Thế giới

“Chức vô địch” ngoạn mục của nước Nga tại World Cup 2018

Cúp vàng World Cup 2018 danh giá đã thuộc về đội tuyển Pháp sau trận chung kết ngày 15/7, nhưng còn có một “nhà vô địch” khác trong kỳ đại hội thể thao lần này: Nước chủ nhà Nga.

Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic tặng áo thi đấu danh dự cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Theo Newsweek, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong 1 tháng qua đã không giấu được niềm vui và tự hào với sự thành công của World Cup 2018 được tổ chức trên đất Nga.

Ngay sau trận chung kết ngày 15/7, ông Putin đã gửi lời cảm ơn tới toàn bộ những hâm mộ bóng đá, các huấn luyện viên, chuyên gia, tình nguyện viên, các cầu thủ và tất cả những người đã góp phần vào thành công của World Cup lần này.

Trong một tháng vừa qua, ông Putin đã chứng nước Nga tổ chức giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với hàng trăm nghìn người từ nhiều quốc gia đổ về 11 thành phố Nga theo dõi những trận cầu kịch tính. Theo giới quan sát, Tổng thống Putin và nước Nga đã giành chiến thắng ngoạn mục về việc thay đổi hình ảnh nước Nga trong mắt dư luận quốc tế.

Những hình ảnh đáng nhớ nhất tại Nga trong suốt 30 ngày qua là những người hâm mộ Mỹ Latin nhảy múa trước điện Kremlin, hình ảnh người Nhật Bản, Senegal dọn dẹp khán đài, và những người cuồng nhiệt với bóng đá từ Tây Âu sang Nga tận hưởng bữa tiệc bóng đá dù trước đó lo ngại về tình hình an ninh của Nga. Họ tận hưởng bóng đá theo đúng nghĩa, gạt đi những tin đồn và định kiến trước đây về người Nga và nước Nga.

Theo hãng tin Interfax, quan chức cấp cao trong ngành du lịch Nga Sergey Korneev dự đoán rằng ngành này sẽ tăng trưởng dự kiến 25% trong năm 2019 sau khi hình ảnh tích cực của Moscow xuất hiện trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng toàn cầu.

Reuters trích nghiên cứu của viện Gaidar (Nga) cho hay, tổng sản phẩm quốc nội GDP của Nga dự kiến sẽ tăng khoảng 0,2 % vào quý 3 và quý 4 năm nay, trong bối cảnh Moscow đang hồi phục chậm chạp từ suy thoái kinh tế.

Hình ảnh quốc tế của chính phủ Nga được cải thiện vượt bậc, sau 4 năm nước này bị loại khỏi nhóm G8 và hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây. Theo Newsweek, số lệnh trừng phạt Nga nhận được từ phương Tây nhiều hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Không khí bóng đá tràn ngập nước Nga trong 1 tháng qua. (Ảnh: AFP)

Tại sân vận động Luzhniki, thủ đô Moscow, hình ảnh Tổng thống Putin tươi cười bắt tay các vận động viên hàng đầu như Luka Modric, Antoine Griezmann, Paul Pogba, Ivan Rakitic đã khiến hình ảnh của người đứng đầu nước Nga được cải thiện đáng kể trong mắt dư luận phương Tây. Các nhà lãnh đạo thế giới, từ Vua Tây Ban Nha Felipe đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic... đã đến thăm Nga, hòa chung với không khí của thể thao và bóng đá, bất chấp việc họ có thể có những khác biệt về mặt đường hướng và chiến lược chính trị.

“Dù muốn hay không muốn, Nga đã trở lại. Ông Putin cũng có được sự nổi tiếng rộng khắp vì ông đại diện cho sự trở lại trường quốc tế của một đất nước từng bị cô lập”, tân Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell trả lời tờ El Pais ngày 15/7.

Theo báo Izvestiya, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (thượng viện) Valentina Matviyenko cho rằng kỳ World Cup 2018 đã phá vỡ đi định kiến tiêu cực và sai lầm về nước Nga, nâng cao hình ảnh của Moscow. Bà Matviyenko cho biết Nga đã nỗ lực hết sức tổ chức kỳ lễ hội thể thao, văn hóa sôi động với sự chân thành và cởi mở.

Bà Valentina nhấn mạnh sự có mặt của 16.000 nhà báo tại giải đấu có thể mang lại cái nhìn khác cho hàng tỷ người nước ngoài. Một số người hâm mộ tới Nga tham gia giải đấu nói rằng họ trước đây đã có “quan điểm sai lệch về Nga” do ảnh hưởng từ truyền thông. Tuy nhiên, World Cup 2018 là cơ hội để mọi người có thể chứng kiến tận mắt nước Nga và có thể tiếp cận được những nguồn tin khách quan, chính xác hơn.

Bà Matviyenko cũng đã gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, người gọi World Cup 2018 là giải đấu tuyệt vời nhất từng được tổ chức trong lịch sử.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: World Cup 2018 , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP