Thế giới

Cô gái gốc Việt được nghị sĩ Mỹ đề cử cho giải Nobel Hòa bình

Amanda Nguyen được hai nghị sĩ Mỹ đề cử vì nỗ lực của cô trong việc đấu tranh cho quyền của nạn nhân tấn công tình dục.

Amanda Nguyen. Ảnh: Guardian.

Nghị sĩ California Mimi Walters và Zoe Lofgren đề cử Amanda Nguyen, 26 tuổi, cho giải Nobel hòa bình hồi tháng 5 nhưng thông tin được công bố vào cuối tháng 6, theo trang Citizen Truth.

Năm 2013, Amanda Nguyen bị tấn công tình dục bởi bạn học tại Đại học Harvard ở Massachusetts. Cô đã nộp một bộ bằng chứng y tế lên chính quyền bang Massachusetts và sau đó được giao một cuốn tài liệu nhỏ, trong đó nói rằng bộ bằng chứng sẽ bị hủy nếu cô không nộp đơn đề xuất gia hạn, nhưng lại không hướng dẫn cụ thể phải thực hiện như thế nào.

Dù có quy chế cho phép nạn nhân tấn công tình dục có 15 năm để quyết định nộp hay không nộp đơn kiện, cơ quan chức năng vẫn sẽ hủy bộ bằng chứng y tế trên sau 6 tháng nếu các nạn nhân không nộp đơn xin gia hạn, khiến Nguyen phải làm việc này 6 tháng một lần.

Nguyen đã soạn thảo và vận động cho dự luật Quyền của Nạn nhân Tấn công Tình dục, theo đó, nạn nhân trong các vụ tấn công tình dục liên bang được thông báo 60 ngày trước khi bộ bằng chứng của họ bị hủy và có quyền truy cập thông tin y tế của mình. Họ cũng sẽ nhận được giấy thông báo về quyền của họ tại bang xảy ra vụ cưỡng bức. Dự luật của cô đã được quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống Obama ký vào tháng 10/2016. Hiện có 14 bang tại Mỹ áp dụng luật này.

Cô còn là người sáng lập RISE, tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho quyền của nạn nhân tấn công tình dục trên khắp nước Mỹ.

Quá trình xem xét các ứng viên và trao giải Nobel Hòa bình được thực hiện ở Na Uy. Các đề cử phải được gửi đến Uỷ ban Nobel Na Uy trước ngày 1/2/2019. Ủy ban không công khai bình luận về người được đề cử.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP