Xã hội

Đà Nẵng gặp khó trong khắc phục sai phạm đất đai

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận Đà Nẵng gặp khó trong việc thực hiện khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ; và gần đây có nhiều ý kiến của cử tri, doanh nghiệp liên quan vấn đề này, Đà Nẵng đã tập hợp trình Chính phủ xem xét.

Tại buổi họp báo của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 11/1, báo chí đặt câu hỏi xoay quanh việc khắc phục sai phạm đất đai của Đà Nẵng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012. Trong đó, việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với đất sản xuất kinh doanh, thương mại (trước đây ghi thời hạn sử dụng lâu dài, nhưng đúng luật đất đai chỉ được 50 năm) gặp nhiều khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng đây không phải là việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sai thời hạn, mà là một chủ trương sai của thành phố ở thời điểm đó. Và hướng khắc phục thu hồi, điều chỉnh thời hạn sử dụng đối với các cơ sở đã đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu nay có phải quá thiệt thòi cho những doanh nghiệp, cá nhân sở hữu đất?

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo của UBND TP ngày 11/1

Trả lời vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc khắc phục sai phạm đất đai của Đà Nẵng tập trung ở hai việc là thu hồi khoản giảm giá đất 10% không đúng quy định, và cấp sai thời hạn sử dụng đối với đất sản xuất kinh doanh, thương mại. Đối với khoản giảm 10% giá đất, hiện đã thu hồi được 400 - 500 tỷ. Còn sổ đỏ cấp sai thời hạn sử dụng đất, đã thu hồi được khoảng 100 sổ.

Ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận việc khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ở Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn. Các nhà đầu tư không đồng ý với hướng khắc phục theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Và việc này, Đà Nẵng đã trình Chính phủ xem xét nhiều lần. Tuy nhiên, trước hết, Đà Nẵng phải chấp hành yêu cầu của Chính phủ là khắc phục sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Gần đây, có nhiều ý kiến cử tri, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị bức xúc xung quanh vấn đề này, Đà Nẵng đã ghi nhận, tập hợp các ý kiến, kiến nghị trình Chính phủ xem xét.

Liên quan vụ việc, như Dân trí đã thông tin, ngày 19/12/2017, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc tập trung tiếp nhận ý kiến của các cử tri là đại diện các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi việc Đà Nẵng cấp sổ đỏ đất cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn từ “50 năm” thành “lâu dài”. Nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất khiến người dân, doanh nghiệp chịu thiệt, nhiều người lâm vào cảnh điêu đứng, phá sản; và môi trường đầu tư của Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng. Một văn phòng luật sư cũng cho biết đã nhận được trên dưới 10 đơn của người dân, doanh nghiệp khởi kiện chính quyền liên quan vụ cấp số đỏ cho đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng này.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Võ Thị Như Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng - nói việc cấp sai quyền sử dụng đất diễn ra thời gian dài. Phải xử lý như thế nào vừa đúng quy định pháp luật, vừa đảm bảo lợi ích của người dân là rất khó, nhưng phải tìm cách tháo gỡ.

Theo bà Võ Thị Như Hoa, vấn đề này, chính quyền thành phố và Sở tư pháp đã có kiến nghị trình Chính phủ xem xét. Và đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng sẽ ghi nhận ý kiến của cử tri, doanh nghiệp để có thêm một kênh kiến nghị ở Quốc hội.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP