Du lịch

Du lịch Đà Nẵng: “Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ”!

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh khuyến cáo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ” mà cần phải đa dạng thị trường khách, nhất là thị trường khách quốc tế!

Tại buổi gặp mặt, trao đổi với các đơn vị kinh doanh lữ hành, các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức ngày 20/4 (Infonet đã đưa tin), ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho hay, với việc trong quý 1 đón 1,327 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt 595.864 lượt, tăng gần 60% thì mục tiêu của TP đón trên 7 triệu lượt khách (trong đó có trên 2 triệu lượt khách quốc tế) trong năm 2017 là hoàn toàn khả thi.

Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng, đề nghị ngành du lịch TP cần quan tâm nhiều hơn đến các nguồn khách Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu, Bắc Mỹ... (Ảnh: HC)

Hiện Đà Nẵng nằm trong xu hướng là điểm đến có sức hút lớn trong khu vực. Trong bối cảnh Trung Quốc và Hàn Quốc đang có những trục trặc trong quan hệ ngoại giao thì lượng khách từ hai nước này đến Đà Nẵng sẽ tăng trưởng rất mạnh trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên điểm đến cũng như các đơn vị lữ hành trên địa bàn, đòi hỏi phải có những ứng xử một cách chuyên nghiệp, bảo vệ được hình ảnh điểm đến, bảo vệ được doanh nghiệp địa phương, tăng được nguồn thu cho ngân sách và tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh.

Ông Cao Trí Dũng cho rằng, bên cạnh hai nguồn khách quốc tế lớn là Hàn Quốc và Trung Quốc thì ngành du lịch Đà Nẵng cần quan tâm nhiều hơn đến các nguồn khách có khả năng tạo sự bền vững lâu dài, như các nguồn khách ASEAN, Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu, Bắc Mỹ... Điều này sẽ giúp điểm đến Đà Nẵng hạn chế tính thời vụ và không bị bất ngờ khi những thị trường lớn xảy ra các trục trặc liên quan đến nguồn khách.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh cho rằng làm lữ hành cần phải bám theo phương châm “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Nếu để “sa lầy” vào một quốc tịch khách nào đó,, khi xảy ra rủi ro thì các đơn vị lữ hành sẽ chịu thiệt hại đầu tiên, tiếp đó là các khách sạn, và các lĩnh vực kinh doanh khác có liên quan.

Ông Huỳnh Tấn Vinh nhấn mạnh, việc một nước lấy du khách của nước mình làm “con tin” để mặc cả về chính trị, ngoại giao với các nước khác là điều mà du lịch Đà Nẵng cần hết sức lưu tâm. Để có thể chủ động ứng phó với việc đó, ông đề nghị ngành du lịch Đà Nẵng phải đa dạng hóa quốc tịch khách, mở rộng các thị trường mới. Mỗi thị trường khách đến TP không nên chiếm quá 40% thị phần, nhằm tránh bị ảnh hưởng nếu có tình hình nào đó xảy ra.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh khuyến cáo, nếu để bị "sa lầy" vào một thị trường khách nào đó thì nguy cơ thiệt hại khi xảy ra sự cố là rất lớn (Ảnh: HC)

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho biết thêm, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam hồi tháng 5/2014 thì thị trường khách nước này vào Đà Nẵng xảy ra biến động lớn. Lập tức ngành du lịch Đà Nẵng chuyển hướng, mở rộng thị trường sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác.

Đáng mừng là các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng cùng chung tay với sự điều tiết này. Nếu năm 2015, thị trường khách Trung Quốc chiếm số 1, Hàn Quốc số 2 trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Đà Nẵng thì năm 2016, Hàn Quốc lên số 1, Trung Quốc số 2, Nhật Bản số 3.

“Tôi rất mong các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn không nên bỏ hết trứng vào một giỏ mà hãy đa dạng thị trường. Khách Nhật Bản chi tiêu rất lớn. Chúng ta không phân biệt khách của nước nào hết, nhưng chúng ta phải có sự chọn lựa, tính toán. Vừa rồi một số doanh nghiệp nói với chúng tôi nếu họ không làm thị trường ASEAN mà chỉ bám vào thị trường Trung Quốc như trước đây thì họ “chết” rồi. Đó là một bài học kinh nghiệm!” – ông Ngô Quang Vinh nói.

Ông cũng cho biết, để mở rộng thị trường, trong chuyến công tác mới đây sang Nhật Bản, ông đã có dịp làm việc với hai doanh nghiệp du lịch lớn của nước này. Họ phản ánh là gần đây báo chí Nhật Bản đã bắt đầu đưa tin nhiều về du lịch Đà Nẵng. Qua chuyến công tác, Sở Du lịch Đà Nẵng đã mở được Văn phòng đại diện tại Tokyo với sự tạo điều kiện miễn phí 6 tháng của phía Nhật Bản.

Cũng theo ông Ngô Quang Vinh, ngoài đường bay Đà Nẵng – Narita đang hoạt động, từ tháng 9/2017 sẽ có thêm đường bay Đà Nẵng – Osaka. Hãng du lịch H.I.S. nhận định, với đường bay mới nối Osaka, du khách Nhật Bản đến Đà Nẵng sẽ tăng gấp 2 – 3 lần. Ngày Chủ nhật 23/4, đại diện lãnh đạo hãng này sẽ sang làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng để chuẩn bị cho sự tăng trưởng này.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn: Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP