Kinh tế

Dân chơi tiền ảo vẫn tấp nập bất chấp nguy cơ truy cứu hình sự

Bất chấp việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hàng ngàn người vẫn đầu tư vào tiền ảo Bitcoin. Một trong hai vị trí đặt máy giao dịch tiền ảo ở TPHCM đã tạm đóng cửa nhưng vị trí đặt máy thứ 2 vẫn đông khách.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, từ 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán bằng Bitcoin và các loại tiền ảo tại Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại các nhà đầu tư vẫn "phớt lờ" thông tin trên.

Ghi nhận tại một "trụ sở" mới của dân đầu tư Bitcoin tại TPHCM tại một quán cà phê trên đường D3 (Bình Thạnh), mỗi ngày vẫn có hàng trăm người đến trao đổi về "tiền ảo". Các "đầu nậu" vẫn tung các chiêu như "lợi nhuận khủng", "tăng giá liên tục" để chiêu dụ khách hàng.

Trong vai một người muốn đầu tư vào Bitcoin, PV Dân Trí được một người tên Anh hướng dẫn khá tận tình như học thuộc bài từ lâu.

"Đây là một kênh đầu tư ổn định nên em cứ an tâm đầu tư, không ai có thể ngăn cản được sự phát triển của dòng tiền này. Giờ giá đang ở mức trung bình, em đầu tư một thời gian nữa giá sẽ lên cao là lời hàng trăm triệu ngay", Anh chia sẻ.

Khi PV hỏi về việc sụt giảm gần 10.000 USD/BTC từ cuối năm và chưa có dấu hiệu hồi phục, Anh nhanh miệng giải thích: "Chuyện đầu tư vào Bitcoin cũng như em chơi chứng khoán, lên xuống là chuyện bình thường. Em thấy tiền USD cũng có lúc lên lúc xuống đó, có đồng tiền nào giữ được giá mãi đâu. Anh nói để em rõ, các chuyên gia kinh tế đã dự đoán đồng Bitcoin trong thời gian ngắn nữa sẽ tăng lên 50.000 USD/BTC. Em đầu tư bây giờ thì chỉ khoảng 1 năm sau là em lời lớn rồi".

Giá Bitcoin vẫn chưa thể hồi phục sau khi giảm liên tục gần 10.000 USD/BTC hồi cuối năm ngoái.

Một trụ sở mới của Bitcoin tại quận Bình Thạnh lúc nào cũng đông khách giao dịch.


Trao đổi thêm về việc Ngân hàng Nhà nước cho biết có thể khởi tố hình sự khi kinh doanh Bitcoin, Anh lại xua tay nói: "Giờ cả thế giới đầu tư vào Bitcoin chứ có phải riêng Việt Nam đâu mà em lo. Giờ em cứ đầu tư với các sàn nước ngoài, mua trực tiếp từ các sàn đó thì làm gì có ai biết được mà phạt. Vấn đề đó em không phải lo. Giờ em thấy hàng ngày ở Việt Nam vẫn có hàng ngàn người giao dịch chứ có ai bỏ Bitcoin đâu. Em cứ tin anh đi, cứ đầu tư rồi em sẽ giàu trong nay mai".

Trong ngày 27/2, PV Dân Trí cũng ghi nhận tại hai điểm đặt máy giao dịch bán Bitcoin ở TPHCM (trên đường Lý Tự Trọng và đường Bùi Viện, quận 1). Tại đường Lý Tự Trọng, máy giao dịch BTM đã dán bảng "Máy hư đang sửa chữa".

Khi phóng viên đưa điện thoại ra thì ngay lập tức có hai nhân viên ngăn lại không cho chụp hình. Tại đường Bùi Viện, trên máy lúc nào cũng có sẵn khách giao dịch nhưng chỉ cho người quen lên khu vực đặt máy. Những khách lạ nếu không có người quen dẫn tới đều không thể lên khu vực trên.

Có thể nói, sau thông báo của Ngân hàng Nhà nước, việc giao dịch Bitcoin đã dè dặt hơn. Tuy vậy, do ma lực của dòng "tiền ảo" Bitcoin quá lớn nên vẫn không thể ngăn chặn được những nhà đầu tư lao vào dòng tiền này.

Vẫn đông khách hàng đến giao dịch tại điểm đặt máy bán Bitcoin trên đường Bùi Viện.

Để ngăn chặn khách lạ, điểm giao dịch luôn có sẵn người để bảo vệ.

Khách hàng có thể mua Bitcoin tại máy thông qua các mã như thế này.

Trao đổi về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Anh Toàn cho rằng: "Dù đã có thông báo của Ngân hàng Nhà nước nhưng tỉ lệ người đầu tư vào Bitcoin vẫn không giảm đáng kể. Các "đầu nậu" vẫn dùng đủ mọi cách để lách luật nhằm tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư vào hình thức này. Một trong những cách lách luật phổ biến hiện nay là các nhà đầu tư đã chuyển sang đầu tư tại các sàn nước ngoài nên việc quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, theo tôi, hiện nay do dòng tiền đổ vào Bitcoin không ồ ạt như thời gian trước".

"Điều chúng ta cần làm là triển khai song song giữa việc đẩy mạnh thanh tra các sàn giao dịch và tuyên truyền pháp luật cho người dân. Hiện nay, rất nhiều người không biết hành vi này là vi phạm pháp luật và bị môi giới lừa gạt. Họ nghĩ đơn giản như một hình thức đa cấp mà xưa nay vẫn hoạt động. Về góc độ nhà đầu tư, một phần vì không kiềm chế được hứa hẹn về lợi nhuận của các sàn giao dịch Bitcoin, một phần vì muốn "thử" cho biết thế nào nên vừa mất tiền mà vừa vi phạm pháp luật. Về góc độ chủ các sàn giao dịch, phần lớn là chủ các công ty đa cấp và sàn forex, nay họ kinh doanh thêm mảng này để khai thác triệt để nguồn tiền nhàn rỗi của người dân. Khi người dân tin tưởng và đầu tư nhiều cũng là lúc họ bỏ chạy thì nhà đầu tư lãnh đủ mà cũng không dám khởi kiện vì bản thân họ đã vi phạm pháp luật khi tham gia Bitcoin", ông Toàn nhấn mạnh thêm.

Chia sẻ về vấn đề trên, đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM cho biết: "Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn thiện pháp lý để áp dụng xử phạt các hình thức kinh doanh bị cấm, trong đó có các loại "tiền ảo". Khi nào hoàn thiện chúng tôi sẽ chia sẻ với báo chí để phối hợp quản lý".

Tác giả: Xuân Hinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP