Số hóa

Google 'âm mưu' thay đổi cách chúng ta duyệt web bằng tiêu chuẩn mới

Trong khi Google hào hứng với khả năng định hình lại internet, các nhà xuất bản nội dung và lập trình viên lại lo lắng về tương lai khi Google khống chế nội dung của internet.

Trong một bài blog vừa được đăng tải hôm qua 8/3/2018, Google vừa công bố họ đã chính thức bắt tay vào một dự án mới nhằm biến Accelerated Mobile Pages (AMP) thành một tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi.

AMP là một công nghệ đã được sử dụng trong vài năm gần đây, có khả năng giúp mọi trang web được trình duyệt hiển thị trong nháy mắt, trên nhiều nền tảng di động, và được ưu tiên hơn trên Google. Sự thành công hay thất bại của Google trong việc này sẽ ảnh hưởng mạnh đến việc các trang web hoạt động ra sao trong tương lai.

AMP hoạt động như thế nào? Nó tương tự như Apple News hay Instant Article của Facebook. Khi bạn click vào một link nào đó trên những nền tảng này, nó sẽ hiển thị ngay lập tức vì đã được tải sẵn trên ứng dụng. AMP cũng sẽ hoạt động tương tự, nhưng không chỉ riêng cho một vài ứng dụng mà là cho toàn bộ internet.

Thông tin này đang khiến những người lập trình và phát triển website rất lo ngại về tương lai của internet. Các nhà xuất bản nội dung lo ngại họ sẽ tiếp tục mất quyền điều khiển việc phân phối nội dung của mình vào tay một gã khổng lồ khác sau Facebook, và rằng Google là một “bạo chúa” muốn khống chế mọi thứ chứ không phải là một người mở đường cho internet phát triển.

Khi tìm kiếm trên di động, những trang web theo chuẩn AMP được ưu tiên hơn.

Trong khi đó, Davis Besbris - phó chủ tịch engine tìm kiếm của Google nói rằng “không phải chúng tôi phát minh ra AMP vì muốn khống chế mọi thứ như người ta lo ngại.”

Theo ông, chỉ mới vài năm trước đây, các trang web cho thiết bị di động và cả trình duyệt cho chúng đều hết sức tệ hại. Trình duyệt đầy lỗi và thường xuyên crash, còn các trang web xấu xí, chậm chạp và không thân thiện với người dùng. Nhờ AMP, các trang web nay đã có hiệu năng tương đương với Apple News hay Facebook Instant Articles, giúp việc lướt web nhanh và nhẹ nhàng hơn.

“Chúng tôi sẽ dùng những gì học hỏi được từ AMP và phát triển những tiêu chuẩn web sẽ cho phép load những nội dung web không hỗ trợ AMP ngay lập tức,” giám đốc phát triển AMP Malte Ubl cho biết. Để xoa dịu những lo ngại rằng Google muốn khống chế internet bằng tiêu chuẩn mới này, ông hứa hẹn rằng đây sẽ chỉ là “một trong số rất nhiều lựa chọn khác nhau.”

Google vừa tung ra Android P, và bạn có thể tải nó về ngay bây giờ

Tác giả: PHẠM LÊ

Nguồn tin: thegioitre.vn

  Từ khóa: duyệt web , tiêu chuẩn , google

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP