Xã hội

'Gỡ khó' để có dân quân mạnh

Chúng tôi cùng Thượng tá Trần Xuân Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đến tham quan hội thao võ thuật các trung đội dân quân cơ động.

Quan sát những chiến sĩ “sao vuông” thi đấu với sự tự tin, đĩnh đạc và động tác mạnh mẽ, dứt khoát, chúng tôi ai cũng cảm phục. Anh Cường cho biết: "Với một huyện thành lập chưa lâu như Vũ Quang, lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) cũng mới được kiện toàn, củng cố nên còn gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, những năm qua, lực lượng DQTV huyện luôn thể hiện vai trò xung kích trong thực hiện nhiều nhiệm vụ của địa phương. Có được điều đó là nhờ Đảng ủy quân sự huyện đã xác định nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, được nhân dân đồng tình, ủng hộ để phát triển cả về số lượng lẫn nâng cao chất lượng lực lượng DQTV".

Dân quân huyện Vũ Quang hội thao võ thuật.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, do đời sống còn khó khăn nên phần lớn thanh niên của huyện Vũ Quang thường đi làm ăn xa, vì thế, việc tập hợp lực lượng, lựa chọn thanh niên để xây dựng lực lượng dân quân là việc khó khăn. Để gỡ khó, Đảng ủy quân sự huyện chỉ đạo, chọn một số xã để xây dựng và nhân rộng mô hình “Trung đội dân quân điểm”. Cụ thể, huyện chọn Trung đội dân quân cơ động của hai xã Sơn Thọ và Đức Bồng. Nội dung xây dựng điểm toàn diện, trong đó tập trung vào xây dựng lực lượng; phát triển tỷ lệ, nâng cao chất lượng đảng viên; làm kinh tế giỏi… Trong xây dựng lực lượng, Ban CHQS huyện phân công cán bộ phụ trách từng xã, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn đầu vào. Trong phát triển đảng viên, Đảng ủy quân sự huyện chú trọng công tác tạo nguồn, chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn đưa lực lượng dân quân vào rèn luyện, thử thách ở những nhiệm vụ khó khăn như huấn luyện, diễn tập; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai… Những chiến sĩ dân quân nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công việc, cấp ủy đảng quan tâm bồi dưỡng nhằm sớm đưa vào hàng ngũ của Đảng.

Để DQTV yên tâm thực hiện nhiệm vụ, Ban CHQS huyện Vũ Quang tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ anh em phát triển kinh tế như tạo điều kiện vay vốn, giao đất canh tác, cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi… Nhờ vậy, nhiều người trở thành "triệu phú" dân quân khi phát triển thành công các khu vườn, gia trại mẫu. Tiêu biểu ở xã Sơn Thọ có anh Nguyễn Quảng An, Nguyễn Thế Anh, dân quân thôn 7; anh Bùi Văn Hùng, Nguyễn Hữu Anh, dân quân thôn 6… đã xây dựng mỗi khu vườn mẫu từ 1,5ha đến 2ha, trồng hàng trăm gốc cam, chanh, bưởi kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Theo Thượng tá Hồ Đăng Khoa, Chính trị viên Ban CHQS huyện Vũ Quang, có được kết quả trong xây dựng mô hình “Trung đội dân quân điểm” chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ công tác xây dựng điểm và những việc làm thực tế ở Vũ Quang cho thấy, khi cấp ủy, chính quyền coi trọng công tác quân sự, quốc phòng; tăng cường xây dựng lực lượng dân quân đủ biên chế theo quy định, đảm bảo chất lượng, hỗ trợ dân quân phát triển kinh tế, có việc làm ổn định ở địa phương thì chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của lực lượng vũ trang huyện luôn được duy trì tốt.

Tác giả: MẠNH HÙNG

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: thượng tá , dân , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP