Pháp luật

Cựu Phó chánh văn phòng Sở ở Hà Nội bị cáo buộc chiếm đoạt 3 lô 'đất vàng'

Theo cáo buộc của VKS, được nhờ đứng tên hoàn tất các thủ tục mua nhà đất, vợ chồng ông Lương Thế Hiển chiếm đoạt toàn bộ tài sản này rồi bán cho người khác.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố vợ chồng ông Lương Thế Hiển (67 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, 3 thửa "đất vàng" liền nhau tại số 296, 298 và 300 Bà Triệu (Hà Nội) có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, tổng diện tích 676,4 m2.

Trong số này, 308,9 m2 đã được bán và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ dân, phần còn lại tiếp tục cho 3 hộ dân thuê và làm diện tích chung.

Năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy (ở quận Đống Đa) mua gom được 11 nhà đất nêu trên. Sau đó, ông Thủy muốn mua nốt phần diện tích còn lại để gộp làm sổ đỏ chung. Tuy nhiên, quy định pháp luật không cho phép người này mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước, nên ông Thủy nhờ người quen là Lương Thế Hiển (khi đó vừa nghỉ hưu) giúp đỡ với tiền công 7 tỷ đồng.

Để hợp thức việc nhờ đứng tên làm thủ tục, ông Thủy và ông Hiển thống nhất sẽ lập các hợp đồng và giấy tờ giả cách.

Khu đất liên quan trong vụ án.

Hai bên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh thể hiện ông Thủy và vợ ông Hiển mỗi người góp 100 tỷ đồng để mua nhà đất tại số 296, 298 và 300 phố Bà Triệu, ký biên bản thanh lý hợp đồng thể hiện ông Thủy chuyển nhượng 50% vốn góp của mình cho ông Hiển. Ông Thủy còn viết 3 giấy nhận tiền với tổng 200 tỷ đồng từ vợ chồng ông Hiển.

Tháng 10/2017, ông Thủy ký 11 hợp đồng công chứng để chuyển nhượng diện tích đất theo 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Hiển. Ít ngày sau, Sở TN-MT TP Hà Nội cấp 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng ông Hiển.

Ngoài ra, ông Thủy cũng nhờ ông Hiển đứng tên mua thêm 165,75 m2 đất thuộc sở hữu nhà nước với trị giá hơn 26 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng cho rằng, sau khi giúp ông Thủy đứng tên mua gom các khu đất và được sổ đỏ đứng tên vợ chồng ông Hiển, thì ông Hiển nảy sinh ý định chiếm đoạt, không trả lại cho ông Thủy như thỏa thuận mà đem bán toàn bộ khu đất cho người khác với giá hơn 323 tỷ đồng. Nhưng chỉ làm hợp đồng có giá trị chuyển nhượng 30 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2019, ông Thủy có đơn tố cáo cho rằng mình đã bị nguyên phó chánh văn phòng sở lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và 2 căn tại dự án nhà ở trên phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).

Sau khi vào cuộc điều tra, ban đầu ông Hiển bị Công an Hà Nội khởi tố tội "Trốn thuế" vì khi bán khu đất trên, hồ sơ mua bán thể hiện giá chỉ 30 tỷ đồng. Sau đó thay đổi tội danh như cáo trạng đã truy tố nêu trên.

Cơ quan tố tụng xác định các hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, biên bản thanh lý hợp đồng, giấy biên nhận số tiền 100 tỷ mà ông Hiển trả cho ông Thủy là giả cách.

Mặc dù chữ ký, dấu lăn tay của ông Thủy là thật nhưng theo cơ quan tố tụng đây chỉ là hợp thức hóa để ông Hiển đứng tên mua khu đất giúp Thủy.

Tại cơ quan điều tra, ông Hiển không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Hiển khai rằng việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy là có thật. Còn bà Liên thừa nhận không có việc hợp tác và nhận tiền. Căn cứ kết quả điều tra, Viện kiểm sát cho rằng đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt ba khu đất “vàng” trên phố Bà Triệu của ông Thủy.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP