Trong nước

Chính phủ phê bình chậm xây dựng sân bay Vân Đồn

Bộ Giao thông Vận tải được giao khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến 2020, trong đó có sân bay Vân Đồn.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Vân Đồn.

Theo đó, Thủ tướng đánh giá UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đã rất tích cực tổ chức triển khai dự án xây dựng sân bay Vân Đồn, tạo động lực phát triển không những cho tỉnh Quảng Ninh mà cho cả khu vực.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Quảng Ninh nhưng việc triển khai "còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách, phục vụ phát triển".

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Theo lãnh đạo Chính phủ, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Quảng Ninh thành cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được các bộ, ngành thống nhất, không ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trình Thủ tướng trước ngày 24/12.

Quảng Ninh được Chính phủ giao chịu trách nhiệm dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không trên địa bàn từ tháng 7/2014. Theo thiết kế sân bay này có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, rộng 290 ha tại xã Đoàn Kết (thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh). Đây là sân bay có đường băng dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và tương đương. Cảng có công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá một năm.

Tuy nhiên, tháng 3/2015, đối tác Hàn Quốc là Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C đã có văn bản xin rút khỏi dự án do theo quy hoạch mới, cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của Liên danh.

Để tiếp tục xây dựng theo hình thức BOT, Quảng Ninh đã mời các nhà đầu tư khác tham gia và một doanh nghiệp trong nước đã được lựa chọn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, các đơn vị thi công đã hoàn thành 60% công việc, trong đó khu bay hoàn thành hơn 70% hạng mục. Dự kiến sân bay Vân Đồn sẽ hoạt động vào quý I/2018.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP