Giáo dục

Đề tài nghiên cứu của Việt Nam gây chú ý tại Diễn đàn EAFONS 21

Với đề tài “Tỉ lệ và mối liên quan chứng mất ngủ và các triệu chứng khác trên bệnh nhân ung thư đang điều trị hoá chất tại Việt Nam”, nhóm nghiên cứu của Việt Nam đã giành được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng nghiên cứu tại Diễn đàn Nghiên cứu Điều dưỡng Khu vực Đông Nam Á lần thứ 21 (EAFONS).

Nghiên cứu được tiến hành trên 224 bệnh nhân ung thư đang điều trị hóa chất tại 3 cơ sở điều trị ung thư lớn tại Hà Nội: Bệnh viên K cơ sở Tân Triều, Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân (Bệnh viện Bạch Mai) và Bệnh viện Ung Bướu.

Nhóm tác giả bảo gồm: Th.s Hoàng Thị Xuân Hương, Th.s Nguyễn Văn Liệp (Giảng viên khoa Điều dưỡng, trường Đại học Thành Tây), GS. Alex Molassiotis (Hiệu trưởng trường Điều dưỡng, Đại học Bách khoa Hồng Kông), GS dự khuyết. Chan Choi Wan (Đại học Bách khoa Hồng Kông) và Nguyễn Thị Hương (giảng viên Cao đẳng Y tế Hà Nội).

EAFONS là Diễn đàn Nghiên cứu Điều dưỡng khu vực Đông Nam Á.

Đây là nghiên cứu đầu tiên trong lĩnh vực chăm sóc triệu chứng ung thư sử dụng thiết bị đo giấc ngủ cho toàn bộ người bệnh tham gia nghiên cứu với thời gian 3 ngày.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có 42.8% người bệnh bị mất ngủ (dựa trên thang đo do bệnh nhân tự đánh giá), trong số đó 68.1% người bệnh mất ngủ mức độ vừa và 31.9% mất ngủ mức độ nặng. Nghiên cứu chỉ ra mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa mất ngủ, trầm cảm và lo âu trên nhóm bệnh nhân nghiên cứu.

Đặc biệt, kết quả phân tích từ thiết bị đo giấc ngủ chỉ ra rằng, không có sự khác biệt về các thông số liên quan đến giấc ngủ (tổng số giờ ngủ, hiệu quả giấc ngủ, số lần thức giấc) giữa nhóm bệnh nhân tự đánh giá mình bị mất ngủ và nhóm tự đánh giá mình không mất ngủ.

Điều này khẳng định, thiết bị đo giấc ngủ có thể giúp đo các thông số liên quan đến giấc ngủ chứ không phù hợp đánh giá xem bệnh nhân có mất ngủ hay không vì triệu chứng này liên quan đến sự hài lòng chủ quan của người bệnh về giấc ngủ và ảnh hưởng của giấc ngủ đến hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Đây là kết quả quan trọng mà theo sự hiểu biết của tác giả chưa một nghiên cứu nào trên thế giới đề cập tới.

Th.s Hoàng Thị Xuân Hương - Giảng viên trường Đại học Thành Tây đại diện nhóm nghiên cứu Việt Nam trình bày tại Hội nghị.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997, EAFONS được tạo ra với mục đích thúc đẩy và phát triển đào tạo Tiến sỹ và nghiên cứu Điều dưỡng bằng việc tạo một diễn đành cho các ứng viên nghiên cứu sinh, các học giả Điều dưỡng gặp gỡ trao đổi và thảo luận các nghiên cứu cũng như các vấn đề liên quan đến đào tạo Điều dưỡng.

Diễn đàn được tổ chức thường niên tại các nước khu vực Đông Á bao gồm Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Philipin , Đài Loan và Nhật Bản. Tại EAFONS 2017 được tổ chức tại Hồng Kông với sự tham gia của gần 700 chuyên gia và nghiên cứu sinh đến từ 17 quốc gia bao gồm Mỹ, Úc, Phần Lan, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippin, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

EAFONS 21 có sự tham gia của nhiều học giả lĩnh vực Điều dưỡng của 17 quốc gia.

Qua hơn hai thập kỷ hình thành và phát tiển, quy mô của EAFONS ngày càng phát triển, số lượng người tham gia diễn đàn tăng mạnh qua từng năm cho thấy EAFONS thực sự đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực Điều dưỡng và trở thành sân chơi để các học giả Điều dưỡng quốc tế trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ các nghiên cứu của mình.

Tác giả: Trần Trang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP