Tin địa phương

Quảng Bình bác tin FLC âm thầm làm cáp treo Sơn Đoòng

Trong khi Tập đoàn FLC vẫn mập mờ trước thông tin âm thầm khảo sát làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng thì lãnh đạo tỉnh khẳng định không.

Không làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng

Những ngày gần đây, tin đồn lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến sự việc tập đoàn FLC và tỉnh Quảng Bình đang âm thầm xây dựng cáp treo tại vườn quốc gia dẫn vào hang Sơn Đoòng khiến nhiều người quan tâm và có rất nhiều ý kiến phản đối, kêu gọi hủy bỏ mọi dự định liên quan đến xây cáp treo vào Sơn Đoòng.

Trước thông tin trên, Đất Việt liên hệ ngay với lãnh đạo Quảng Bình, ngày 2/2, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: "Thông tin trên mạng xã hội hoàn toàn không chính xác, đó chỉ là dư luận. Tỉnh Quảng Bình khẳng định không làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng - hang động được đánh giá lớn nhất thế giới".

Trong khi đó, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: "Đây là những thông tin trên trang mạng xã hội không chính thức, các trang mạng ngoài luồng, tạo thành thông tin thất thiệt, ngụy tạo, không có thật".

Hang Sơn Đoòng vô cùng hùng vĩ

Là người rất quan tâm đến những thông tin về Sơn Đoòng, GS.TS Tạ Hòa Phương - Chủ tịch Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam cho rằng, bản thân ông vẫn giữ quan điểm không nên xây cáp treo vào hang động Sơn Đoòng cũng như vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Về các thông tin trên mạng xã hội, ông Phương khẳng định: "Tôi được biết FLC đã dừng lại ý định làm dự án cáp treo Sơn Đoòng cũng một thời gian khá lâu rồi, thực chất không có thông tin mới.

Tính ra đến nay Ủy ban di sản thế giới - UNESCO đã có khuyến cáo nên hủy bỏ vĩnh viễn ý tưởng làm cáp treo, dư luận cũng phản đối nhiều, nên chắc chắn Quảng Bình sẽ không thể thực hiện.

Việc được công nhận là di sản thế giới là một sự cuốn hút lớn dành cho du khách, nếu để làm mất danh hiệu đó là cả một sự tổn thất to lớn".

Khảo sát làm cáp treo vào hang Én

Điều đáng quan tâm, là chia sẻ với báo chí, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiết lộ thông tin FLC thực hiện việc khảo sát làm cáp treo vào hang Én đã diễn ra cuối năm 2016.

Đến đầu năm 2017, đoàn khảo sát này đã báo cáo phương án xây dựng cáp treo vào hang Én với tỉnh Quảng Bình.

Tuyến cáp treo này dài khoảng 5,1km từ km37 đường Hồ Chí Minh nhánh đông vào đến hang Én.

Thế nhưng, trong văn bản đề nghị dừng dự án cáp treo vào vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 9/2017, Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam cũng đã chỉ rõ làm cáp treo vào hang Én thực chất không khác gì làm cáp treo vào Sơn Đoòng.

GS Tạ Hòa Phương chỉ rõ trong văn bản của Hội Cổ sinh - địa tầng đã phân tích: "Hang Én nằm trên cửa ngõ vào động Sơn Đoòng, chỉ cách cửa Sơn Đoòng khoảng 3,5km. Hang Én là nơi cư trú của hàng vạn con chim én, một điểm hội tụ đặc sắc nhất của loài chim này ở nước ta.

UNESCO khuyến cáo nên hủy bỏ vĩnh viễn ý tưởng làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng

Khai thác du lịch bằng cáp treo hiện khá phổ biến trên thế giới và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng thực tế người ta không dùng cáp treo để khám phá hang động, đặc biệt với những hang động lớn và đẹp lộng lẫy như Sơn Đoòng, hang Én.

Bời vì, việc đó tiềm ẩn nguy cơ phá hoại hệ sinh thái rất dễ bị tổn thương và các thành tạo hang động tinh tế".

Ông cũng cho rằng hình thức khai thác du lịch mạo hiểm, khám phá hang Én và động Sơn Đoòng như hiện nay là phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại nhất đến toàn hệ thống hang động này.

"Tôi cho rằng khuyến nghị của UNESCO rất chính xác, nó khẳn định các ý định làm cáp treo vào hệ thống hang động thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng dễ bị phản đối", GS Phương khẳng định.

Thông tin mập mờ từ phía Tập đoàn FLC

Trước luồng thông tin từ mạng xã hội, ngày 26/1, trên một trang cá nhân được cho là của tập đoàn FLC đã đưa ra thông báo ngắn, tố cáo tin giả (fake news) cho rằng FLC và chính quyền tỉnh Quảng Bình “âm thầm triển khai dự án cáp treo” đến gần hang Sơn Đoòng, hay “cố tình tung hoả mù” về dự án.

Thông báo ngắn đó cho biết, hiện tại tập đoàn FLC “hoàn toàn không có bất cứ hoạt động khảo sát nào liên quan đến hang Sơn Đoòng hoặc khu vực xung quanh hang Sơn Đoòng. FLC cũng hoàn toàn không có bất cứ hoạt động xây dựng nào liên quan đến các khu vực này từ trước đến nay”.

Đáng chú ý, thông báo cho hay, việc nghiên cứu, khảo sát khu vực xung quanh hang Sơn Đoòng của FLC theo lời mời của tỉnh Quảng Bình liên quan đến ý tưởng làm cáp treo đến gần hang chỉ tiến hành trong vài ngày và đã kết thúc từ tháng 5/2017.

Vẫn theo thông báo, quan điểm của FLC là: "Bất cứ ý tưởng, dự án khai thác du lịch nào xung quanh hang Sơn Đoòng sẽ chỉ được chúng tôi cân nhắc khi và chỉ khi đã được Chính phủ và chính quyền địa phương thông qua, cũng như đã được các Bộ ban ngành chức năng tại Việt Nam phê duyệt, đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc chung khi khai thác di sản trong phát triển kinh tế - xã hội.

Và đặc biệt phải nhận được sự chấp thuận từ UNESCO".

Cáp treo vào Sơn Đoòng: "Cần hủy bỏ vĩnh viễn"

Trong diễn biến liên quan khác, Ủy ban Di sản thế giới thuộc Tổ chức Văn hóa, khoa học và giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tháng 7/2017 đã tổ chức phiên họp tại Krakow, Ba Lan, bàn về việc bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, và hang Sơn Đoòng đã được đề cập tới.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP