Tin địa phương

Công ty Hòa Phát Quảng Bình thừa nhận đổ phân tươi ra môi trường

Đại diện công ty Hòa Phát Quảng Bình thừa nhận đã chở phân tươi chưa đảm bảo chất lượng ra môi trường. Đoàn kiểm tra yêu cầu phía công ty chấm dứt việc này và xử lý ngay các điểm phân chưa qua xử lý.

Ngày 12/11, đoàn công tác của thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã có buổi kiểm tra tại những khu vực bị ô nhiễm do công ty Hòa Phát Quảng Bình gây ra.

Đoàn công tác với thành phần gồm lãnh đạo thị trấn, cán bộ phụ trách y tế, tư pháp hộ tịch và công an đã kiểm tra và có buổi làm việc với đại diện công ty Hòa Phát Quảng Bình.

Đại diện Đoàn kiểm tra cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương và phản ánh của báo điện tử Nhân đạo và Đời sống về việc ô nhiễm môi trường do công ty Hòa Phát Quảng Bình gây ra, UBND thị trấn Nông trường Việt Trung đã đi khảo sát các hộ dân xung quanh vùng ô nhiễm để nắm tình hình.

Ruồi nhặng tại nhà người dân gần khu vực Công ty Hòa Phát Quảng Bình đổ phân tươi ra môi trường.

Đoàn kiểm tra đã đi thực tế tại nhà của các hộ dân và ghi nhận tình trạng ruồi xuất hiện nhiều một cách bất thường so với thời gian trước đây. Tại 2 khu vực sản xuất của công ty Hòa Phát Quảng Bình thuộc tổ dân phố Truyền Thống, Đoàn kiểm tra phát hiện: Khu vực 1 vùng dốc đá nối tiểu khu Truyền Thống và Dũng Cảm, phân tươi đã được công ty chở trực tiếp ra đồng và đất lấp, trong đó có 1 vị trí phân đã qua xử lý.

Tại khu vực 2 phía sau chuồng trại sản xuất, công ty này đã cho đổ phân tươi rồi dùng đất cày lấp, tuy nhiên bằng mắt thường vẫn quan sát thấy lượng phân tươi này. Qua kiểm tra xử lý phân trong chuồng trại, hiện nhà chứa - ủ phân công ty đang xây dựng và dành 1 chuồng bò để ủ phân.

Buổi kiểm tra có sự tham gia của ông Trần Đại Khoa – Phó Giám đốc Công ty Hòa Phát Quảng Bình. Đại diện công ty thừa nhận đã chở phân tươi chưa đảm bảo chất lượng ra môi trường dù đã qua xử lý.

Theo giải thích của đơn vị này, do thời tiết có mưa nên việc lên men chưa đạt chất lượng như yêu cầu, khi vận chuyển ra đồng ruộng gặp trời mưa nên màu phân giống với phân tươi chưa qua xử lý.

Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra đối với Công ty Hòa Phát Quảng Bình.

Đoàn kiểm tra kết luận, những thông tin mà người dân phản ánh là đúng sự thật, công ty chưa xử lý chất thải theo đúng quy trình như cam kết ban đầu. Đoàn kiểm tra yêu cầu phía công ty Hòa Phát Quảng Bình chấm dứt việc vận chuyển phân chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, xử lý ngay các điểm phân chưa qua xử lý mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra trong vòng 2 ngày kể từ ngày kiểm tra.

Trước đó, như báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã phản ánh, tại 3 tiểu khu: Hữu Nghị, Truyền Thống và Dũng Cảm thuộc thị trấn Nông Trường Việt Trung và thôn Sen Bàng của xã Hòa Trạch diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ khi trại bò của công ty Hòa Phát Quảng Bình đi vào hoạt động. Người dân tại đây thường xuyên đau ốm vì ruồi nhặng xuất hiện dày đặc do Công ty trên cho chở phân tươi chưa qua xử lý ra môi trường. Người dân cũng cho rằng, gia súc của họ sinh trưởng chậm là do bị ruồi tấn công.

Tác giả: Tuấn Tài – Đình Trương

Nguồn tin: baonhandao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP