Kinh tế

Gần một nửa phụ nữ lo lấy chồng khó thăng tiến công việc

Trong số 3.600 phụ nữ được khảo sát thì 42% sợ lập gia đình sẽ làm giảm cơ hội thăng tiến trong công việc.

Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), PwC đã tiến hành khảo sát hơn 3.600 phụ nữ đang làm việc tại hơn 60 quốc gia về những trải nghiệm và nguyện vọng phát triển nghề nghiệp của họ.

Theo đó, trong tổng số được khảo sát có 42% lo lắng về tác động của việc lập gia đình lên sự nghiệp; 48% các bà mẹ mới sinh con cảm thấy mình bị khước từ các cơ hội thăng chức hay tham gia các dự án đặc biệt khi đi làm trở lại. Tuy nhiên, khi hỏi về khả năng tự tin và tham vọng thì có tới 82% hào hứng và 73% đang tích cực tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Song song với đó, 58% phụ nữ nhận định rằng việc nâng cao tính minh bạch sẽ là một bước tiến quan trọng mà nhà tuyển dụng có thể thực hiện để thu hút nhân tài là phái nữ.

"Phụ nữ tự tin, tham vọng và đang tích cực theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp của mình. Các nhà lãnh đạo nên chú trọng xây dựng một môi trường thuận lợi nơi cả phụ nữ và nam giới có thể trò chuyện một cách cởi mở và nắm bắt được rõ ràng các điều kiện để thăng tiến. Điều này sẽ có lợi cho tất cả mọi người và giúp cải thiện hiệu quả hoạt động", ông Bob Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PwC cho hay.

Để giúp phụ nữ thăng tiến tốt hơn trong sự nghiệp, đơn vị khảo sát cũng chỉ ra 3 yếu tố chính mà các nhà lãnh đạo cần chú trọng. Thứ nhất, nhà tuyển dụng cần minh bạch và tin tưởng để giúp phụ nữ cần biết họ đang đứng ở đâu để có thể bảo vệ luận điểm của mình một cách thành công và tin tưởng vào những phản hồi mà họ nhận được.

Thứ hai, họ cần sự hỗ trợ mang tính chiến lược. Theo đó, doanh cần nghiệp cần thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, tại cả tổ ấm gia đình và nơi làm việc. Phụ nữ cần những nhà tài trợ tâm huyết và những tấm gương sáng thuộc cả nam giới và nữ giới. Sự tiến bộ sẽ bị trì hoãn nếu họ không có sự hỗ trợ của các đồng nghiệp nam. Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và gia đình, bạn bè sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp phụ nữ tự tin khẳng định mình, từ đó thăng tiến và thành công.

Cuối cùng, phụ nữ cần các nhà tuyển dụng thay đổi cách giúp nhân viên cân bằng giữa công việc, cuộc sống, trách nhiệm làm cha mẹ và trách nhiệm chăm sóc gia đình - làm thế nào để ngăn ngừa được những sự thiên vị tiềm ẩn và cung cấp những giải pháp khả thi cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đang có động thái thiết kế lại các chính sách nghỉ phép và tái hòa nhập công việc cho cả các ông bố và bà mẹ. Tuy nhiên, những nỗ lực và thông lệ tốt cần được mở rộng và quảng bá nhiều hơn nữa.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP