Bạn cần biết

Dấu hiệu khi đánh răng cảnh báo gan nhiễm mỡ

Một vài biểu hiện tưởng chừng như bình thường trong lúc đánh răng nhưng là dấu hiệu cảnh báo báo gan nhiễm mỡ bạn cần lưu ý.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng cung cấp hơn 500 chức năng thiết yếu, như phá vỡ thức ăn và chuyển đổi thành năng lượng; loại bỏ độc tố khỏi cơ thể; chuyển hóa chất béo... Gan cũng hỗ trợ sản xuất và bài tiết mật, đồng thời tổng hợp protein huyết tương, chẳng hạn như albumin và các yếu tố đông máu.

Do gan giúp thực hiện một số chức năng cơ thể nên điều quan trọng là phải giữ cho gan khỏe mạnh. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với gan đều có thể kéo theo những ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.

Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh phổ biến nhất liên quan đến gan. Nó chủ yếu xảy ra khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan. Điều này thường do các yếu tố như thừa cân và lười tập thể dục gây ra.

Liên quan đến bệnh về gan, hầu hết chúng ta vẫn biết rằng, gan không khỏe sẽ có một số biểu hiện cảnh báo như vàng da, vàng mắt, bụng to, nước tiểu vàng, ngứa da, buồn nôn, sụt cân. Tuy nhiên một số dấu hiệu khi đánh răng cũng cảnh báo bệnh về gan mà ít người để ý.

Dấu hiệu khi đánh răng cảnh báo gan nhiễm mỡ

Theo Tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh, chảy máu nướu răng trong khi đánh răng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ở giai đoạn nghiêm trọng của bệnh gan nhiễm mỡ.

Điều này là do tình trạng gan nhiễm mỡ khiến bạn bị chảy máu hoặc bầm tím dễ dàng hơn. Tương tự, bạn cũng có thể bị chảy máu mũi thường xuyên hơn. Đó là vì khi bị gan nhiễm mỡ, gan có thể làm việc kém hiệu quả hoặc ngừng sản xuất protein cần thiết cho quá trình đông máu.

Dấu hiệu khi đánh răng cảnh báo gan nhiễm mỡ. (Ảnh: pickettfamilydental)

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) cũng liên quan đến tình trạng mất răng và viêm nha chu - một bệnh nhiễm trùng nướu răng nghiêm trọng làm tổn thương các mô mềm xung quanh răng.

Khi gan của bạn mất khả năng hoạt động bình thường, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, ngứa da. Trong giai đoạn sau của bệnh gan nhiễm mỡ, bạn có thể gặp các triệu chứng đáng lo ngại là vàng da, nôn ra máu, phân sẫm màu, tích tụ chất lỏng ở chân và bụng, mệt mỏi, suy nhược, giảm ăn, đau bụng hoặc đau quanh vùng gan, các vạch đỏ nhỏ (mao mạch máu) trên da trên mức thắt lưng, rụng tóc, có các cơn sốt và run rẩy.

Nó cũng có thể gây ra những thay đổi trong tính cách của bạn, khó ngủ (mất ngủ), mất trí nhớ, nhầm lẫn và khó tập trung.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Ngoài phát hiện kịp thời dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ, việc phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ cũng vô cùng quan trọng. Để phòng ngừa gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu, mọi người nên:

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý và giảm cân nếu cần.

- Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là dấu hiệu khi đánh răng cảnh báo gan nhiễm mỡ, bạn đừng bỏ qua nhé. Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Tác giả: KHÁNH AN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP