Nhân ái

Cháu bé còi cọc sống với bố mẹ bệnh tật khờ khạo trong nhà tạm

Bố mắc bệnh tâm thần thường xuyên phải nhập viện, mẹ khờ khạo không biết chữ, cháu bé mới hơn 1 tuổi phải chịu nhiều thiệt thòi trong căn nhà tạm.


Cuộc sống của đôi vợ chồng bệnh tật khờ khạo cùng đứa con hơn 1 tuổi trong căn nhà tạm hết sức khó khăn (Ảnh: T.H).


Gần 10 năm trước, bố mẹ anh Nguyễn Đình Huân (SN 1993, thị trấn Vũ Quang, Hà Tĩnh) vay mượn hơn 200 triệu đồng cho anh đi XKLĐ ở Nhật với mong muốn cuộc đời anh có chút thay đổi.

Thế nhưng khi sang đất người được khoảng 1 năm, anh thường xuyên bị đau đầu rồi xuất hiện bệnh lạ, thỉnh thoảng thiếu nhận thức. Tình trạng bệnh tật ngày càng nặng, không đảm bảo sức khỏe để lao động nên người nhà lại phải vay mượn, cầm cố nhà cửa để đưa anh về.

Căn nhà của vợ chồng anh Huân dùng bạt che 4 phía để tránh mưa nắng. (Ảnh: T.H).

Trở về quê, tiền nợ lúc đi chưa hết nay lại gánh thêm khoản tiền vay mượn đưa về khiến gia cảnh nhà anh Huân trở nên khánh kiệt. Không những thế, họ còn phải chạy chữa bệnh tật cho anh với hy vọng anh ổn định sức khỏe để có thể đi làm thuê, làm mướn kiếm thêm đôi đồng gồng gánh trả nợ cùng gia đình.

Cách nay ít năm, bệnh tình của Huân có dấu hiệu thuyên giảm nên đã lập gia đình với chị Phạm Thị Dung (SN 1998) ở cùng xã, bản thân chị Dung cũng không được mạnh khỏe nhanh nhẹn như người ta, từ nhỏ chị này mắc bệnh phổi, chưa một ngày được tới trường nên nửa chữ bẻ đôi cũng không biết.

Sau khi lập gia đình, 2 bên nội ngoại và người thân gom góp riêng cho vợ chồng anh Huân một căn nhà tạm, dùng bạt quấn quanh 4 phía để thay tường.

Đầu năm 2022, vợ chồng anh Huân sinh được một cháu trai kháu khỉnh đặt tên là Nguyễn Đình Hậu. Thấy vợ chồng họ sinh được đứa con đầu lòng mạnh khỏe ai nấy cũng vui mừng, mong cho họ sớm ổn định sức khỏe để nuôi cháu nên người.

Mẹ anh Huân bật khóc khi nói về hoàn cảnh của con, cháu. (Ảnh: T.H).

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, từ khi cháu Hậu, bệnh tình của anh Huân ngày càng trở nặng, có những lúc lên cơn bệnh, không kiểm soát được ý thức anh Huân đã nhảy xuống giếng, may mắn được gia đình phát hiện kịp thời đưa lên nên giữ được tính mạng. Thời gian qua, anh thường xuyên phải ở trong viện để bác sĩ theo dõi, các bác sĩ cũng kết luận anh Huân mắc chứng tâm thần.

Chồng bệnh tật ở viện, người vợ khờ khạo ở nhà một mình cũng không biết xoay xở thế nào để lo cho con nhỏ. Nên nhiều hôm cả 2 mẹ con ôm nhau nhịn đói cho nên, cháu Hậu người nhỏ thó, yếu ớt, suy dinh dưỡng.

Trước hoàn cảnh của gia đình anh Huân, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần vận động sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, dù đã rất quan tâm nhưng nguồn lực hạn chế nên cũng không hỗ trợ được nhiều.

Lãnh đạo địa phương cùng đại diện Báo GD&TĐ thăm hỏi, động viên gia đình anh Huân sớm làm căn nhà để ổn định cuộc sống. (Ảnh: T.H).

Đầu năm 2023, có đơn vị tài trợ muốn giúp vợ chồng anh Huân 70 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố để khi nào anh Huân lên cơn bệnh có thể khóa kín lại trong phòng. Cũng có nơi để cháu Hậu tránh mưa, tránh nắng. Tuy nhiên, với tình cảnh hiện tại họ không thể xây dựng được căn nhà nói trên và có ý định từ chối.

Sau khi được chính quyền địa phương thông tin, Báo GD&TĐ đã đến tận nơi phối hợp xác minh, quyết tâm kêu gọi thêm nguồn lực để giúp đỡ xây dựng căn nhà nhân ái cho gia đình anh Huân, mong họ sớm ổn định để cùng nhau chăm nuôi con nhỏ.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản

Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Số TK: 111601684999

Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP