Tin địa phương

Đầu tư gì ở Quảng Bình?

Tỉnh Quảng Bình hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi, tiềm năng và cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh. Có thể nói đây là môi trường mới, địa bàn mới “được đánh thức” nên giữa hàng loạt cơ hội cần chọn một hướng đi phù hợp.

Một góc thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Ảnh: T.Q.NAM

Vì sao chọn Quảng Bình? Đó là một câu hỏi không khó để trả lời. Có thể kể đến những lợi thế: vị trí thuận lợi, nguồn tài nguyên và lực lượng lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng tốt, có tính kết nối rộng, điểm đến du lịch (DL) hấp dẫn…

Quảng Bình cách thủ đô Hà Nội 500 km về phía bắc, cách TP.HCM 1.200 km về phía nam, phía tây giáp nước bạn Lào (với 201 km đường biên giới), phía đông giáp Biển Đông. Là mảnh đất nối 2 đầu đất nước nên mọi hoạt động giao thương bằng đường bộ, đường sắt, đường biển gần như đều ngang qua Quảng Bình. Tỉnh có cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cảng biển Hòn La, sân bay Đồng Hới, tuyến đường sắt bắc - nam, QL1, đường Hồ Chí Minh 2 nhánh đông tây. Tỉnh cũng nằm trên hành lang kinh tế đông tây, là tuyến đường ngắn nhất giao thương với Lào, đông bắc Thái Lan và Myanmar.

“Vỉa du lịch” cần khai phá

Liên tục nhiều năm qua, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Quảng Bình luôn đứng đầu và nằm trong tốp đầu cả nước. Đó là một trong những tín hiệu đáng chú ý cho nhà đầu tư. Làm gì ở Quảng Bình, tất nhiên là sự lựa chọn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, ngoài năng lượng tái tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…, thì DL là tiềm năng lớn của vùng đất này.

Một số thông tin ấn tượng về DL của Quảng Bình như: năm 2014, tạp chí The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình đứng thứ 8 trong top 52 điểm đến DL hấp dẫn nhất hành tinh và là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á; năm 2017, trang TripAdvisor bình chọn Quảng Bình lọt vào top 4 điểm đến ở VN (cùng với Hội An, Hà Nội, TP.HCM) và được chọn là một trong 3 địa phương đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới.

Quảng Bình sở hữu bờ biển dài đến 116 km với nhiều bãi biển đẹp thơ mộng. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh 2 lần là Di sản thiên nhiên thế giới với những giá trị độc đáo mang tính toàn cầu. Vườn có hệ thống động thực vật phong phú, hệ thống hang động kỳ vĩ với ước lượng lên đến 1.000 hang động (đã khám phá công bố gần 400 hang động). Trong đó, động Sơn Đoòng (công bố năm 2009) đang giữ kỷ lục hang động lớn nhất thế giới với chiều dài trên 9 km, rộng hơn 150 m, cao 200 m. Biển Nhật Lệ (Đồng Hới) được Tổ chức Kỷ lục VN công nhận là một trong 10 thắng cảnh DL biển hấp dẫn nhất VN (năm 2014). Năm 2017, doanh thu DL đạt 3.751 tỉ đồng với 3,3 triệu lượt khách.

Quảng Bình đang trở thành trung tâm DL mạo hiểm và thiên đường khám phá trải nghiệm hàng đầu châu Á với hệ thống hang động hùng vĩ cùng hệ sinh thái đa dạng và các giá trị văn hóa phong phú. Hiện có nhiều tour tuyến tham quan DL, như “Chinh phục Sơn Đoòng” - tuyến DL đẳng cấp trong nước và quốc tế; tour hang Én, hệ thống Tú Làn… với thời gian và cấp độ mạo hiểm khác nhau qua các hoạt động: cắm trại trong hang, trekking, bơi dưới dòng sông ngầm... Suối nước Moọc, sông Chày - hang tối, vườn thực vật cũng là những điểm đến hấp dẫn với các hoạt động: zipline, kayaking, tắm bùn, leo núi… Ngoài ra, còn rất nhiều điểm tiềm năng khác như: khe Đá (Đồng Hới), khe Nước Trong (Lệ Thủy), thác ở Tam Lu (Quảng Ninh), nghỉ dưỡng biển - núi, khu vực suối nước khoáng nóng Bang 1050C và rất nhiều điểm di tích lịch sử cho khai thác DL tâm linh.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: Đầu tư , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP