Tin địa phương

Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì sự tắc trách của cơ quan chức năng

Mặc dù, hợp đồng kinh tế số 89/HĐKT về Dịch vụ môi trường (nói chung) giữa Chủ đầu tư UBND xã Sơn Trạch và Công ty Môi trường Phong Nha chưa hết hạn, tuy nhiên UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn ra quyết định phê duyệt “Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch giai đoạn 2017 – 2021” để tiến hành mời thầu khiến cho doanh nghiệp này có nguy cơ phá sản và hàng chục công nhân thất nghiệp.

Chưa hết hợp đồng đã mời đấu thầu
Hợp đồng kinh tế số 89/HĐKT về việc: Hoạt động môi trường – Thu gom xử lý rác thải – Chăm sóc cây xanh – Quản lý, duy tu điện chiếu sang khu du lịch Phong Nha giữa UBND xã Sơn Trạch và cty Môi trường Phong Nha được ký ngày 10/12/2018 với thời hạn hợp đồng lâu dài vĩnh viễn.

Nhưng không hiểu vì sao năm 2017, UBND huyện Bố Trạch lại ra quyết định phê duyệt “Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch giai đoạn 2017 – 2021” để tiến hành mời đấu thầu trong lúc chưa thanh lý hợp đồng, thanh toán hết các khoản còn nợ Công ty Môi trường Phong Nha khiến cho dư luận nơi đây rất phẫn nộ.

Gần 15 năm nay Danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng được Công ty Môi trường Phong Nha khoác lên một diện mạo mới

Trước sự việc này, Công ty Môi trường Phong Nha đã có nhiều tờ trình, kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, huyện Bố Trạch nêu rõ những quan điểm và các quy định của pháp luật liên quan đến HĐKT giữa Công ty và UBND xã Sơn Trạch đã ký. Thế nhưng, cho đến nay những kiến nghị ấy của doanh nghiệp vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Quảng Bình giải quyết một cách thấu đáo.

Được biết, tháng 11/2003, UBND huyện Bố Trạch đồng ý cho Công ty Tràng An (tiền thân của Công ty Môi trường Phong Nha – pv) được tiếp nhận, quản lý, vận hành dự án xử lý rác thải tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Tuy nhiên, từ năm 2003 đến 2008, huyện này lại không hề cấp kinh phí cho công ty này hoạt động mà phải dựa vào nguồn xã hội hóa.

Thế nhưng chưa hết hợp đồng, UBND huyện Bố Trạch vẫn ra quyết định mời thầu khiến cho dư luận phẫn nộ

Đến năm 2008, huyện Bố Trạch giao xã Sơn Trạch chủ đầu tư, ký kết lại hợp đồng với Cty Môi trương Phong Nha. Sau gần 15 năm hoạt động, UBND xã Sơn Trạch đang còn nợ Công ty Môi trường Phong Nha hơn 20 tỷ đồng về nguồn đầu tư tài sản xây dựng hạ tầng cho các hoạt động môi trường, vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng và bảng quảng cáo.

Phiên đấu thầu trái luật

Khi có quyết định phê duyệt dự án từ UBND huyện Bố Trạch, ngày 24/12, UBND xã Sơn Trạch – chủ đầu tư Dự án vệ sinh môi trường tại Phong Nha – Kẻ Bàng đã tiến hành tổ chức đấu thầu Đề án môi trường tại Phong Nha – Kẻ Bàng.

Trong đợt đấu thầu này, có 2 đơn vị tham dự là Ban quản lý Các công trình công cộng huyện Bố Trạch, Liên doanh Công ty Cổ phần Môi trường & Đô thị Quảng Bình và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phong Dương.

Phiên đấu thầu trái luật diễn ra vào ngày Chủ nhật, 24/12/2017

Theo Quy định Luật đấu thấu năm 2013 nếu không đủ 3 nhà thầu thì chủ đầu tư buộc phải gia hạn thời gian mời nộp hồ sơ, tuy nhiên trong phiên đấu thầu Dự án vệ sinh môi trường tại Phong Nha – Kẻ Bàng chỉ có 2 nhà thầu tham gia nhưng chủ đầu tư vẫn cho tiến hành đóng gói thầu. Điều đáng nói hơn là thời điểm đóng gói thầu này diễn ra vào ngày Chủ nhật, 24/12/2017 nên càng khiến cho nhiều người hoài nghi về sự mờ ám của dự án này.

Theo nguồn tin riêng của pv, mặc dù biết đưa Dự án vệ sinh môi trường tại Phong Nha – Kẻ Bàng đưa ra đấu thầu trong khi chưa thanh lý hợp đồng là hoàn toàn trái với quy định. Tuy nhiên, do UBND huyện Bố Trạch ép phải thực hiện nên UBND xã Sơn Trạch buộc phải tuân theo chỉ đạo.

Trước sự việc này, lãnh đạo Tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Bố Trạch và UBND xã Sơn Trạch phối hợp với cơ quan chuyên môn tỉnh để xem xét giải quyết vụ việc đúng luật pháp. Thế nhưng, lãnh đạo huyện, xã vẫn thản nhiên phớt lờ chỉ đạo này của UBND tỉnh Quảng Bình.

Hàng chục công nhân có nguy cơ thất nghiệp do cách hành xử của cơ quan chức năng

Trước sức ép của dư luận về những việc làm trái pháp luật của mình, ngày 02/01/2018 UBND xã Sơn Trạch đã có công văn số 01/UBND – VP gửi UBND tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch về việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng ở khu vực di sản Phong Nha, trong đó có đề nghị tỉnh nhanh chóng dừng đề án lại vì có không ít khó khăn về mặt pháp lý.

Theo công văn số 01/UBND – VP, việc chấm dứt hợp đồng là không có cơ sở pháp lý và phải đối mặt với nguy cơ bị khởi kiện cũng như chịu trách nhiệm bồi thường. Tại thời điểm ký hợp đồng, UBND xã căn cứ vào nghị định 31/2005/NĐ-CP và quyết định 256/2006QĐ-TTg, thông tư số 06/2008/TT-BXD theo đó không có quy định về thời hạn của hợp đồng, chính vì vậy hợp đồng được UBND xã ký là “lâu dài vĩnh viễn”.

Về căn cứ chấm dứt hợp đồng, theo quy định của pháp luật thì việc chấm dứt hợp đồng căn cứ vào thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng và theo quy định của luật dân sự. Việc căn cứ vào đề án của UBND huyện hay văn bản chỉ đạo của UBND huyện là không có cơ sở vì đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật.

Được biết, hiện công an tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc để điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật tại phiên đấu thầu Dự án môi trường Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP