Thể thao

Đối thủ U23 Syria của U23 Việt Nam bị nghi gian lận tuổi

Đội U23 Syria đang bị nghi ngờ gian lận tuổi khi có quá nhiều cầu thủ sinh ngày 1/1 trong danh sách đăng ký thi đấu.

Những nghi ngờ bắt đầu xuất hiện ở trận mở màn vòng bảng U23 châu Á với U23 Australia với U23 Syria. Hai cầu thủ trong đội hình xuất phát là Shadi Al-Hamwi và Mohammad Rafat Muhtadi đều sinh ngày 1/1/1995. Cùng với đó, hai người khác là Moumen Naji (sinh năm 1996) và Mhd Farnes Arnaout (sinh năm 1997) đều có ngày sinh là 1/1.

U23 Syria bị nghi gian lận tuổi ở giải U23 châu Á

Khi kiểm lại danh sách đăng ký của U23 Syria tham dự giải đấu, người ta mới giật mình khi thấy rằng U23 Syria có tới 8 cầu thủ sinh ngày 1/1.

Theo quy định của LĐBĐ châu Á (AFC), chỉ những cầu thủ sinh từ ngày 1/1/1995 trở đi mới được tham dự giải đấu. Do đó, truyền thông Australia đang nghi ngờ U23 Syria khai gian tuổi. Họ cho rằng một đội bóng (23 người) không thể có tới 8 cầu thủ sinh ngày 1/1.

AFC đã nhận thức được sự bất thường về ngày sinh của các cầu thủ U23 Syria. Họ đang cố gắng tìm những tài liệu để xác minh rõ chuyện này. Tuy nhiên, AFC không phải có quyền lực tuyệt đối. Họ chỉ có thể xác minh tuổi của các cầu thủ qua công văn gửi tới LĐBĐ và Chính phủ các nước.

Mặc dù LĐBĐ Australia đã từ chối bình luận về nghi vấn gian lận tuổi của U23 Syria nhưng AFC vẫn cố gắng xác minh rõ chuyện này để đảm bảo tính toàn vẹn và trung thực ở các giải đấu do họ tổ chức.

Có chi tiết đáng chú ý, ngày 1/1 là ngày sinh được đăng ký cho nhiều người Syria, đặc biệt là những người tới từ vùng hẻo lánh, nơi mà việc thu thập tài liệu rất khó khăn. Cao ủy Tị nạn của Liên hiệp quốc đã sử dụng ngày 1/1 làm ngày sinh cho những người tị nạn Syria không có giấy tờ xác minh và không rõ ngày sinh của mình.

Còn nhớ, năm 2012, LĐBĐ Ả rập Saudi đã khiếu nại Syria gian lận tuổi ở giải U19 châu Á. Ở thời điểm đó, U19 Syria đã tham dự giải đấu này với 6 cầu thủ sinh ngày 1/1/1993 (ngày cuối cùng đủ điều kiện tham dự giải đấu).

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP