Tin địa phương

Quảng Bình: Lý Trạch rộn ràng cho mùa hoa Tết

Xã Lý Trạch được mệnh danh là vựa hoa của Quảng Bình trong nhiều năm qua. Thời điểm càng gần tết, người dân nơi đây càng bận rộn hơn để chuẩn bị cung ứng hoa cho thị trường trong dịp tết.

Về xã Lý Trạch những ngày cuối năm, một không gian tràn ngập sắc hoa từ các khu vườn đến mảnh ruộng các thôn. Không biết tự bao giờ, cây hoa đã thâm canh thay thế cây lúa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Người dân nơi đây cho biết hoa đã được trồng manh nha khá lâu rồi, khoảng hơn chục năm trở lại đây, thị trường tiêu thụ hoa nhiều nên người dân đã chuyển trồng lúa sang trồng các loại hoa cúc, ly... để cung cấp ra thị trường phục vụ Tết.

Vườn hoa tết nhiều màu sắc ở xã Lý Trạch

Anh Nguyễn Văn Hòa ở thôn 3, xã Lý Trạch chia sẻ: “Gia đình anh trồng hoa được 8 năm nay. Công việc trồng hoa cho thu nhập cao hơn trồng lúa nhiều, nhưng cũng tốn công sức nhiều hơn. Hoa được trồng quanh năm chia theo nhiều vụ. Riêng vụ hoa Tết thì thời gian trồng đến khi thu hoạch và bán kéo dài hơn 4 tháng. Để cây hoa sinh trưởng cao hơn vụ hoa khác, các hộ trồng hoa phải thắp đèn ban đêm để tăng thời gian có ánh sáng. Vụ hoa Tết năm nay nhà tôi trồng các loại như cúc, ly, lay ơn... Từ giờ đến Tết còn hơn chục ngày nữa nên cả nhà cùng tập trung chăm tỉa hoa, tưới nước và chuyển hoa vào chậu để kịp cho khách đến lấy”.

Những người nông dân trồng hoa ngày ngày phải theo dõi, chăm sóc, tỉa, bọc lưới bông, chuyển hoa vào chậu hay giăng lưới che mưa, nắng cho hoa… đều không ngại nặng nhọc, nhưng phải làm đều tay.

Vườn hoa cúc đã được bọc lưới, chờ đến ngày áp Tết cắt bán.

“Năm nay thời tiết lạnh nhiều nên trồng hoa tết gặp nhiều khó khăn, nhiều loại không chịu được rét nên bị hỏng chết nhiều, vì thế từ giờ đến Tết nếu thời tiết nắng ấm thuận lợi thì mới hy vọng có hoa để bán. Riêng hoa ly năm trước nắng to nên nở sớm trước Tết nên gia đình nào đầu tư trồng ly đều lỗ vốn. Nhưng năm nay rét lạnh kéo dài nên nếu trồng hoa ly có khả năng thuận lợi hơn”, anh Hòa cho biết.

Việc trồng hoa khó nhất là căn thời tiết để chăm sóc cho hoa nở đúng thời gian dự kiến. Hoa nở chậm thì người dân có thể phun thuốc kích thích cho hoa nở, nhưng nếu hoa nở sớm thì rất khó để hãm lại. Kỹ thuật hãm hoa nở sớm được người dân dùng lưới che chắn nhằm hạn chế ánh sáng quang hợp của cây, nhưng hiệu quả rất thấp.

Những khóm cúc đã được đưa vào trồng ở chậu.

Giá hoa năm nay cũng cao và dễ bán hơn các năm trước, như hoa cúc ngày thường khoảng 4-5 nghìn đồng/cây thì nay bán với giá từ 6-7 nghìn đồng/cây. Hoa cúc bán tại vườn dao động từ 200 nghìn đồng/chậu, tùy theo kích cỡ chậu và số lượng bông. Còn hoa thược dược, hoa lay ơn, hoa ly... giá bán tương đương như những năm trước.

“Diện tích đất trồng hoa của nhà tôi khoảng 2ha, mỗi sào tôi trồng 8 ngàn cây, trừ chi phí các loại thì mỗi vụ cũng thu lãi hơn 30 triệu đồng/sào. Hoa nhiều, nên hầu hết dân ở đây đều nhập hoa sỉ cho thương lái, chứ không có thời gian bán lẻ” anh Hòa chia sẻ.

Hiện nay toàn xã Lý Trạch có hơn 150 hộ trồng hoa, với diện tích khoảng 40ha, tập trung chủ yếu ở thôn 2, 3, 4 và thôn 10, điều đáng nói là thu nhập từ hoa mang lại gần 20 tỉ đồng cho người dân địa phương. Hoa được trồng quanh năm và đa dạng về chủng loại như cúc, thược dược, lay ơn, ly... các giống hoa được người dân đặt mua từ các trung tâm giống ở Đà Lạt và ở nước ngoài gửi về.

Công việc chăm sóc hoa đòi hỏi nhẹ nhàng, khéo léo, tỉ mỉ... thì hoa mới sống khỏe và khoe sắc được lâu.

Ông Lê Tuấn Tôn, Phó chủ tịch UBND xã Lý Trạch cho biết: Năm nay thời tiết lạnh nhiều, nên công tác chăm sóc cho hoa cũng phải lựa chọn các biện pháp phù hợp, chủ yếu tập trung thuốc sinh trưởng và tập trung che chắn bằng bạt, bằng lưới, thắp đèn điện sưởi ấm, tưới bằng nước ấm... để điều tiết sinh trưởng của hoa kịp đúng thời vụ và đúng dịp để phục vụ thị trường hoa tết.

Những năm qua, hoa của Lý Trạch đã phục vụ cho thị trường thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và các huyện trong tỉnh. Cây hoa địa phương đã theo thương lái đi phục vụ tết cho mọi miền quê và đây là loài cây cho thu nhập ổn định, giúp nhân dân Lý Trạch thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP