Trong nước

Cựu Phó Chủ tịch Thanh Hóa liệu có được ưu ái “quá đà”?

Ông Ngô Văn Tuấn - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - sau khi bị cách hết chức vụ vì để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng đã được tỉnh Thanh Hóa bố trí công việc mới. Đáng nói, ở vị trí mới này, ông Tuấn vẫn là lãnh đạo và ngày ông Tuấn nhận nhiệm vụ cũng là ngày Ban này được thành lập.

Liên quan đến việc “nâng đỡ không trong sáng” bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa - ông Ngô Văn Tuấn đã bị Ban Bí thư cách hết các chức vụ trong Đảng, đã bị Thủ tướng Chính phủ cách chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 9/4, ông Ngô Văn Tuấn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phân công về làm việc tại Ban chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban chỉ đạo) với chức danh Tổ trưởng, ủy viên trực Ban chỉ đạo.

Việc sắp xếp ông Tuấn sang vị trí mới khiến dư luận khá bất ngờ, bởi dù bị xử lý kỷ luật nặng như vậy nhưng khi sắp xếp công việc mới, ông Tuấn vẫn được làm "lãnh đạo".

Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu tỉnh Thanh Hóa có ưu ái cho ông Ngô Văn Tuấn?

Đặc biệt, ngày ông Tuấn nhận nhiệm vụ cũng là ngày Ban này ra đời. Theo quyết định số 1241/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký, thì ban này được thành lập vào ngày 9/4/2018, sau khi xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa tại tờ trình cũng được ký trong ngày 9/4.

Ban chỉ đạo được thành lập gồm có 12 người, trong đó ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, làm Trưởng ban; ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, làm Phó ban; trong số 10 người còn lại thì có 9 người là Giám đốc các Sở, Trưởng các ban ngành của tỉnh Thanh Hóa. Duy nhất chỉ có ông Ngô Văn Tuấn không có chức danh nhưng lại làm Ủy viên trực, nghĩa là chỉ đứng sau Trưởng và Phó Ban chỉ đạo.

Cũng theo quyết định này, Ban chỉ đạo sẽ có Tổ công tác gồm 4 người, trong đó ông Ngô Văn Tuấn làm Tổ trưởng, 3 người còn lại (có 2 người là phó phòng và 1 người là chuyên viên tại Phòng Công nghiệp - Xây dựng - Giao thông của Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa) làm tổ viên. Như vậy tất cả 15 người trong Ban chỉ đạo, chỉ duy nhất có ông Ngô Văn Tuấn là cán bộ chính, không kiêm nhiệm.

Theo nhiệm vụ được phân công, Ban chỉ đạo có chức năng tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng quy hoạch, chương trình, giải pháp tổ chức thực hiện trong công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc lập quy hoạch, triển khai các dự án đô thị, khu dân cư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, quyết định cũng nêu rõ nhiệm vụ và quyền hạn của Tổ công tác là xây dựng quy chế làm việc và kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo, trình Trưởng ban xem xét, ban hành để thực hiện; giúp ban hành các văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao; dự thảo các văn bản, tài liệu và các điều kiện cần thiết để Ban chỉ đạo tổ chức các hội nghị và các hoạt động khác.

Ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết, ông Tuấn có những sai phạm khi đương chức Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hoá, những sai phạm của ông Tuấn đã được các cơ quan chức năng làm rõ.

“Ông Tuấn sau đó đã bị Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ ra các quyết định xử lý. Cá nhân ông Tuấn đã nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định kỷ luật. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn là công chức, vẫn là Đảng viên, do đó việc sắp xếp công việc cho ông Tuấn là điều bình thường”- ông Kỳ nêu quan điểm.

Cũng theo ông Kỳ, ông Tuấn chỉ là một ủy viên, là Tổ trưởng Tổ công tác của Ban chỉ đạo chứ không phải Phó trưởng ban thường trực nên không có chuyện ông Tuấn thao túng, ảnh hưởng tiêu cực được và ông Tuấn cũng chỉ hưởng lương chuyên viên, không có phụ cấp chức vụ.

Trước đó, như đã thông tin, vào chiều 17/12/2017, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đưa ra quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng do để xảy ra nhiều vi phạm được đánh giá là rất nghiêm trọng, trong đó có việc “nâng đỡ không trong sáng” đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Tiếp đó, ngày 18/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Ngô Văn Tuấn. Ngày 24/1, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp bất thường tiến hành miễn nhiệm tư cách đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa đối với ông này.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP