Pháp luật

Được bồi thường hơn 200 triệu đồng sau 17 năm đi kêu oan

Dù đất nhà bà Phụng không nằm trong quy hoạch nhưng cũng bị cưỡng chế. Do chống lại quyết định cưỡng chế, bà Phụng bị bắt giam 1 năm tù. Sau khi ra tù, bà Phụng đi khiếu nại nhiều nơi suốt 17 năm trời và được minh oan là đoàn cưỡng chế sai nên hành vi chống đối của bà không vi phạm pháp luật.

Ngày 6/11, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án đòi bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự giữa nguyên đơn là bà Phan Thị Kim Phụng (sinh năm 1980 tại Đồng Tháp) và bị đơn là TAND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, HĐXX tuyên buộc TAND huyên Tháp Mười phải bồi thường cho bà Phụng số tiền 219,5 triệu đồng.

Chị Loan và chị Phụng tại buổi xin lỗi công khai tại địa phương (ảnh: CTV).

Theo nội dung vụ án, năm 1998, Nhà nước thu hồi 5.000m2 đất của ông Phan Văn Bình (cha ruột bà Phụng và Loan) để quy hoạch xây dựng chợ Trường Xuân và bồi thường 33,7 triệu đồng cho ông Bình.

Ông Bình không đồng ý mức bồi thường nên khiếu nại nhiều nơi và chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình thu hồi đất, gia đình ông Bình ngăn cản không cho Ban Quản lý dự án tiến hành định vị nhiều lần.

Tháng 5/2000, ông Bình cùng các con là Đạt, Lợi, Phụng, Loan ngăn cản, dùng lời lẽ thô tục đối với đoàn đo đạc và nhổ 17 cột mốc định vị.

Ngày 24/5/2000, các con ông Bình là Lợi, Thúy, Loan, Phụng ngăn cản không cho định vị, không cho đào đất và lấp lại phần hố Ban Quản lý dự án đã đào lên.

Tháng 6/2000, bà Loan và Phụng tiếp tục đứng ra ngăn cản không cho Ban Quản lý dự án định vị cột mốc, nhổ cột mốc, cuốn dây nên bà Phụng và Loan bị Công an huyện Tháp Mười bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc.

Tháng 11/2000, tại bản án hình sự sơ thẩm số 20/2000/HSST, TAND huyện Tháp Mười xử phạt bà Phụng 12 tháng tù, bà Loan 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội chống người thi hành công vụ. Sau đó, bà Phụng và bà Loan nhiều lần có đơn kháng cáo, kêu oan.

Đến năm 2013 (14 năm sau), Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận mảnh đất của gia đình bà Phụng, Loan nằm ngoài phạm vi quy hoạch.

Sau đó, đến ngày 18/11/2015, TAND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hành vi của Phụng và Loan không phạm tội. 2 chị em được cải chính xin lỗi theo luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Không thống nhất được tiền bồi thường oan sai nên chị em bà Phụng tiến hành khởi kiện để đòi lại quyền lợi của mình theo quy định pháp luật.

TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, buộc TAND huyên Tháp Mười phải bồi thường cho bà Phụng số tiền 219,5 triệu đồng.

Cho rằng số tiền trên chưa thỏa đáng, bà Phụng kháng cáo yêu cầu tăng số tiền bồi thường.

Tại phiên tòa hôm nay, bà Phụng yêu cầu số tiền 1,18 tỉ đồng. Tuy nhiên, bà không đưa ra được những tài liệu chứng minh số tiền trên nên HĐXX không có căn cứ chấp nhận yêu cầu của bà Phụng, tuyên y án sơ thẩm.

Sau phiên tòa, bà Phụng nhắn nhủ: “Những người đang thi hành pháp luật được Nhà nước giao nhiệm vụ, quyền hạn thì đừng bắt, xử ép người vô tội. Hai chị em tôi đã gánh chịu nỗi oan và quyết tâm đi đòi công lý suốt 17 năm qua".

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP