Giáo dục

Giáo sư Nobel Kinh tế 2004: Khi cơ hội đến, sinh viên phải nắm lấy

Giáo sư Finn Erling Kydland, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2004, đã chia sẻ con đường đi đến giải Nobel với sinh viên đại học ở Huế.

Sáng 14/5, tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Thừa Thiên Huế, GS Finn Erling Kydland (Na Uy) đã giao lưu với sinh viên ở Thừa Thiên Huế.

GS Kydland chia sẻ con đường trở thành nhà Nobel của mình. Ảnh: Võ Thạnh

GS Kydland dành 90 phút kể cho sinh viên Huế nghe con đường học toán từ thời tiểu học cho đến lúc đoạt giải Nobel kinh tế vào năm 2004 cùng Edward Prescott. Ông bảo đã nghỉ học một năm để định hướng tương lai.

Sinh viên Trương Ngọc Ánh (Đại học Ngoại thương Sài Gòn) đã hỏi giáo sư sinh viên hiện nay có nên nghỉ học một năm như ông để xác định nghề nghiệp vì nhiều bạn vẫn chưa biết rõ trước khi vào đại học.

GS Kydland chia sẻ sẽ không khuyên ai nghỉ học một năm như ông để xác định tương lai. Vì một năm nghỉ học, trở thành thầy giáo rồi làm kế toán cho người đồng nghiệp chỉ là sự may mắn. Đến lúc ông nhận bằng cử nhân, trở thành trợ lý nghiên cứu cho Sten Thore, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh tế Na Uy, cũng là may mắn và bản thân biết nắm lấy cơ hội.

Bạn Trương Ngọc Ánh đặt câu hỏi cho GS Kydland. Ảnh: Võ Thạnh

"Sau khi nhận bằng cử nhân, giáo sư Sten Thore đề nghị tôi làm trợ lý nghiên cứu cho ông ấy và tôi đồng ý mà không suy nghĩ nhiều. Vì vậy, các bạn sinh viên đang ngồi ở đây phải nắm bắt cơ hội mà mình có được", GS Kydland nói.

Trước lúc chia tay, GS Kydland khuyên sinh viên ở Huế nếu gặp thử thách thì cứ từ từ sẽ vượt qua. Một con người thành công không phải phụ thuộc vào học vấn mà là việc người đó có nắm bắt được cơ hội hay không.

Hội thảo Khoa học vì sự phát triển tổ chức trong hai ngày 9-10/5 tại Quy Nhơn, Bình Định, đã thu hút hàng trăm nhà khoa học danh tiếng trong nước và quốc tế. Trong số này có giáo sư Finn E. Kydland, người Na Uy, giải Nobel Kinh tế năm 2004 và giáo sư Gerard ‘t Hooft đoạt giải Nobel Vật lý năm 1999. Hai giáo sư đã có bài phát biểu quan trọng trong phiên toàn thể.

Tác giả: Võ Thạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP