Xã hội

Con dâu “khai tử” bố mẹ chồng: Trách nhiệm thực sự thuộc về ai?

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có văn bản đề nghị vợ chồng ông bà Đỗ Văn Hợp - Nguyễn Thị An (phường Nhật Tân, Tây Hồ) gửi đơn đến Phòng công chứng số 3 Hà Nội để được giải quyết vụ việc bị con dâu “khai tử” nhằm bán toàn bộ nhà đất.

Dù còn sống khoẻ mạnh nhưng vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp- Nguyễn Thị An (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bị "khai tử" từ năm 2006 trên hồ sơ công chứng thừa kế di sản (Ảnh: Đ.V).

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - ông Đỗ Anh Tuấn, trách nhiệm trong sự việc “con dâu” khai tử bố mẹ chồng còn sống khoẻ mạnh thuộc về bà V.T.V. - người yêu cầu công chứng, con dâu ông Đỗ Văn Hợp, và Phòng công chứng số 3.

Trong khi đó, theo luật sư Trương Quốc Hòe - Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội), khi yêu cầu công chứng thì bà V.T.V phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, cam đoan và chịu trách nhiệm về việc không bỏ sót người thừa kế theo pháp luật. Điều này có nghĩa là cả công chứng viên, Phòng công chứng số 3 và bà V. đều có trách nhiệm đối với việc khai nhận di sản thừa kế.

Mặt khác, dù vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp vẫn sinh sống khoẻ mạnh trên địa bàn nhưng UBND phường Nhật Tân không nắm được thông tin và không xem xét nội dung thông báo khi niêm yết thông tin vợ chồng ông Hợp đã chết, cho thấy phường này chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ về quản lý hộ tịch trên địa bàn.

Luật sư Hoè dẫn chứng khoản 4 Điều 52 Nghị định 75/2000/NĐ-CP quy định: “Văn bản thoả thuận phân chia di sản đã được công chứng, chứng thực là căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc thực hiện chuyển quyền sở hữu,quyền sử dụng tài sản cho người được hưởng di sản”.

Tuy nhiên, do văn bản khai nhận di sản thừa kế đưa ra thông tin bố mẹ chồng đã chết không đúng, trái quy định pháp luật nên việc chuyển dịch quyền sở hữu tài sản từ ông Đỗ Mạnh Tiến (chồng bà V.T.V, con trai ông Đỗ Văn Hợp) sang bà V. bị vô hiệu. Bà V. không phải chủ sở hữu hợp pháp của thửa đất nên giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của bà Viễn cho người thứ ba cũng bị vô hiệu.

“Bà V.T.V là người cung cấp thông tin sai sự thật về việc vợ chồng ông Hợp đã chết nên trong trường hợp này, bà V. sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đưa thông tin sai sự thật”- luật sư Hoè phân tích.

Trả lời PV Dân trí, bà Hồ Xuân Hương- Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định, Phòng công chứng số 3 Hà Nội đã làm hết các bước theo quy định; UBND phường Nhật Tân cũng có văn bản xác nhận “hiệp y” thông tin là đúng. Tuy nhiên khi bà con dâu ông Đỗ Văn Hợp cố tình gian dối thông tin nên công chứng viên không thể biết được.

Bà Hương khẳng định tới đây TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử và tuyên trách nhiệm dân sự đối với các bên liên quan trong sự việc lùm xùm dư luận này.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP