Nhân ái

"Cơm tôi có thể nhịn dăm bữa, nhưng máu thì không thể không truyền !"

Với căn bệnh thiếu máu di truyền (Thalassemia), mỗi tháng người phụ nữ này phải lặn lội xuống bệnh viện tỉnh để truyền 5 đơn vị máu (mỗi đơn vị 250ml). Bản thân đã vậy nhưng nhiều năm qua chị vẫn đảm đương, gánh vác nuôi cha mẹ già bệnh tật.

Người phụ nữ được nhắc đến là chị Võ Thị Xuân (SN 1969), trú tại Khu phố Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ , huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Hiện gia đình chị còn cha là ông Võ Hạnh (1930) nằm một chỗ đã 4 năm nay vì căn bệnh tai biến và suy tim, còn mẹ là Phan Thị Hồng (1943) mắt đã mờ, sức khỏe yếu không làm được gì cả. Mọi khoản chi tiêu thuốc men cho 3 người trong gia đình đều phụ thuộc vào số tiền hỗ trợ của nhà nước với 675.000 đồng/tháng.

3 người trong gia đình chị Xuân đều bị ốm đau, bệnh tật hiểm nghèo

Chị Võ Thị Xuân tâm sự: “Căn bệnh thiếu máu di truyền này đã đeo bám tôi đã 48 năm, nó có bắt đầu từ ngày tôi sinh ra, nên lúc nào cũng phải truyền máu, nếu không truyền thì không thể đi đứng làm lụng gì cả. Cũng vì căn bệnh này mà tôi cũng chẳng mơ đến chồng con gì, cứ vậy mà sống đến giờ. Buồn lắm nhưng âu cũng là số phận (!).

Về kinh tế gia đình, ngày trước cha mẹ còn khỏe thì tôi cũng đỡ vất vả, nhưng 5 năm trở lại đây, cả cha lẫn mẹ đều lần lượt đổ bệnh, nên khó lại càng khó. Bình thường nếu khỏe khỏe thì tôi vẫn cố gắng tráng ít bánh tráng, kiếm ngày 20.000 – 30.000 đồng để ăn mắm, chứ làm nhiều như họ là nó xây xẩm mặt mày ngay. Nói vậy, nhưng tráng cũng tráng mùa nắng, chứ mùa mưa như từ tháng 10 đến nay thì đành chịu, mọi khoản chi tiêu, thuốc men cho 3 người trong gia đình đều nhờ vào số tiền 675.000 đồng/tháng nhà nước hỗ trợ…” chị Xuân buồn bã nói.

Về căn bệnh của mình, chị Xuân nói, hiện tại tôi phải xuống viện từ 8 – 10 ngày để nằm cho bác sĩ truyền từ 5 – 6 bịch máu. May là có sổ hộ nghèo nên được truyền miễn phí, còn cơm thì xin ăn vậy, bữa nào không có cơm từ thiện thì đành nhịn chứ tiền thì đâu có mà mua cơm. Xe đi lên đi xuống tôi cũng xin người ta. Nhiều lúc không xin được tôi cũng đành đi bộ. Nói thật, giờ may mà tôi và mẹ còn đi lại, chăm sóc lẫn nhau được chứ thêm 1 người nằm xuống nữa thì tôi cũng chẳng biết gia đình tôi như thế nào nữa.

Cha chị Xuân bị tai biến nằm 1 chỗ đã 4 năm nay, mọi sinh hoạt của cụ đều được 1 tay chị Xuân lo lắng

Chị Dương Thị Thúy Hằng, hàng xóm của chị Xuân cho biết: Hoàn cảnh của chị Xuân là khó khăn nhất ở đây, bản thân tôi rất muốn giúp nhưng “lực bất tòng tâm”. Giờ ở đây chòm xóm láng giềng thì tôi cũng chỉ giúp được đôi ba lon gạo với ít mắm dưa thôi, chứ chẳng biết thế nào. Nhiều lần tôi và nhiều người trong xóm cũng tìm cách để các mạnh thường quân biết đến hoàn cảnh của gia đình chị Xuân để họ giúp đỡ, nhưng chưa có được bao nhiêu”

Hàng ngày trời nắng chị Xuân vẫn phải cố gắng lao động để kiếm tiền nuôi sống gia đình

Xác nhận về hoàn cảnh của chị Xuân, ông Phạm Ngọc Dân, Trưởng khu phố Mỹ Lệ Tây nói: Về hoàn cảnh của gia đình chị Xuân là tôi thấy vô cùng khó khăn. Chị bị bệnh thiếu máu di truyền nặng, nên trước giờ chẳng làm ra tiền chỉ sống bằng tiền hỗ trợ nhà nước thôi. Dù bệnh nặng nhưng chị rất hiếu thảo, chăm cha mẹ già bệnh tật rất kỹ lưỡng.

Vì vậy, hôm nay có báo Dân trí về thăm hoàn cảnh của gia đình chị tôi rất mừng. Cũng thông qua đây tôi nhờ báo Dân trí gửi lời kêu gọi đến các nhà hảo tâm trong và ngoài nước giúp đỡ cho gia đình chị Xuân có tiền để ăn uống và thuốc than trong những năm đến.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2776: Chị Võ Thị Xuân, Khu phố Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ , huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Số điện thoại: 01692509125

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: [email protected]

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP