Thế giới

Cựu đệ nhất phu nhân Zimbabwe bị Nam Phi tước quyền miễn trừ ngoại giao

Tòa án Nam Phi hủy quyền miễn trừ ngoại giao của vợ cựu tổng thống Zimbabwe do bà này bị cáo buộc tấn công một người mẫu.

Cựu đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe phát biểu trong một cuộc biểu tình năm 2017. Ảnh: AP.

Tòa án tối cao South Gauteng ở Johannesburg, Nam Phi, hôm 30/7 tuyên bố quyết định miễn trừ ngoại giao cho bà Grace Mugabe, vợ của cựu tổng thống Zimbabwe, là "sai lầm của luật pháp", theo Reuters.

Phán quyết này của tòa án hủy bỏ quyết định của chính phủ Nam Phi ban hành trước đây, trao quyền miễn trừ ngoại giao cho bà Grace trong vụ bà này bị cáo buộc hành hung người mẫu Nam Phi Gabriella Engels hồi năm ngoái.

Sự việc gây tranh cãi giữa Grace và Engels xảy ra tại khách sạn Johannesburg vào tháng 8/2017. Grace, 54 tuổi, bị cáo buộc dùng dây điện tấn công Engels khiến cô phải khâu 14 mũi trên trán. Tuy nhiên, Grace nói rằng bà không tấn công Engels, khẳng định người mẫu này "say xỉn, loạn trí" và lao vào tấn công bà bằng một con dao.

Grace rời khỏi Nam Phi sau vụ tấn công và được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao ngay sau đó, dù quyết định này gây tranh cãi bởi bà không phải nguyên thủ của Zimbabwe, cũng không phải quan chức ngoại giao hay thành viên nội các nước này.

Đến tháng 11/2017, quân đội Zimbabwe tổ chức chính biến, gây áp lực buộc tổng thống Robert Mugabe từ chức, tước cơ hội trở thành tổng thống tương lai của bà Grace.

Willie Spies, luật sư của Engels, cho biết với phán quyết mới đây của tòa án South Gauteng, cựu đệ nhất phu nhân Zimbabwe có thể sẽ bị truy tố ở Nam Phi.

Đây không phải lần đầu tiên bà Grace bị cáo buộc tấn công người khác. Cơ quan tư pháp Hong Kong từng cấp quyền miễn trừ ngoại giao cho Grace vào năm 2009 sau khi bà bị cáo buộc liên tục đấm một nhiếp ảnh gia định chụp ảnh mình.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP