Thể thao

Công Phượng sẽ chơi như thế nào dưới thời HLV Park Hang Seo?

Công Phượng là cầu thủ rất giàu tiềm năng, nhưng để khai thác tiềm năng của cầu thủ này không phải là chuyện dễ, và cũng chẳng phải HLV nào cũng có thể khai thác thành công tiềm năng của Công Phượng.

Nhược điểm của Công Phượng là khả năng thích ứng của cầu thủ này khá chậm. Mà nhược điểm này lại đến từ chính ông bầu nuôi dưỡng tài năng của Công Phượng cho đến giờ, đó là bầu Đức.

Vì bầu Đức luôn có chủ trương là dùng lứa Công Phượng và các đồng đội làm nòng cốt từ CLB cho đến cấp đội tuyển quốc gia, có khi còn gây áp lực để đội tuyển phải sử dụng nhiều đồng đội từng được đào tạo chung với Công Phượng từ nhỏ, nên Công Phượng ít có điều kiện đá chung với các cầu thủ khác, có phong cách chơi bóng khác với phong cách của HA Gia Lai JMG.

Vì ít được chơi bóng với những đồng đội đến từ những trường phái khác nhau, nên Công Phượng khó hoà nhập với các đồng đội mới hơn là phần đông giới cầu thủ.

Công Phượng là cầu thủ rất giàu tiềm năng, nhưng không phải lúc nào Công Phượng cũng chơi bóng đúng với tiềm năng của mình... (ảnh: Gia Hưng)

Bằng chứng là không phải HLV nào cũng biết cách khai thác tiềm năng của Công Phượng, và cũng không phải ở thời HLV nào Công Phượng cũng đá tốt.

Thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, ông Thắng “cưng” Công Phượng hết mức, nhưng vị HLV xứ Nghệ càng cưng Công Phượng thì Công Phượng càng không thể phát huy tài năng của mình.

Thậm chí, các HLV của HA Gia Lai như Graechen Guillaume và Nguyễn Quốc Tuấn cũng không thể giúp Công Phượng phát huy tốt nhất các tố chất của cầu thủ này, tính từ lúc Công Phượng lên chơi chuyên nghiệp.

Ngược lại, thời HLV Miura lại là thời mà Công Phượng đá hay nhất, hợp lý nhất, bởi khác với các HLV khác, ông Miura biết cách nhắc Công Phượng vào lúc nào và ở thời điểm nào nên làm gì, không rập khuôn chơi bóng theo một kiểu cố định.

...nhiệm vụ của HLV Park Hang Seo là giải bài toán thiếu ổn định của Công Phượng (ảnh: Gia Hưng)

Khi còn nắm các đội tuyển quốc gia, HLV Miura cũng không có tư tưởng luôn dành sẵn chỗ cho Công Phượng, bất chấp phong độ, giống như cách HLV Nguyễn Hữu Thắng quá nuông chiều cầu thủ của HA Gia Lai, nên Công Phượng thời HLV Miura luôn phải phấn đấu đá tốt để chiếm suất ở đội tuyển.

Tương tự như thế là trường hợp của HLV Mai Đức Chung khi ông tạm quyền nắm đội tuyển Việt Nam hồi đầu tháng 9 đến giữa tháng 10 năm nay. Ông Chung biết sử dụng Công Phượng đúng thời điểm và đúng tính chất của trận đấu.

Vì thế, bài toán đặt ra cho HLV Park Hang Seo cũng tương tự như bài toán từng nằm trước mặt những người tiền nhiệm ở đội tuyển Việt Nam là các HLV Miura, Nguyễn Hữu Thắng và Mai Đức Chung: Phải dùng Công Phượng như thế nào cho hợp lý nhất? Phải làm gì để kích thích sự phấn đấu của cầu thủ này, thay vì mặc định cho anh tư tưởng là cầu thủ đương nhiên có chỗ ở đội tuyển?

Giải được bài toán đấy, HLV Park Hang Seo không chỉ giúp cho đội tuyển Việt Nam trở nên mạnh hơn, khó đoán hơn, mà còn giúp cho chính sự nghiệp của Công Phượng, để anh biết cách phát triển tốt hơn sự nghiệp của chính mình!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP