Xã hội

Đại tang ở Kim Lương: Tết này thôn nhỏ sẽ vắng tiếng cười

Gần một ngày sau vụ tai nạn thương tâm khiến 8 người tử vong, thôn Lương Xá Nam (xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương) vẫn còn chìm trong tang tóc. Mùi hương nhang đặc quánh, tiếng khóc hời không dứt khiến cho không khí của ngôi làng nhỏ bé càng trở nên thê lương hơn.

Tang tóc

Những bàn thờ lập vội, những tiếng khóc hờ ai oán khiến Kim Lương chìm trong nỗi đau khôn cùng (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhiều người dân Lương Xá Nam bảo: Tết này, ở đây lại vắng mất tiếng cười.

Tang tóc Kim Lương

Trưa 21/1, ông Lê Hồng Tư, 70 tuổi, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam xã Kim Lương, đã mặc quần áo chỉnh tề. Bước ra đầu hè, ông Tư còn ngoái lại dặn vợ: “Tôi đi họp trên xã, chiều tối tôi về.” Nói đoạn, ông lão rảo bước ra con đường nhỏ phía trước nhà. Trời Kim Lương khi ấy đang hun hút gió lạnh đổi mùa.

Không ai dám nghĩ lời hứa sẽ trở về nhà của ông Tư sẽ vĩnh viễn không thể hoàn thành. Cùng với 7 người khác ở Kim Lương, ông vĩnh viễn nằm lại sau cú va chạm với chiếc xe tải 2,5 tấn trên quốc lộ 5 vào chiều cùng ngày.

Theo báo cáo nhanh từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, vào lúc 13 giờ 55, tại Km76+410 Quốc lộ 5, đoàn người đi viếng nghĩa trang liệt sỹ của xã Kim Lương đã bị xe tải mang biển kiểm soát 29C-71953 đâm thẳng vào.

Bảy nạn nhân đã tử vong tại chỗ do va chạm quá mạnh. 1 người khác cũng không thể qua khỏi mặc dù đã được đưa đi cấp cứu. Chuyến viếng thăm nghĩa trang bỗng chốc hóa thành chuyến đi tới tử thần.

Tang tóc

Chỉ sau 1 buổi chiều, Kim Lương đã đón 8 đám tang. Chưa bao giờ, vùng quê này lại buồn đau đến thế (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong số 8 nạn nhân này, riêng thôn Lương Xá Nam đã mất tới 6 người. Dọc theo con đường làng hun hút, đâu đâu cũng có thể nghe thấy những tiếng khóc hờ nức nở và mùi hương trầm đặc quánh. Sáu rạp đám đã được dựng lên ngay trong buổi chiều định mệnh ấy, bên cạnh những cỗ xe tang lạnh lẽo nằm chờ.

“Không ai nghĩ đến thảm cảnh này anh ạ. Khi chúng tôi nghe tin dữ, cả làng nháo nhác gọi nhau chạy ra phía đường 5. Ra tới nơi thì thấy người nằm la liệt, máu me khắp nơi. Tôi bủn rủn hết chân tay và không dám tin những gì mình nhìn thấy,” chị Hằng, người dân Lương Xá Nam thất thần kể, mắt vẫn vô hồn hướng đăm đăm ra mảng tường loang lổ phía trước.

Ngồi ngay bên cạnh, anh Trọng, mặt bơ phờ góp chuyện: “Có nằm mơ, dân Lương Xá Nam chúng tôi cũng không dám nghĩ tới ngày này. Giờ tang nối tang, đám liền đám. Chưa bao giờ làng này lại phải chịu cảnh đau thương tới thế.”

Nửa đêm, làng Lương Xá Nam đã vắng hoe hoắt. Chỉ còn ánh đèn cùng tiếng đài chạy bài kinh cầu an vẫn đều đều vọng ra từ những nhà có đám, lẫn vào tiếng khóc lúc dài, lúc đứt quãng càng khiến không gian thêm nặng nề.

Gần như ngất lịm sau vụ tai nạn của chồng, bà Vũ Thị Thoa, vợ ông Tư vẫn không thể bình tĩnh lại được. Mắt đỏ hằn, bà Thoa chỉ còn biết quờ đôi bàn tay nhăn nheo, gầy guộc lên linh cữu, miệng hờ khóc: “Ông ơi, ông nói với tôi là ông đi họp, sao giờ ông lại không về hả ông?”

Tang tóc

Tới tận sáng 22/1, người dân vẫn mang hương hoa ra khu vực tai nạn để thắp hương cho các nạn nhân xấu số (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đau đớn nhất là trường hợp của gia đình ông Trần Văn Đoan (Trưởng công an xã) và ông Trần Văn Đường (Chi hội trưởng chi hội nông dân Lương Xá Nam). Ông Đoan và ông Đường là hai anh em ruột. Riêng ông Đường trước khi tai nạn xảy ra vẫn đang xạ trị ung thư.

“Khi tôi nhận được tin báo chạy ra thì cả bố và chú tôi đều đã mất mất rồi. Bệnh nặng mà cụ không sao mà cuối cùng lại mất vì tai nạn. Đau đớn quá các cô chú ạ,” anh Nguyễn Trường Sinh, con rể của ông Đường nức nở khóc.

Cách đó không xa, rạp của gia đình ông Hứa Như Doanh cũng đã được dựng xong. Trước bàn thờ vừa lập vội, vợ cùng cô con gái mới học lớp 7 của ông khóc ngất đi trong nỗi đau tột cùng.

Chỉ còn chưa đến hai chục ngày nữa là Tết sẽ về. Tết này thôn nhỏ Lương Xá Nam chắc sẽ vắng tiếng cười...

Đường dẫn lên cầu vượt không hợp lý?

Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm chiều 21/1 nằm gần cầu vượt dân sinh bắc qua quốc lộ 5 không xa. Cách đó khoảng 100m là một đường ngang dân sinh nối vào nghĩa trang liệt sỹ, nơi cả đoàn cán bộ Mặt trận xã Kim Lương đi viếng trước khi bị xe tải đâm phải.

Do đoàn người đi bộ nên sau khi rời nghĩa trang, họ đã theo đường ngang dân sinh ra quốc lộ 5 rồi đi ngược lại để tới được cầu thang dẫn lên cầu vượt. Điểm bất hợp lý ở đây là chân cầu thang này lại bắt trực tiếp vào Quốc lộ 5. Cầu vượt, thay vì dẫn người đi bộ tránh quốc lộ lại dẫn thẳng họ xuống… lòng đường vốn không hề có hành lang, lan can bảo vệ; cũng đồng nghĩa dẫn thẳng họ xuống với tử thần.

Việc mở lối dẫn thiếu khoa học như vậy cũng vô tình tạo ra thói quen xấu cho người dân khi… cổ xúy họ đi bộ dọc quốc lộ để lên và xuống cho tiện.

Tang tóc

Lối lên xuống cầu vượt lại dẫn người đi bộ xuống thẳng lòng Quốc lộ 5 một cách rất... bất hợp lý (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thực tế, dọc tuyến quốc lộ 5 chạy qua xã Kim Lương có tới 4 thôn với khoảng 4.000 người dân thường xuyên đi lại. Các lối rẽ dân sinh cũng rất bất tiện, buộc người dân phải tìm lối tắt và đi ngược chiều lên cầu dân sinh để qua đường bên kia.

Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân xã Kim Lương, ông Vũ Ngọc Uông, vị trí tai nạn đau lòng xảy ra cũng là một điểm đen giao thông. Cách đó chỉ 1 tháng, cũng chính tại khu vực này đã xảy ra vụ tai nạn khiến một bí thư chi bộ thôn tử nạn.

Xây cầu thang dẫn người đi bộ ra cao tốc, mở lối cho người dân xuống lòng quốc lộ đông nghìn nghịt xe, những “cha đẻ” của những cây cầu vượt kỳ dị này nghĩ gì khi chứng kiến cái chết thương tâm của 8 người dân Kim Lương vào chiều 21/1?./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP