Giới trẻ

Chàng Bí thư Đoàn 9X yêu thích lịch sử, đam mê múa

“Cán bộ Đoàn phải có tri thức vững vàng, có tri thức mới giáo dục được đoàn viên, thanh niên và thế hệ mai sau”, là chia sẻ của Bí thư chi đoàn Khu phố 4 (Hòa Thạnh, Tân Phú, TP. HCM) Bùi Văn Phát, cũng là một trong hai gương mặt trẻ tuổi nhất trong 87 gương mặt cán bộ Đoàn toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018.

Thành tích đáng ngưỡng mộ của Bí thư Đoàn trẻ tuổi

Bùi Văn Phát (sinh năm 1996) hiện đang là sinh viên năm 4 của trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM. Hơn 8 năm tham gia hoạt động Đoàn với Phát là khoảng thời gian vô cùng quý báu, không chỉ giúp thay đổi nhận thức mà còn giúp Phát bộc lộ được những năng khiếu, sở thích, đặc biệt là khả năng lãnh đạo với cương vị hiện tại là một Bí thư chi đoàn.

Bí thư Đoàn trẻ tuổi Bùi Văn Phát tham gia tích cực các hoạt động Đoàn

“Em gắn với công tác Đoàn hơn 8 năm từ khi còn là thiếu nhi vào năm 2010. Trước khi tham gia, em không biết gì về tổ chức Đoàn, ít nói, ngại nói chuyện trước đám đông. Khi học lớp 9, em có cơ hội xem bộ phim “Những ngày hè xanh” của đài HTV nói về các anh chị chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh năng nổ, xung kích giúp đỡ.

Năm đó, trường em có hội thi “Thực hiện ước mơ”, thuyết trình về nghề nghiệp tương lai, không biết có duyên hay sao em đã ra ý tưởng với lớp lấy nghề “Cán bộ Đoàn” để dự thi, và vui hơn nữa khi đạt giải Nhất Hội thi”, Phát hào hứng kể về cơ duyên gắn bó với công tác Đoàn.

Sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em, Phát là con thứ ba trong gia đình. Chàng Bí thư trẻ tự nhận mình là người có tích cách hiền dịu, hay cười, nhưng có những khi lại nghiêm túc đến mức căng thẳng trong công việc… “Đoàn viên, thanh niên sinh hoạt với em thường gọi em là “ông cụ non”, Phát hài hước chia sẻ.

Tham gia hoạt động Đoàn từ rất sớm nên Phát đã ghi được nhiều dấu ấn trong công tác Đoàn, nổi bật là bằng khen của Thành Đoàn TP. HCM - Gương “Bí thư Chi đoàn tiêu biểu TP. HCM” năm 2017; Giải Nhất Hội thi “Bí thư Chi đoàn giỏi” năm 2017 với chủ đề “Phong cách Cán bộ Đoàn Tân Phú”; Giấy khen Quận Đoàn Tân Phú - Gương “Cán bộ Đoàn tiêu biểu” năm 2016, 2017; Giấy khen Quận Đoàn Tân Phú - Gương “Phụ trách hè tiêu biểu” năm 2017; và nhiều năm liền Phát được nhận giấy khen của Quận Đoàn “Hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”.

Tuy tất bật với công tác xã hội nhưng trong vai trò là một sinh viên, Phát vẫn xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ khi đạt danh hiệu sinh viên khá 2 năm liền; Gương sinh viên 5 tốt cấp trường năm 2016, 2017; giấy khen của trường “Đã có thành tích xuất sắc trong Hội thi Olympic về các môn khoa học chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” do TW Đoàn phát động năm 2017.

Phát cũng phát động, triển khai và thực hiện tốt các hoạt động, phong trào của Chi đoàn như: Phong trào “Bán viết gây quỹ Thanh niên” để thực hiện công trình thanh niên năm 2017 “Nước uống miễn phí, Hành trình “Du lịch học sử” dành cho thanh thiếu nhi tại địa đạo Củ Chi, Chương trình “Thắp nến tri ân” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương Binh Liệt Sĩ danh cho thanh niên ưu tú…

Chàng trai này đã có sáng kiến, ý tưởng sáng tạo đó là sân chơi “Sắc màu tri thức” ứng dụng trong thực tiễn, giúp tạo ra sân chơi vừa học vừa chơi, giao lưu, sinh hoạt lành mạnh cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn khu phố và đều nhận được những kết quả rất tích cực.

Vừa học vừa tham gia công tác Đoàn, Phát cho biết bản thân cũng gặp phải không ít khó khăn: “Nhưng quan trọng bản thân em tự chủ động sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Khi còn thiếu nhi, em đã từng lơ là việc học để tham gia hoạt động Đoàn, rồi bị anh chị la, em hiểu được tầm quan trọng của việc học. Đến bây giờ, em cũng không đồng tình với các bạn đoàn viên, thanh niên về việc tham gia hoạt động Đoàn mà lơ là việc học, việc làm cá nhân. Mỗi người cần phải có trách nhiệm với bản thân.

Để cân bằng, khi đăng ký lịch học, em sẽ sắp xếp thời gian mà địa phương thường tổ chức hoạt động phong trào của Đoàn. Nhưng thỉnh thoảng có trường hợp trùng lịch vào các hoạt động, sự kiện quan trọng, em xin thầy cô đổi giờ học trước, chứ em cũng không nghỉ học.

Khi học tập, thỉnh thoảng em không tập trung, thất bại em nghĩ đến Đoàn, lời dạy của các anh chị thế hệ trước lại giúp em tiếp thêm động lực phấn đấu trong việc học. Em luôn ghi nhớ: “Cán bộ Đoàn phải có tri thức vững vàng, có tri thức mới giáo dục được đoàn viên, thanh niên và thế hệ mai sau””.

Chàng trai yêu lịch sử, đam mê múa

Phát đam mê múa và dựng các bài múa

Bên cạnh công tác Đoàn, Phát còn đặc biệt có sở thích nghe nhạc truyền thống để biết thêm về lịch sử dân tộc và thích dựng các bài múa để thỏa đam mê, sáng tạo. Với phương châm sống và làm việc: “Cho đi mà không cần nhận lại” chàng Bí thư trẻ luôn giúp đỡ người khác trong mọi hoàn cảnh.

Lý giải về đam mê dựng các bài múa, Phát cho biết nguồn cảm hứng cũng xuất phát từ chính thời điểm khi tham gia công tác Đoàn. “Em tự tin, bản lĩnh hơn, biết cách giao tiếp ứng xử với mọi người, biết nhiều kiến thức về địa lý – lịch sử - văn hóa. Đặc biệt là yêu thích lịch sử, được thỏa sức đam mê với múa.

Em bắt đầu tham gia sinh hoạt Đoàn từ khi là thiếu nhi, trước đó em được các anh chị dạy nhảy múa nên em thích và đam mê. Khi sinh hoạt xem các chương trình, hoạt động lớn nhỏ của Đoàn, từ từ em chuyển qua thích nghe các ca khúc cách mạng, rồi đam mê lại cháy lên và xin các anh chị trong phường dựng bài và trình diễn. Tính đến nay cũng được hơn 20 bài nhảy múa.

Em chủ động phụ trách chính các chương trình thi văn nghệ của phường về ca khúc truyền thống. Tiêu biểu năm 2017, em dựng chương trình dự thi cho phường Liên hoan “Các nhóm tuyên truyền các ca khúc cách mạng” năm 2017, đạt giải B toàn đoàn.

Hiện tại, em cũng được chị Huỳnh Tố Linh - Bí thư Đoàn phường giới thiệu vào nhà thiếu nhi Quận Tân Phú trợ giảng, vừa dạy cho các em thiếu nhi vừa học được kỹ thuật từ những bộ môn múa như dân gian và aerobic...”, Phát bộc bạch về đam mê múa.

Nhắc về kỷ niệm Đoàn, Phát vẫn không thể quên lần đầu tiên nhận nhiệm vụ mà theo bạn cũng là một ký ức, một khởi đầu tốt đẹp: “Năm lớp 9, em nhận tập văn nghệ cho các em ở khu phố bài “Màu xanh” để tham gia thi văn nghệ. Lúc đó, lực lượng phụ trách ít, chỉ có mình em, lúc em còn non trẻ và chưa có kinh nghiệm, sợ thiếu nhi.

Những lúc tập, các em thiếu nhi quậy phá, em cũng nhịn và đến mức nào đó thì có quát mắng mấy em. Rồi sau đó em được các anh chị lớn hướng dẫn làm thế nào để trở thành một người phụ trách mẫu mực. Có những lúc trời mưa sân ướt, hội trường bị khóa, cũng không có thiết bị âm thanh hỗ trợ, có một mình, không có điều kiện như bây giờ, tụi em phải tập ở hành lang cầu thang rất hẹp, không có ánh sáng...

Lúc đó nản lắm, trong đầu nghĩ “làm phụ trách không đơn giản”, tưởng như bỏ cuộc, nhưng em vẫn cố gắng vì một điều gì đó khó nói. Sau này mới hiểu ra đó là niềm đam mê, nhiệt huyết tuổi trẻ. Và nỗ lực của em cũng được đền đáp xứng đáng khi dành hạng Nhất Hội thi văn nghệ”.

Vinh dự trở thành 1 trong 87 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng, Phát cho biết bản thân không giấu được cảm xúc vừa hạnh phúc vừa lo lắng.

“Em hạnh phúc vì tuổi trẻ của em đã không tiếc khi có những người anh em là cán bộ Đoàn, đoàn viên đã tin tưởng, cùng em cháy hết mình với tuổi trẻ. Và đây là món quà lớn nhất đối với em từ những người anh em và từ “Người bạn lớn” của em – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Lo lắng vì em chưa tự tin về kiến thức, kinh nghiệm để giao lưu, trao đổi với các anh chị Cán bộ Đoàn toàn quốc được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, em gửi lời chúc đến các anh chị em là Cán bộ Đoàn, đoàn viên ngày càng có nhiều sức khỏe, thành công trong công tác đưa hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh để sánh vai với bạn bè quốc tế.

Chúc cho tổ chức Đoàn – Người bạn lớn của Thanh niên ngày càng sáng tạo, năng động, trẻ trung, ngày càng thu hút hơn các bạn trẻ đến với Đoàn và môi trường tin cậy để các bạn rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Với bản thân, em sẽ quyết tâm cống hiến sức trẻ, học tập được nhiều mô hình, giải pháp và tích lũy nhiều kinh nghiệm để xây dựng địa phương, TP. Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước nói chung ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh”.

Tác giả: Kim Bảo Ngân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP