Xe

Cơ hội nào cho các dòng xe ô tô Peugeot tại Việt Nam?

Những chiếc xe mang thương hiệu Pháp liệu có tạo nên một dấu ấn đậm nét trên "bản đồ" ô tô Việt Nam bằng cái tên Peugeot trứ danh?

Doanh số "èo uột"

Trong khi các dòng xe khác báo cáo chi tiết doanh số về từng mẫu xe, thậm chí phiên bản thì những chiếc bốn bánh thương hiệu Pháp lại được tổng kết trong một câu vỏn vẹn tổng doanh số bán ra các mẫu xe. Cũng theo VAMA, trong tháng 4/2018 chỉ có 342 chiếc được bán ra bao gồm mẫu sedan 5008, 408 và bộ đôi 3008, 5008 CKD. Ngoài ra nếu tính từ đầu năm thì cũng chỉ có 1.203 xe được đưa tới khách hàng. Con số này thể hiện sự ngó lơ của khách Việt đối với thương hiệu rất Pháp với nhiều cái tên không hề "xoàng" như 508, 408, 3008 và 5008.

Cụ thể phải kể đến Peugeot 208 - mẫu xe hatchback hạng B gây được khá nhiều dấu ấn trong thời gian đầu nhưng cuối cùng cũng có một cuộc rút lui trong im lặng. Chiếc 208 tự thua trên sân đấu khi cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Yaris hay Suzuki Swift. Doanh số èo uột khiến 208 mất hút trên thị trường.

Peugeot 5008 liệu có tạo nên một cuộc "dư chấn" ở phân khúc SUV 7 chỗ?

Còn 508, đối thủ Camry cũng im ắng không kém khi "phát thèm" với những đối thủ như Camry hay Mazda6 về số lượng xe bán ra.

Chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp liệu có đổi vận?

Mazda đã rất thành công khi được đưa về Việt Nam nhưng "nghiệm đúng" chưa chắc dành cho Peugeot cho dù đều thuộc một chủ. Với thói quen, tập quán tiêu dùng của người Việt những mẫu xe Nhật sẽ dễ được chấp nhận và cơ hội xuống tiền cao hơn khi giá cả, tính thanh khoản cũng như chi phí "nuôi" xe kinh tế hơn những mẫu xe châu Âu. Khó ai có thể đoán trước được tương lai của Peugeot nhưng nếu nhìn lại một chút sẽ thấy nhiều điểm tương đồng của hãng xe với logo "sư tử" với người đồng hương Renault cũng đã âm thầm rút khỏi Việt Nam. Một chút "đỏm", một chút "thanh lịch" và rất Pháp sẽ là sở thích của những ai đã từng có một thời ở trời Âu như du lịch, làm việc, học tập. Còn với rất rất nhiều người Việt vẫn làm tưởng Peugeot là hãng chuyên sản xuất xe đạp.

Peugeot đã được chuyển sang lắp ráp để tăng tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành. Và liệu bàn tay tài hoa của người Việt kết hợp với thương hiệu Pháp trứ danh liệu có mang đến một tương lai sáng cho Peugeot tại Việt Nam khi mà thị trường ngày một "nóng"?

Bộ đôi xe CKD là 3008 và 5008 thật đẹp, thật sang với thiết kế và trang bị nhưng vẫn chưa được lòng khách Việt. Cụ thể khách Việt vẫn nâng lên đặt xuống khi so sánh 3008 với các "hảo thủ" khác như Nissan X-trail, Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Chỉ cần so sánh doanh số của mẫu xe bán ế như X-trail cũng đã chiếm 1/2 doanh số cộng dồn các dòng xe Peugeot tính đến hết tháng 4/2018.

Còn với 5008, chiếc SUV 7 chỗ cạnh tranh Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe đang dần tạo lập chỗ đứng của mình nhưng chưa đủ sức nặng để tạo nên một cuộc lật đổ.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: xe ô tô Peugeot , cơ hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP