Quốc luôn là "mảnh đất màu mỡ" mà các công ty công nghệ hướng đến. Không riêng Google mà Facebook hay Apple đều có những động thái nhượng bộ chính phủ Trung Quốc để có suất hoạt động tại thị trường tỷ dân này.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP