Pháp luật

Chấp hành viên thi hành án dân sự chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Được giao nhiệm vụ thu gần 900 triệu đồng tiền thi hành án nhưng Đoàn thu xong không nộp vào quỹ cơ quan mà tiêu xài riêng. Kế toán và thủ quỹ cơ quan này cũng hỗ trợ che giấu cho Đoàn.

Ngày 5/10, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Đoàn (sinh năm 1975, nguyên chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Liên quan tới vụ án, Nguyễn Thị Bạch Huệ (sinh năm 1985, nguyên kế toán nghiệp vụ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành), Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 1985, nguyên thủ quỹ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành) cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Bị cáo Đoàn chiếm đoạt số tiền hơn 900 triệu đồng.

Theo bản án, từ năm 2009 đến tháng 4/2014, Đoàn đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền của 16 người phải thi hành án dân sự với số tiền gần 900 triệu đồng nhưng không viết biên lai, sau đó chiếm hưởng cá nhân.

Ngoài ra, Đoàn còn móc nối với thủ quỹ Ngân và kế toán Huệ để chiếm đoạt tiền. Sau khi thu tiền thi hành án, Đoàn không nộp vào quỹ của đơn vị, còn Ngân, Huệ giúp sức bằng cách không báo cáo cấp trên và hợp thức chứng từ quyết toán.

Mặc dù Huệ và Ngân không được ăn chia trong số tiền mà Đoàn đã tham ô, nhưng là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Đoàn thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo Đoàn tội 15 năm tù tham ô tài sản và 6 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 21 năm tù.

Liên quan tới vụ án, 2 bị cáo Ngân và Huệ cùng bị tuyên 7 năm tù về tội tham ô tài sản.

Sau bản án này, ba bị cáo Đoàn, Ngân, Huệ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX xét thấy một số tình tiết của vụ án chưa được làm rõ nên quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP