Kinh tế

Giá vàng hôm nay 13/4: Donald Trump khó lường, thị trường chao đảo

Giá vàng hôm nay 13/4 trên thế giới quay đầu giảm mạnh do đồng USD tăng trở lại ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi một thông điệp manh tính trì hoãn, tạm thời gạt mối lo về một cuộc đối đầu khốc liệt giữa Nga và Mỹ. Sự khó lường trong các bước đi của Tổng thống Mỹ khiến thị trường vàng bị chao đảo liên tục.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 13/4, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 70 và 80 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,95 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 90-110 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 12/4.

Tới đầu giờ sáng 13/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.340 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.342 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 2,9% (37,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn gần 160 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh do đồng USD tăng trở lại ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi một thông điệp manh tính trì hoãn, tạm thời gạt mối lo về một cuộc đối đầu khốc liệt giữa Nga và Mỹ.

Vàng giảm giá chủ yếu do đồng USD tăng trở lại và nhu cầu bắt đáy tạm thời tăng vọt sau khi ông Trump phát đi một thông điệp cho biết một cuộc tấn công khốc liệt Syria có thể sẽ chưa sớm diễn ra. Các nước phương Tây cũng đang cân nhắc các kế hoạch của riêng mình.

Rạng sáng 12/4, Tổng thống Trump viết trên Twitter cho biết, ông chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công Syria sẽ diễn ra. Cuộc tấn công có thể sẽ “rất sớm hoặc không sớm tí nào”.

Như vậy, ông Trump đã khá mập mờ về thời điểm sẽ tiến hành không kích Syria cho dù chiến hạm Mỹ đã có mặt ở khu vực và sẵn sàng tác chiến.

Căng thẳng cũng suy giảm sau khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi các bên tránh bất kỳ hành động có thể làm gia tăng căng thẳng nào ở Syria. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đề nghị tránh làm tình hình "vượt ra khỏi tầm kiểm soát".

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng vừa có phát biểu cho rằng, những tuyên bố gần đây của Mỹ cũng như một số lãnh đạo các quốc gia NATO là “vô trách nhiệm và hiếu chiến", làm gia tăng tình trạng bất ổn tại khu vực.

Tuyên bố này được Thủ tướng Dmitry Medvedev đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ mới ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, cũng như căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây bùng phát xung quanh vụ cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc tại Anh và tình hình tại Syria.

Trước đó, hôm 11/4, cũng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump tuyên bố cho biết những tên lửa tốt nhất, tiên tiến và thông minh của Mỹ “đang tới”.

Những phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cảnh báo Nga sẽ bắn hạ tên lửa do Mỹ phóng vào Syria.

Trong khi đó, các nước phương Tây cũng đang cân nhắc hành động quân sự chống lại chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau "vụ tấn công hóa học" ở thị trấn Douma hôm 7/4.

Những căng thẳng giữa Nga và Mỹ khiến nhiều người lo ngại một cuộc Thế chiến thứ 3 có thể sẽ nổ ra.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng vẫn nằm xu hướng tăng giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.350 USD/ounce và sau đó là: 1.460 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.335 USD/ounce và sau đó là: 1.330 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng trong nước 90-130 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 12/4, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,89 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,97 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,84 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,06 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước ghi nhận diễn biến tăng giá mạnh xuất phát từ diễn biến tăng từ thị trường quốc tế. Sự rung lắc này khiến mỗi lượng vàng tăng thêm cả trăm ngàn đồng so với phiên đầu tuần. Ghi nhận cho thấy lượng khách theo chiều khách bán vàng ra chiếm khoảng 60% trên tổng lượng khách hàng giao dịch tại Doji.

Kết hợp các yếu tố địa chính trị tại thị trường quốc tế, nhà đầu tư trong nước nên theo sát diễn biến và lựa chọn thời điểm để giao dịch đạt mức tối ưu nhất.

Tác giả: V. Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP