Xe

Đánh giá Innova 2016: cải tiến nhưng giá cao

Toyota Innova 2016 vừa ra mắt tại Việt Nam với giá từ 793 đến 995 triệu đồng. Trước đó, nhiều người dùng tại Đông Nam Á cũng than phiền với mức giá của mẫu xe này.

Innova là dòng MPV 7 chỗ ngồi toàn cầu của Toyota, ra mắt từ 2004. Innova trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của hãng, với 1,7 triệu xe được bán toàn cầu.

Tại Việt Nam, Innova bắt đầu xuất hiện từ 2006 và dẫn đầu phân khúc MPV, với 92.000 chiếc được bán ra, chiếm 80% thị phần.

Innova 2016 tiến gần hơn tới những chiếc SUV. Ảnh: Motorbeam.

So với thế hệ cũ, Innova 2016 của Toyota có nhiều khác biệt. Hãng nỗ lực chăm chút ngoại hình bên cạnh hiệu suất và tính thực dụng. Hãng xe Nhật Bản cố cân bằng vẻ ngoài và sức mạnh bên trong.

Ngoại thất

Theo Autocar, vẻ ngoài của Innova bắt mắt với các đường gân nổi chạy dọc ra phía sau, lưới tản nhiệt cùng đèn trước khiến xe có phong cách hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Lưới tản nhiệt không viền là tiêu điểm của toàn bộ thiết kế, nhiều nan được làm lồi lên, tạo thành dạng nổi.

Trong khi Innova hiện tại trông mờ nhạt, chiếc xe mới có đường nét hơn. Mũi xe lớn, phẳng hơn và chữ V trên nắp xe cũng có đỉnh sắc, với hai cạnh thấp dần mềm mại.

Đầu xe được thiết kế lại là điểm nhấn chính trên Innova thế hệ mới. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Tờ Autocar cũng cho rằng, ấn tượng xe nằm ở cụm đèn trước, hai đèn chiếu đôi, dãy LED gây chú ý. Viền chrome chạy giữa hai đèn khiến chiếc xe trông sang trọng hơn. Đèn sau dạng boomerang gối lên kính chắn gió sau được mài nhẵn trông rất đẹp.

Mặc dù vậy, hông xe vẫn không thoát được lối thiết kế cũ. Dù Toyota đã cố điểm xuyết nhiều chi tiết mới như đường bao trần xe theo hướng đi xuống, thân xe rộng hơn tạo hình dáng thon, nhưng các đường nét MPV vẫn khá nổi bật.

Dù xe mới đã dài hơn đáng kể, chiều dài trục cơ sở vẫn không đổi. Bánh xe 17 inch không giúp nhiều cho việc làm thon gọn lại thiết kế chung. Các đỉnh hoặc đường rìa nhỏ chạy dọc hông trước xe tạo ra vài cảm giác chia cách.

Nội thất

Nội thất của Innova mới được chăm chút nhiều so với bên ngoài. Ghế lái thiết kế lớn hơn giúp tư thế người ngồi được thoải mái trên hành trình dài. Cabin xe cũng rộng rãi, không gian khoáng đạt hơn.

Hàng ghế thứ hai khá rộng rãi, chỗ để chân giúp những người cao lớn cũng co duỗi thoải mái nhờ cabin dài hơn, đồng thời nệm ghế được làm mỏng lại. Tuy vậy, tầm nhìn từ phía sau không được tốt, bởi các hàng ghế trước được làm rộng ra nên gối đỡ đầu cũng to hơn.

Rj Asuncion Quililan - một người dùng tại Philippines nhận xét: “Nhìn bề ngoài có vẻ sang trọng, nhưng hàng ghế thứ 2 chỉ còn 2 chỗ ngồi là một điểm trừ, bởi lợi thế của MPV so với những dòng xe khác là chở được nhiều người”. Mặc dù vậy, Quililan cũng dự đoán Innova sẽ tràn ngập đường phố Philippines trong thời gian tới.

Hàng ghế thứ 2 chỉ còn 2 chỗ ngồi làm mất lợi thế chở nhiều người của Innova. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Các đánh giá của người dùng trong khu vực cho rằng, tầm nhìn từ hàng ghế thứ 3 tù túng, hàng cửa sổ bị làm dày lên, khiến đuôi xe trông khá buồn chán. Tuy vậy cảm giác ngồi và không gian đã được cải thiện, không còn phải bó gối như trên Innova thế hệ trước.

Một vài điểm không được ưng ý như hàng ghế thứ ba khá thấp, dù không gian cho chân, đầu gối và đầu là khá ổn.

Cabin xe cũng được thiết kế lại, tạo cảm giác sang trọng, cao cấp hơn. Các đường gân xung quanh trông đẹp, các đường gờ nổi trên bề mặt đồng màu cực kỳ bắt mắt.

Đỉnh của các đường này chảy quanh màn hình theo dạng các đường gợn sóng, bộ điều khiển trung tâm có cảm giác được đan cài vào các đường trên bảng táp-lô và các kỹ sư đã kết hợp bề mặt gỗ, nhôm đánh bóng, ô kim loại tạo kết quả ấn tượng.

Các đường hoa văn này còn có hiệu ứng xếp lớp đẹp mắt, thậm chí cả tay nắm cửa cũng cho cảm giác đắt tiền, tay nắm được giấu vào trong, thiết kế gọn gàng.

Chất liệu và độ chi tiết đạt mức khá. Ảnh: Ngọc Tuấn.

So với nhiều mẫu xe khác, Innova mới có màn hình cảm ứng lớn hơn, hiển thị dạng ngang ở giữa các bảng điều khiển. Xe cũng trang bị khóa thông minh, nhiều dải đèn mờ xanh, bàn gập ở dải ghế thứ hai bên cạnh hệ thống điều khiển không khí.

Một số chi tiết được chăm chút tốt như tay lái nhiều thành phần, bộ điều khiển trung tâm chất lượng cao và ghế gia công tốt. Thế nhưng, vẫn nhiều chi tiết khiến chiếc xe giảm dần giá trị như hộp găng tay làm bằng nhựa cứng khá xộc xệch, chi tiết bộ điều khiển cũng cảm giác rẻ tiền và các ống thông gió chưa tương xứng.

Vận hành

Theo biên tập viên Gavin D'Souza của Autocar, trong điều kiện giao thông không thuận lợi, hộp số và động cơ của Innova mới vẫn phản ứng tốt, giúp người lái không quá căng thẳng khi phải kiềm chế chân ga.

Tuy vậy, bộ lái thủy lực trở nên nặng nề khi đi ở tốc độ thấp, tương tự như khi đỗ xe. Innova mới to lớn, rộng hơn ở mặt trước, việc chuyển hướng trở nên khó khăn đôi chút, không linh hoạt như các thế hệ tiền nhiệm. Đây sẽ là vấn đề lớn ở những quốc gia có xe cộ đông đúc.

Cảm giác lái nhìn chung ổn hơn các dòng xe tiền nhiệm, ở tốc độ thấp, xe chạy khá nhẹ nhàng. Trên đường phố, đôi khi xe có cảm giác giật nhẹ. Ở tốc độ cao, xe xử lý tốt các đoạn lồi lõm, và cảm giác nhìn chung êm mượt. Các bánh răng chuyển số hầu như không tạo ra âm thanh.

Innova cho cảm giác lái chắc chắn ở tốc độ 160 km/h. Ảnh: Quikrcars.

Độ ổn định ở tốc độ cao cũng được nâng cấp. Ở tốc độ trên 160km/h, Innova mới vẫn ổn định trên đường, không có sự rung từ khung hoặc hệ thống chuyển hướng. Nó vẫn phản hồi tốt với bánh lái, đổi làn nhẹ nhàng, không bị giật. Cắt cua ở tốc độ cao cũng khá ổn, dù thân xe hơi lắc nhưng không thực sự gây ảnh hưởng.

Tuy vậy, ở những góc cua gắt, Innova mới tỏ ra không linh hoạt bằng thế hệ tiền nhiệm.

Innova có nhiều phiên bản động cơ. Mẫu xe thử nghiệm dùng động cơ 2.4, cho công suất 147 mã lực, mạnh hơn khoảng 50 mã lực so với thế hệ trước.

Khi nhấn ga, có cảm giác giật nhẹ, và phần đuôi xe hơi nặng khiến chiếc xe tăng tốc chậm hơn thế hệ hiện tại. Nhưng hộp số 6 cấp tự động và động cơ phối hợp tốt giúp loại bỏ đoạn giật ban đầu.

Innova tại Việt Nam chỉ trang bị động cơ 2.0 lít. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Điều này cho phép xe di chuyển trong đường kẹt khá đơn giản. Sức mạnh ở dải tốc độ tầm trung cho phép xe vượt lên trên những đoạn đường vắng.

Bộ tiết lưu cũng phản ứng tốt, cho phép động cơ tăng lên 4.500 vòng/phút không quá khó khăn.

Trong vài tình huống, xe tạo tiếng động mạnh, cảm giác bị kéo giãn và gầm rú khi vượt quá 3.500 vòng/phút.

Mức giá

Mặc dù không phủ nhận những cải tiến trên Innova đời mới, mẫu xe này cũng gặp không ít chỉ trích của nhiều người dùng bởi giá cao.

Tại Philippines, Innova 2016 có 10 phiên bản. Bản cao cấp nhất sử dụng động cơ xăng 2.8 lít, công suất 169 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Mức giá cho phiên bản thấp nhất là Innova J MT dùng máy xăng là 919,000 peso (438 triệu). Phiên bản cao cấp nhất Innova V Diesel AT có giá 1,445,000 peso ( 689 triệu đồng).

Steven Serafin, một người dùng tại Philippines cho rằng: “ Xe quá đắt cho một chiếc MPV”. Ý kiến này được nhiều người dùng tán thành. Họ cho rằng lợi thế lớn nhất của MPV là giá thấp, kinh tế, chở được nhiều người. Toyota đang tự làm mất lợi thế của mình khi cắt bớt một chỗ ngồi (từ 8 xuống 7), đồng thời tăng giá xe.

Tại Indonesia, Toyota Innova 2016 có 3 phiên bản G, V, Q. Giá bán khởi điểm là 20.868 USD, bản cao nhất giá 31.368 USD, tương đương 462 và 695 triệu đồng.

Tại Thái Lan, giá bán cho Innova 2016 từ 541 đến 705 triệu đồng. Trong khi, tại thị trường Malaysia, Innova mới có giá bán từ 574 đến 637 triệu đồng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Toyota chỉ cung cấp 3 phiên bản sử dụng động cơ xăng, dung tích 2.0 lít. Mức giá tại Việt Nam lần lượt là 793, 859 và 995 triệu đồng, đắt gần gấp 2 lần Philippines.

So với các thị trường trong khu vực như Philippines, Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, giá bán cho Toyota Innova tại Việt Nam cao hơn khá nhiều.

Kết luận

Innova 2016 là một bước tiến lớn cho Toyota, không chỉ bởi nó mới, mà vì những thay đổi đáng kể trên chiếc xe này. Thoải mái và sang trọng hơn ở nội thất, to lớn, hoàn thiện cao và đẹp hơn từ bên ngoài.

Chiếc xe này đã thành công trong việc xóa mờ ranh giới giữa thực dụng và phong cách. Có nhiều điểm lẽ ra có thể tốt hơn, nhưng không thể phủ nhận Toyota đã làm khá tốt trên sản phẩm này.

Theo nhiều đánh giá trên các diễn đàn, câu hỏi lớn nhất, liệu người dùng có sẵn sàng bỏ thêm 15-20% chi phí so với phiên bản cũ? Ngoài ra, những người có nhu cầu thuê xe hoặc các hãng taxi liệu có bỏ thêm tiền cho phiên bản mới để thay thế dàn xe hiện tại?

Mức giá này có thể khiến Innova có doanh số thấp trong thời kỳ đầu, nhưng có thể doanh số sẽ tăng dần khi những cải tiến được người dùng chấp nhận. Và các công ty taxi sẽ bắt đầu tìm đến? Điều này có lẽ đã nằm trong dự tính của Toyota.

Tác giả bài viết: Lê Phát - Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP