Thế giới

Đại hội đồng LHQ họp bất thường sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết về Jerusalem

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt vào ngày 21/12 theo đề nghị của các quốc gia Ả rập và Hồi giáo sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết về Jerusalem tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập phiên họp bất thường sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết về Jerusalem. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin RT dẫn lời đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết, Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Một dự thảo như vậy từng bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm 18/12 trong khi tất cả thành viên còn lại đều bỏ phiếu ủng hộ.

Mỹ là 1 trong 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an, do vậy không thể thông qua nghị quyết nếu Mỹ dùng đến quyền phủ quyết của mình.

RT dẫn nguồn thạo tin cho biết, các đại diện tại Liên Hợp Quốc đang tìm cách để kích hoạt nghị quyết 377 hay còn gọi là "Nghị quyết hợp tác vì hòa bình" - cách duy nhất để đảo ngược quyết định phủ quyết tại Hội đồng bảo an. Theo đó, Đại hội đồng có thể triệu tập một phiên họp đặc biệt để xem xét vấn đề để đưa ra những kiến nghị thích hợp nhằm đi đến những giải pháp chung nếu Hội đồng bảo an "lực bất tòng tâm".

Từ trước đến nay có khoảng 10 phiên họp như vậy, phiên gần đây nhất là vào năm 2009 khi Đại hội đồng triệu tập một cuộc họp về Đông Jerusalem và lãnh thổ Palestine. Phiên họp vào ngày mai của Đại hội đồng cũng sẽ là một phiên họp như vậy.

Mặc dù nghị quyết của Đại hội đồng không mang tính ràng buộc như của Hội đồng bảo an, nhưng cũng mang sức nặng chính trị nhất định.

Trong một động thái gây tranh cãi và chưa có tiền lệ, hôm 6/12, Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông và rằng Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc đàm phán Palestine-Israel. Trong khi đó, giới chức Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP