Thế giới

Chiến thắng quyết định của ông Trump

Mỹ vừa đạt thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico, mang lại chiến thắng quyết định cho Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: Politico)

Trang Politico dẫn thông báo của chính quyền Trump tối muộn 30/9 (giờ địa phương) cho biết các bộ trưởng thương mại của Mỹ, Mexico và Canada đã đạt thỏa thuận nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Văn bản này, hiện đang được gọi là Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada, là một bước đi quan trọng hướng tới thực hiện một trong những cam kết tranh cử của ông Trump, đồng thời trao cho Tổng thống Mỹ một chiến thắng cụ thể để ông thể hiện trên đường đi tranh cử mùa thu này. Nó cũng định ra một vũ đài cho những gì chắc chắn sẽ là một cuộc chiến cam go để thỏa thuận được Quốc hội thông qua trước khi có thể trở thành luật.

Hồi cuối tháng 8, chính quyền Trump đã chính thức thông báo cho Quốc hội về các kế hoạch ký kết một hiệp ước mới và đối mặt với thời hạn chót vào cuối tháng 9 phải cung cấp bản dự thảo thỏa thuận.

Cuối tháng 8, đại diện thương mại Robert Lighthizer nói rằng các nhà chức trách dự định ký với phía Canada và Mexico vào cuối tháng 11 – thời hạn có thể khiến Mexico thỏa mãn vì nước này muốn đương kim Tổng thống Enrique Peña Nieto ký vào thỏa thuận trước khi người kế nhiệm ông tiếp quản quyền lực ngày 1/12.

"Đó là một chiến thắng lớn cho Tổng thống và một sự xác thực cho chiến lược của ông trong lĩnh vực thương mại quốc tế", một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đánh giá.

Những người được báo cáo về đề cương thỏa thuận sửa đổi miêu tả những thay đổi về ngôn từ liên quan đến nhập khẩu sữa, giải quyết tranh chấp giữa các nước, các giới hạn đối với mua sắm trực tuyến (vốn có thể được thực hiện miễn thuế) và các giới hạn đối với đe dọa của Mỹ về thuế ôtô.

"Thật là một ngày tốt lành cho Canada", Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ khi ông rời văn phòng muộn tối 30/9. Chính quyền Tổng thống Trump từng tuyên bố Canada phải ký vào thỏa thuận trước nửa đêm ngày 30/9 nếu không muốn bị loại khỏi thỏa thuận mà Mỹ đã đạt được với Mexico.

Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để phê chuẩn trước khi Tổng thống Trump đặt bút ký. Trong thời gian đó, Quốc hội có thể đề xuất thay đổi.

Hiện câu hỏi vẫn để mở là liệu các nhà lập pháp – trong đó có các thành viên đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump mà thường xuyên xung đột với ông về thương mại – có đứng vào hàng ngũ ủng hộ thỏa thuận hay không. Phe Cộng hòa dự kiến sẽ theo dõi sát sao các chi tiết cuối cùng liên quan đến các vấn đề dàn xếp tranh cãi và sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, phe Dân chủ nhiều khả năng sẽ tìm kiếm các tiêu chuẩn khắt khe hơn về lao động và môi trường.

Hồi tháng 8, Mỹ đã thống nhất với Mexico về nội dung mới của thỏa thuận. Tuy nhiên, các vướng mắc với Canada vẫn còn khi ông Trump muốn Canada mở cửa thị trường sản phẩm sữa cho nông dân Mỹ, trong khi Canada muốn bảo vệ một cơ chế giải quyết xung đột thay vì những lời đe dọa áp thuế

Canada và Mexico là hai trong số những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP