Xã hội

Gạc Ma, khắc khoải nỗi đau ba thập kỷ

Đã 28 năm trôi qua kể từ trận Hải chiến Gạc Ma lịch sử (14.3.1988 - 14.3.2016), 64 chiến sỹ đã ngã xuống, thân thể hòa cùng sóng nước biển Đông, hồn thiêng bất tử cùng sông núi. Ở nơi quê nhà, mãi còn những ký ức tự hào và đau thương về những người con ưu tú đã một đi không trở lại.


btb357648 1
Ông Nguyễn Tử Phương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An tặng quà Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động tới mẹ liệt sỹ Gạc Ma Lê Thị Nguyên (Quỳnh Long, Quỳnh Lưu)

“Mong đưa hài cốt thằng Tư về quê...”

Trong 64 chiến sỹ hi sinh tại Gạc Ma, Nghệ An có 8 liệt sỹ. Sau gần 30 năm, mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, song có chung nỗi đau và nỗi niềm khắc khoải nhớ thương. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mặc dù đã được sự quan tâm của Nhà nước, đoàn thể, cộng đồng.

Gần đây, chúng tôi có dịp đi cùng anh Lê Văn Đào, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An đến xóm Đình, xã Nghi Yên trao quà Quỹ Tấm lòng Vàng cho bố mẹ liệt sỹ Đậu Xuân Tư. Hai cụ đã già yếu lắm rồi, sống cùng nhau trong căn nhà đơn sơ. Lúc chúng tôi đến, cụ Đậu Xuân Thuốt (93 tuổi) được người con thứ đưa về nhà chơi chưa về, chỉ còn cụ Nguyễn Thị Nhơn (86 tuổi), mù hai mắt, đi lại khó khăn.

Căn nhà hai cụ đơn sơ đến nhói lòng, các vật dụng cũng hết sức đơn giản; gian giữa chính là bàn thờ đứa con trai liệt sỹ đã ngã xuống 28 năm qua, gương mặt trẻ mãi tuổi thanh xuân. 28 năm qua, cụ Nguyễn Thị Nhơn vẫn đau đáu nhớ thương người con trai trẻ tuổi đã ngã xuống nơi biển khơi của Tổ quốc, đến nay chưa tìm được hài cốt.

Anh Đào, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thắp nén hương lên bàn thờ liệt sỹ, trao quà cho cụ Nhơn. Nhận món quà, cụ Nhơn hai tay run rẩy, nước mắt nhạt nhòa làm mọi người cảm động không nói nên lời. Anh Đào thăm hỏi, động viên cụ Nhơn; nói rằng các thế hệ người Việt mãi mãi ghi ân các liệt sỹ đã hi sinh vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Cụ Nhơn thổn thức: “Mẹ không sống được bao lâu nữa, mắt mẹ không nhìn thấy gì cả. Mẹ cảm ơn Đảng và Nhà nước, cảm ơn các con. Mẹ chỉ mong tìm được hài cốt thằng Tư đưa về quê hương”.

8 liệt sỹ Gạc Ma ở Nghệ An hi sinh đều để lại bố mẹ già yếu. Liệt sỹ Trần Văn Minh (Quỳnh Long, Quỳnh Lưu) có mẹ già Lê Thị Nguyên (76 tuổi), sống một mình. Mẹ liệt sỹ Nguyễn Tất Nam (Thượng Sơn, Đô Lương), cụ Hồ Thị Khuyên 84 tuổi, đau yếu, nằm một chỗ. Liệt sỹ Cao Đình Lương (Trung Thành, Yên Thành) còn mẹ Hoàng Thị Thìn, 88 tuổi, sống một mình.

Liệt sỹ Phạm Văn Dương ở Nam Kim (Nam Đàn), bố mẹ anh đều đã qua đời. Nay anh trai Phạm Văn Luật đảm nhiệm thờ cúng. Vừa qua, được Quỹ Tấm lòng Vàng hỗ trợ 40 triệu đồng, anh Luật cho biết sẽ dùng để sửa chữa bàn thờ Liệt sỹ.

Còn đó nỗi đau

Trong 8 liệt sỹ Gạc Ma có quê ở Nghệ An, chỉ có anh Phan Huy Sơn (Diễn Nguyên, Diễn Châu) đã lập gia đình với chị Trần Thị Ninh và có hai con.

Con gái thứ hai của anh là cháu Phan Thị Trang, sau khi tốt nghiệp trường Y được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Sở Y tế Nghệ An tuyển thẳng vào biên chế. Trang nay đã có việc làm ổn định tại Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu, nhưng hoàn cảnh còn khó khăn.

btb357648 2
Mỗi năm đến ngày 14.3, chị Ninh lại làm lễ tưởng niệm chồng là Liệt sỹ Phan Huy Sơn

Con trai đầu của anh chị, cháu Phan Huy Hà (SN 1984) không may bị dị tật bẩm sinh, nay đã hơn 30 tuổi mà còn không bằng trẻ lên ba. Hà không biết nói, nghe không rõ, suốt ngày đi lang thang. Ngay cả ăn cũng không thể tự lực, chị Ninh phải xay cơm và thức ăn rồi đút từng thìa. Nhìn cảnh chị đánh vật, dỗ dành, đút từng thìa cơm cho đứa con “lớn mà không khôn” trước bàn thờ anh, chúng tôi thấy rất xót xa.


btb357648 3
Chị Trần Thị Ninh bón cơm cho con trai

Chị Ninh lại bị bệnh teo một bên thận, một thận bị sỏi, không làm được việc nặng. Vất vả như vậy, nhưng chị vẫn cố gắng chu toàn việc gia đình, chăm lo con cái. Được Quỹ Tấm lòng Vàng hỗ trợ 55 triệu đồng, chị mua con bò đẻ, rồi nuôi gà vịt để đỡ khó khăn trong cuộc sống.

Nguyện vọng của chị là có được một ít tiền để đưa con trai đi chữa bệnh, hi vọng cháu đỡ phần nào để khi chị qua đời, Hà không phải là gánh nặng cho em gái.

Khơi dậy tình cảm tri ân của cộng đồng

Ông Nguyễn Tử Phương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An nói: “Sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ nói chung và của các liệt sĩ Gạc Ma nói riêng chúng ta báo đáp bao nhiêu cũng không đủ. Mong rằng với những hoạt động như của Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động sẽ khơi dậy tình cảm tri ân của cộng đồng, cùng chung tay đền ơn đáp nghĩa”.


[Clip] Hoàn cảnh chị Trần Thị Ninh:

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP