Giáo dục

Giáo sư Việt được Nhật hoàng tặng huân chương Thụy Bảo Vàng

Giáo sư Trần Văn Thọ, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cùng hai người Việt Nam khác nhận huân chương Thụy Bảo từ Nhật hoàng.

Năm 2018, Nhật hoàng trao huân chương Thụy Bảo (còn được gọi là Thụy Bảo chương - The Order of the Sacred Treasure) cho 140 người nước ngoài. Việt Nam có ba người được nhận huân chương này.

GS Trần Văn Thọ. Ảnh: Đại biểu nhân dân

GS Trần Văn Thọ (69 tuổi), thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng được tặng huân chương Thụy Bảo Vàng (Gold Rays with Rosette) vì những đóng góp cho sự phát triển quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam, thúc đẩy sự hiểu biết về Nhật Bản tại Việt Nam.

Hai người Việt Nam còn lại được trao huân chương Thụy Bảo Bạc (Silver Rays) là ông Nguyễn Hữu Tài (60 tuổi) và bà Ngô Phương Lan (55 tuổi). Cả hai từng là cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Huân chương Thụy Bảo được trao từ năm 1888, là tặng thưởng của Nhật hoàng dành cho những cá nhân nước ngoài (thường là học giả, nhà giáo dục, người nước ngoài làm việc lâu năm tại Nhật Bản...) có đóng góp vào sự phát triển chính trị, kinh tế, xã hội Nhật Bản và đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa Nhật Bản với quốc gia của người được trao huân chương.

GS Trần Văn Thọ sinh năm 1949 tại Quảng Nam. Năm 1967, ông sang Nhật Bản du học. Lấy bằng tiến sĩ kinh tế Đại học Hitotsubashi, ông ở lại Nhật Bản và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản. Sau đó, ông trở thành phó giáo sư và giáo sư Đại học Obirin. Từ năm 2000 đến nay, ông là giáo sư kinh tế Đại học Waseda (Tokyo). Mặc dù sống ở Nhật Bản hơn 40 năm, ông vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.

Ông Thọ tham gia Tổ tư vấn kinh tế và Ban nghiên cứu chính sách thời kỳ Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải. Ông là sáng lập viên Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Ngày 28/7/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ định GS Trần Văn Thọ là một trong 16 thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP