Thế giới

Châu Âu kêu gọi Tổng thống Mỹ coi trọng các đồng minh

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng, Washington không thể tính toán quá chi li mức chi tiêu vào việc đảm bảo an ninh và quốc phòng cho Mỹ và châu Âu.

Ngày 10/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã gửi một thông điệp thẳng thắn tới Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng hãy ngừng chỉ trích các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về mức chi tiêu quân sự. Tuyên bố được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO dự kiến khai mạc ngày 11/7 tại Brussels, Bỉ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk (trái) trong một cuộc gặp với Tổng thống Trump. Ảnh: AFP/Getty

Phát biểu họp báo sau lễ ký kết hiệp định hợp tác Liên minh châu Âu (EU)-NATO, ông Donald Tusk cảnh báo: “Ngài Tổng thống Donald Trump, theo tôi nghĩ, không thể tính toán quá chi li mức chi tiêu vào việc đảm bảo an ninh và quốc phòng cho Mỹ và châu Âu. Do vậy, Mỹ không và sẽ không có đồng minh nào tốt hơn EU và Mỹ cần phải coi trọng các đồng minh”.

Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng châu Âu được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những ngày gần đây đã liên tiếp chỉ trích các đồng minh NATO vì không thực hiện cam kết về tăng chi tiêu quốc phòng. Ông Trump thậm chí còn viết thư gửi 8 thành viên châu Âu trong NATO để nhắc nhở thực hiện cam kết, đồng thời tái khẳng định ông sẽ yêu cầu các nước tôn trọng cam kết này tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ sẽ có mặt ở Brussels trong ngày 10/7 để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh NATO.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: Châu Âu , tổng thống Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP