Giáo dục

Con tựu trường, phụ huynh TPHCM lo vì thiếu SGK đầu cấp

Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh ở TPHCM đi tìm mua sách giáo khoa cho con nhưng sách không đủ bộ, thiếu một số đầu sách tập trung ở các khối đầu cấp. Trong khi, hôm nay 20/8, học sinh ở TPHCM chính thức tựu trường năm học mới.

Chị Lê Minh Phương, nhà ở Q.5, TPHCM cho biết, trong tuần vừa rồi, chị nhiều lần đến nhà sách mua sách giáo khoa (SGK) lớp 1 cho con nhưng đến nay vẫn thiếu một số đầu sách. Ban đầu chị đến nhà sách FAHASA nhưng đã hết sách Toán và Tiếng Việt, sau đó chị đến một số nhà sách khác nhưng vẫn không đủ đầu sách. Vì thiếu sách nên chị chưa thể mua cả bộ, phải mua lẻ.

Con nhập học nhưng chưa mua được SGK, nhiều phụ huynh đang dùng tạm sách cũ

"Tôi cũng chủ quan, nghĩ lúc nào SGK cũng có sẵn nên chờ gần ngày nhập học mới đi sắm sửa để con có tinh thần hứng khởi vào năm học mới. Nhân viên nhà sách nói chờ vài hôm nữa nhưng con nhập học rồi, mọi thứ đã chuẩn bị mà chưa có sách thì cũng lo lắng", chị Phương nói.

Hai ngày cuối tuần, vợ chồng anh Trịnh Đức Nhiên, ở Gò Vấp cũng dẫn con đi mua sách nhưng đi nhiều nơi thì anh thấy SGK lớp 1 đang thiếu trầm trọng, phụ huynh đến nhà sách gặp nhau than thở rồi... quay xe đi tìm nơi khác. Như nhà anh, mới chỉ mua được sách Toán và một số cuốn bài tập, còn lại là đang trống không dù anh đã đi đến hết cách nhà sách lớn để nhặt. Nhà có họ hàng ở một số tỉnh ở Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng..., anh nhờ mọi người đi tìm mua rồi gửi xuống nhưng họ báo về cũng hết sách.

Anh Nhiên thở dài: "Các thứ linh tinh như phấn, bảng, bút màu, nhãn vở, đồng phục đã đủ hết giờ thiếu thứ cần thiết nhất là SGK. Biết trước sau gì cũng có nhưng con đã nhập học rồi, bố mẹ lại còn mất công chạy tới, chạy lui".

Ngoài SGK lớp 1 cũng ghi nhận, nhiều đầu sách các khối đầu cầu như lớp 6, lớp 10 tại thị trường THPT cũng bị thiếu. Các công ty phát hành sách tại TPHCM thông tin, năm nay số lượng SGK về nhiều nhưng nhu cầu tăng một cách đột biến, các nhà sách liên hệ đặt thêm sách từ NXB Giáo dục và đang chờ nguồn sách phân phối để cung ứng cho thị trường trong những ngày tới.

Sáng nay 20/8, học sinh toàn TPHCM chính thức tựu trường, nhưng còn rất nhiều học sinh nhập học nhưng chưa đủ SGK làm nhiều phụ huynh thêm lo lắng tình trạng con đến trường mà còn thiếu sách. Chị Phan Thúy Anh, nhà ở Thủ Đức kể, hai ngày cuối tuần đi nhà sách tìm mua SGK cho con mà không đủ nên chị liên hệ với người quen có con năm nay lên lớp 2 để xin lại bộ sách cũ dùng tạm.

"Đi học rồi mà còn thiếu sách, tâm trạng rất nhấp nhổm, sách cũ chủ yếu để tham khảo vì trừ vài cuốn chính, còn lại các con viết ở trong hết không dùng lại được như hồi trước. Bây giờ ngày nào tôi cũng phải liên hệ nhà sách, họ báo có sách là phải chạy ra liền", chị Anh bộc bạch.

Sáng nay, khoảng 1,3 triệu học sinh ở TPHCM nhập học.

Việc thiếu SGK lớp 1 ở TPHCM và một số tỉnh lân cận, vùng đồng bằng Sông Cửu Long được lý giải là năm nay, số lượng học sinh đầu cấp tăng mạnh, vượt quá dự kiến của công ty phát hành sách nên giờ đang chờ nguồn sách phân phối thêm.

Theo cáo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn thành phố có đến 1.677.600 học sinh, tăng hơn 67.230 em, trong đó, bậc tiểu học tăng mạnh nhất, lên gần 27.000 em.

Trao đổi với Dân trí vào tối 19/8, trước giờ học sinh ở TPHCM tựu trường, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trước mắt phụ huynh yên tâm vì tuy tựu trường nhưng tuần đầu các em sẽ làm quen với bạn bè, thầy cô, lớp học... đến ngày 27/8 mới vào chương trình. Đối với học sinh lớp 1, Sở GD-ĐT TPHCM cũng có văn bản gửi các trường tổ chức 1 - 2 tuần gọi là "Tuần làm quen" đầu năm học mới nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới ở tiểu học và vui thích khi được đi học.

Đạ diện Sở GD-ĐT cho biết, họ vừa nhận được thông tin từ NXB Giáo dục, khẳng định đủ SGK chuyển về một số nhà sách, phụ huynh có thể liên hệ mua ở nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Công ty Sách thiết bị trường học. Trường hợp khác, phụ huynh có thể đăng ký với các trường, trường sẽ liên hệ mua sách giúp phụ huynh.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP