Tin địa phương

Chuyện về người lính quân hàm xanh trên trận tuyến chống ma túy

Một trong những “chiến binh thép” trên trận chiến chống ma túy trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Bình là Đại úy Tạ Khắc Minh, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Lý Hòa.

Cuộc chiến phòng chống ma túy trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Bình luôn là trận chiến đầy khốc liệt và nhiều hiểm nguy. Nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, nghiệp vụ tinh thông và sự mưu trí, dũng cảm, quyết tâm chiến đấu đến cùng, lực lượng đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Một trong những “chiến binh thép” trên trận tuyến đầy cam go ấy là Đại úy Tạ Khắc Minh, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Lý Hòa, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình.

Chúng tôi gặp Đại úy Tạ Khắc Minh khi anh vừa trở về từ buổi tuyên dương, khen thưởng những gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng năm 2018 của Bộ đội Biên phòng cả nước vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Ấn tượng ban đầu về người chiến sỹ biên phòng trẻ tuổi Tạ Khắc Minh là sự gần gũi, vui vẻ, thông minh nhưng hết sức khiêm nhường khi nói về mình. Tạ Khắc Minh cho hay, anh sinh ra ở một làng quê yên bình của vùng đất xứ Nghệ hiếu học.

Hình ảnh và gương sáng về hai người lính cụ Hồ là ông nội và người cha đáng kính của anh đã thôi thúc, tiếp lửa để Tạ Khắc Minh thực hiện ước mơ trở thành người chiến sỹ mang quân hàm xanh.

Kết thúc những năm tháng học tập, rèn luyện tại Học viện Biên phòng, năm 2010, chàng trinh sát trẻ tuổi Tạ Khắc Minh về nhận công tác tại lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình.

Với Tạ Khắc Minh, cuộc đời binh nghiệp đáng nhớ nhất là khoảng thời gian anh công tác tại Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, anh cùng đồng đội đã đấu tranh, phá thành công các chuyên án lớn, nhỏ, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm cùng tang vật liên quan.

Tạ Khắc Minh chia sẻ, mỗi chuyên án, vụ án đều có những đặc điểm riêng, diễn ra trên nhiều địa bàn, gắn với những con người, từng hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, công tác phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy gặp không ít khó khăn, vất vả và đối mặt với nhiều hiểm nguy.

Các đối tượng hoạt động liên quan đến các tổ chức, địa bàn trong và ngoài nước nên việc nắm chắc các bước đi, hoạt động của chúng gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình mật phục, theo sát hoạt động của các đối tượng, lực lượng đánh án phải mật phục nơi địa hình biên giới, núi cao hiểm trở, đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, có khi ăn muối nằm rừng dài ngày mới bắt được đối tượng.

“Ngoài việc điều tra, xác minh lần theo manh mối, quy luật hoạt động của đối tượng, đường dây, đấu tranh bắt giữ người cùng tang vật thì một yếu tố then chốt để phá án thành công là phải đồng thời đảm bảo an toàn về người, phương tiện. Khó khăn, gian nan là vậy nhưng chúng tôi luôn xác định rõ lập trường, tư tưởng vững vàng, kiên định, sẵn sàng chiến đấu, xả thân để bảo vệ sự bình yên và toàn vẹn lãnh thổ,” Đại túy Tạ Khắc Minh tâm sự.

Thời gian qua, các hoạt động của tội phạm trên khu vực biên giới tỉnh Quảng Bình diễn biến hết sức phức tạp.

Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều cuộc họp, phối hợp với các lực lượng liên quan lên phương án tác chiến với quyết tâm cao, kịp thời khống chế các đối tượng nguy hiểm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Đồng thời, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; kiên quyết đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Năm 2018, lực lượng Biên phòng Quảng Bình đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 600 vụ với gần 700 đối tượng; tang vật thu được gồm hơn 103.120 viên ma túy tổng hợp, trên 1.500 viên ma túy đá, 47 viên thuốc lắc, gần 140 kg pháo... Đồng thời, tổ chức xác lập, đấu tranh thắng lợi 5 chuyên án, 2 kế hoạch nghiệp vụ, bắt 4 đối tượng, thu giữ trên 100.000 viên ma túy tổng hợp; 0,855g ma túy đá, 47 viên thuốc lắc; 100 viên đạn cùng nhiều tang vật khác...

Những con số trên đã phản ánh phần nào khối lượng công việc mà cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, nhất là lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm biên phòng Quảng Bình đã thực hiện.

Đóng góp trong thành tích chung ấy, Đại úy Tạ Khắc Minh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2018 đến nay, Tạ Khắc Minh đã trực tiếp tham gia đấu tranh thành công 2 chuyên án chung giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình và Sở An ninh Khăm Muộn (Lào), bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 54.000 viên ma túy tổng hợp, 1 ôtô, 1 xe máy cùng nhiều tang vật có giá trị khác.

Anh còn tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch nghiệp vụ về ma túy dịp gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 bắt giữ 1 đối tượng, thu gần 700 viên ma túy tổng hợp, tiền mặt và một xe máy...

Với những thành tích đạt được, Đại úy Tạ Khắc Minh vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen trong đấu tranh 2 chuyên án ma túy lớn; được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen; là điển hình trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018, được Tỉnh đoàn Quảng Bình tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2018.

Anh cũng được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Giám đốc Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy. Mới đây, Tạ Khắc Minh vinh dự là một trong 10 ‘Gương mặt trẻ triển vọng” năm 2018 của Bộ đội Biên phòng cả nước.

Theo Đại úy Tạ Khắc Minh, cuộc chiến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới không lúc nào ngưng nghỉ. Mỗi chiến sỹ biên phòng trên mặt trận cam go ấy phải luôn tu dưỡng, rèn luyện hơn nữa; tích cực học tập, đúc rút những bài học, kinh nghiệm; luôn kiên định, vững vàng và gây dựng được lòng tin với quần chúng nhân dân trên địa bàn; đoàn kết với đồng đội, cùng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ bình yên cho quê hương, đất nước.

Chia tay Đại úy Tạ Khắc Minh - một trong 10 “Gương mặt trẻ triển vọng” Bộ đội Biên phòng Việt Nam, chúng tôi càng thêm hiểu, trân quý và tự hào về các anh, những người lính quân hàm xanh đang ngày đêm thầm lặng, chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn biên cương Tổ quốc, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Hình ảnh về người chiến sỹ biên phòng luôn luôn sáng đẹp trong lòng mỗi người dân Việt Nam/.

Tác giả: Võ Dung

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP