Tin địa phương

Chàng thanh niên từ bỏ lương cao về nuôi cá Chình kiếm hàng trăm triệu mỗi năm

Là cán bộ kỹ thuật với mức lương hơn 6 triệu/tháng, ổn định. Tuy nhiên, anh Võ Văn Sang, sinh năm 1991, thôn Thái Bắc, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bỏ việc về quê lập nghiệp từ mô hình nuôi cá Chình. Với ý chí táo bạo bước đầu chàng trai 9X đã có có thu nhập hơn 400triệu đồng/năm.

Theo đuổi ước mơ làm nông nghiệp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp nên từ nhỏ, do vậy Sang luôn hiểu được những vất vả, khó khăn của vùng quê nhưng điều đó không làm anh chùn bước mà nó còn trở thành một ước mơ của Sang. Học xong 12 chàng trai 9X quyết tâm thi đậu vào ngành nông nghiệp của một trường đại học ở Quảng Bình để thực hiện đam mê của mình.

Võ Văn Sang với dự án nuôi cá Chình của mình

Sau năm học đầu tiên, thấy ngành học và các môn học ở đây chưa phù hợp nên Sang quyết định nghỉ học và thi lại đại học đúng với ngành mà mình đam mê. May mắn đã mỉm cười với Sang, lần này anh thi đỗ vào ngành Cây trồng ở một trường đại học ở Huế.

“Biết mình có ý định bỏ học giữa chừng bạn bè ai cũng khuyên ngăn. Họ bảo bỏ học giữa chừng sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc hơn một năm học qua. Nhưng đam mê nông nghiệp đã thấm vào người nên tôi quyết tâm thi lại và học đúng với nghành mà mình yêu thích”, Sang kể.

Chành 9x bỏ việc lương lương cao về nuôi cá Chình

Năm 2014, Sang ra trường, theo ý nguyện của gia đình Sang vào làm tư vấn kĩ thuật cho một người quen ở Kon Tum với mức lương 6 triệu đồng/tháng, đây là mức lương mơ ước của nhiều người sau khi ra trường. Thế nhưng, quá trình làm việc tại đây Sang luôn suy nghĩ trong đầu về đam mê và dự định nuôi cá Chình của mình. Anh bắt đầu mày mò tìm hiểu và lên kế hoạch riêng cho bản thân.

Để thực hiện được ước mơ, Sang nhiều lần gọi điện về xin ý kiến và bằng mọi cách để thuyết phục người thân, gia đình nhưng đều gặp phải sự phản đối quyết liệt.

“Tôi khuyên nó làm công nhân để ổn định lại có thu nhập. Tôi vốn làm nông dân nên hiểu rõ những vất vả của người làm nông. Nên khi Sang nói bỏ việc để về quê nuôi cá Chình tôi không đồng ý”, bà Nguyễn Thị Duệ mẹ của Sang cho biết.

Tuy nhiên, bằng ý chí hiện nay với hơn 1.000m2 Võ Văn Sang thu về trên 400 triệu đồng/năm

Và phải hơn 6 tháng kiên trì thuyết phục được gia đình thì cùng Sang cũng thành công và bắt đầu lập kế hoạch để thực hiện dự án của mình. Sang là một trong ba người đầu tiên ở Quảng Bình thực hiện nuôi cá Chình trong ao đất. Đầu năm 2016, Sang bắt đầu lên kế hoạch triển khai mô hình nuôi cá Chình.

Sang cho biết Cá Chình là loại cá có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, ít bệnh và đầu ra dễ. Nhưng có rất ít người nuôi loài cá này nên anh quyết định sẽ bắt đầu từ con loài cá này.

Đến thành quả ngọt ngào

Vì kinh tế gia đình khó khắn, để có vốn, Sang mang bìa đất thế chấp ngân hàng vay 150 triệu đồng khởi nghiệp. Sau khi vay được tiền Sang đã tiến hành đào ao nuôi cá. Giữa năm 2016, Sang tìm hiểu thông rồi đi vào Nha Trang để tìm hiểu cách nuôi cá Chình và tìm kiếm nguồn giống.

Vụ đầu tiên, Sang thả 400 con giống, hơn một năm chăm sóc cá chình phát triển tốt, mỗi con có trọng lượng từ 1kg đến 1,5kg. “Đầu ra của loài cá này khá tốt, nuôi được bao nhiêu là có người đặt mua bấy nhiêu. Với giá giao động từ 500- 600 ngàn đồng/kg, vụ đầu tiên anh thu hơn 200 triệu đồng. Mùa hè nguồn thức ăn cho cá rẻ và dễ kiếm nhưng mùa đông thì có tiền cũng khó mà mua được. Nên tôi đã thả nuôi cá rô phi trên diện tích 600m2 để chủ động nguồn thức ăn cho cá Chình”, Sang phấn khởi.

Quyết định táo bạo của Sang gặp nhiều phán đối từ gia đình

Thức ăn chủ yếu của cá chình là các loại cá nhỏ được xay ra. Để chủ động được nguồn thức ăn, anh đào tiếp hồ thứ 2 để nuôi cá rô phi. Hiện tại, ao cá của Sang có hơn 800 con đang chuẩn bị vào thu hoạch. Trọng lượng trung bình mỗi con hơn 1kg, Sang ước tính vụ này thu được hơn 800kg cá chình. Với giá 500- 600 nghìn đồng/1kg, mỗi năm Sang thu nhập hơn 400 triệu từ cá Chình. Không chỉ chăm sóc cho mô hình nuôi cá Chình của mình mà Sang còn hướng dẫn nguồn giống và kĩ thuật nuôi cho nhiều người khác cùng nuôi.

“Lúc đầu thực hiện nuôi cá Chình mình không có tiền nên phải vay mượn, nhiều thời điểm gặp rất nhiều khó khắn, lo lắng. Nhưng vì đam mê, quyết tâm nên mình tự tìm hiểu học hỏi và luôn phải tự động viên mình phải cố gắng”, Sang chia sẻ.

Theo Sang, để cá chình phát triển tốt người nuôi cần vệ sinh ao nuôi kĩ trước khi xuống giống, ngoài ra cần cung cấp đủ không khí và giữ nước ao luôn sạch. Thông thường thức ăn cho cá chình bằng 5% trọng lượng mỗi con cá. Mỗi ngày cho cá ăn hai bữa sáng và chiều tối.

Tâm sự với chúng tôi, Sang nói: "Thời gian tới, mình dự kiến sẽ mở rộng ao nuôi, tăng số lượng nuôi cá chình lên 1.000 con". Không chỉ mô hình nuôi cá Chình, hiện nay anh Võ Văn Sang còn nuôi thêm cá rô đầu vuông và trồng hơn 5 hecta rừng để nâng cao thu nhập.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP