Trong nước

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 7 luật vừa được Quốc hội thông qua

Sáng nay (28/6), Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố các luật mới vừa được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước đã đọc Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 7 luật gồm: Luật Quốc phòng; Luật Cạnh tranh; Luật Tố cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật An ninh mạng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch. Các luật này đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo các bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ Công Thương, bộ Công an, bộ Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ, bộ VHTT&DL, bộ KH&ĐT đã thông tin những nội dung quan trọng của các Luật này.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Nguyễn Hường).

Trong đó, trình bày về những điểm cơ bản của luật An ninh mạng, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng cục An ninh mạng (bộ Công an) cho biết: Luật An ninh mạng được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, với sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, hơn 30 doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn trong nước như VNPT, FPT, BKAV; nhiều chuyên gia, tập đoàn kinh tế, viễn thông trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, Google, Apple, Amazon, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Hiệp hội điện toán đám mây châu Á; các cơ quan đại diện nước ngoài như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản… và ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận cho biết, để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Chương III của Luật quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm loại bỏ các nguy cơ đe dọa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đây là hành lang pháp lý vững chắc để người dân có thể yên tâm buôn bán, kinh doanh hay hoạt động trên không gian mạng.

Trước một số thông tin trên mạng đã hiểu không đúng về luật An ninh mạng, Trung tướng Hoàng Phước Thuận cũng khẳng định, luật An ninh mạng không hạn chế quyền tự do dân chủ của người dân. Người dân sẽ được Nhà nước bảo hộ khi làm tất cả những việc không bị cấm quy chiếu ở 29 điều của Bộ luật Hình sự hay những luật liên quan khác.

Đối với việc triển khai luật An ninh mạng, tướng Thuận cho hay, hiện nay, ban Soạn thảo đã họp bàn với bộ Tư pháp để chuẩn bị xây dựng các nghị định, quyết định của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật này.

“Dự kiến trong tháng 10 sẽ trình Chính phủ xem xét thông qua Nghị định”, ông Thuận nói.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận thông tin về luật An ninh mạng. (Ảnh: Nguyễn Hường).

Ngoài ra, thông tin về những nội dung quan trọng của luật Tố cáo năm 2018, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, một điểm đáng lưu ý là Luật đã quy định về tiếp nhận, xử lý ban đầu thông tin tố cáo.

Đây là bước quan trọng để các cơ quan có thẩm quyền quyết định thụ lý hay không thụ lý giải quyết tố cáo. Do đó, Luật quy định cụ thể việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn tố cáo, đảm bảo cho việc xử lý được thực hiện một cách chặt chẽ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, luật Tố cáo 2018 đã dành 1 Chương quy định về bảo vệ người tố cáo.

Tác giả: Nguyễn Hường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP