Nhân ái

Cha mẹ nghèo đau đớn vì không tiền cứu con

Mới 3 tuổi mà Kiều My đã 2 lần thoát khỏi tử thần nhờ được cấp cứu kịp thời. Thế nhưng, không ai dám chắc bé sẽ tiếp tục may mắn như vậy nếu không được điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư máu quái ác…

Bé Đặng Kiều My (sinh năm 2015) là con của anh Đặng Ngọc Thạnh và chị Nguyễn Thị Ý (ngụ tại xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Nếu gặp bé My khi khỏe mạnh, không ai nghĩ bé đang mang trong người căn bệnh bạch cầu dạng lympho (ung thư hệ tạo huyết) bởi bé rất hiếu động, mạnh mẽ như 1 bé trai. Cũng chẳng mấy ai biết bé gái này đã từng 2 lần thoát khỏi tử thần nhờ gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời và các bác sĩ tận tình cứu chữa.

2 tuổi, Kiều My đã 2 lần thoát khỏi tử thần

Kể lại chuyện cũ, chị Ý vẫn còn bàng hoàng: “Nó phát bệnh từ tháng 12/2016, đợt đó nhà em cứ tưởng không cứu được nữa chứ! Nó xuất huyết toàn thân, đôi mắt bầm tím và phù lên vì xuất huyết dưới da tụ lại, nằm bất tỉnh cả ngày trời. Các bác sĩ phải tích cực cứu chữa suốt 3 ngày mới đem nó về lại…”.

“Từ nhỏ bé Kiều My đã yếu ớt, xanh xao, hay bệnh vặt nhưng nhà nghèo nên tụi em cũng chỉ mua vài liều thuốc cho con uống khi bé sốt, nhức đầu, xổ mũi… Ai ngờ đâu năm rồi bé liên tục than đau, ngất xỉu, người xanh lét rồi bắt đầu xuất hiện những chấm đỏ li ti trên da. Ban đầu tưởng bé bị sốt xuất huyết nên em đưa đi bệnh viện huyện khám, các bác sĩ nghi bệnh nặng nên yêu cầu chuyển lên bệnh viện Nhi đồng I. Chuyển lên tới đây thì con em đã bất đầu xuất huyết toàn thân. May mà có các bác sĩ tận tình cứu chữa nên nó qua khỏi…”, chị Ý cho biết thêm.

Giờ đây, sự sống của Kiều My trông chờ vào những lọ hóa chất

Sau đợt cấp cứu đó, các bác sĩ xét nghiệm ra Kiều My bị ung thư hệ tạo huyết, cả 3 dòng bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu đều tụt mạnh nên chỉ định chuyển qua bệnh viện Ung bướu TPHCM điều trị.

Theo phác đồ điều trị, bệnh của bé My phải qua ít nhất 6 toa thuốc đặc trị, nếu ổn sẽ điều trị duy trì tái khám 3 tháng một lần. Dù bé được hưởng bảo hiểm y tế dành cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng mỗi một toa thuốc gia đình bé vẫn phải đóng thêm cả chục triệu đồng. Đây là một số tiền quá lớn đối với gia đình bé.

Những đợt bệnh phát, bé bị xuất huyết nội nên mắt mũi đều bị sưng phù lên

Gia đình anh Thạnh và chị Ý vốn thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Hai vợ chồng anh Thanh đều ít học, nhà không có đất đai canh tác nên mưu sinh bằng nghề làm thuê công nhật. Chị Ý thì làm công nhân vác gạch cho xưởng gạch địa phương, còn anh Thạnh thì ai thuê gì làm đó.

Chị Ý kể: “Em vác gạch từ xưởng xuống các ghe để chở đi các nơi. Trong 1 lần vác gạch đi qua tấm ván xuống ghe em bị ngã gãy xương quai xanh nên 1 cánh tay hầu như mất sức, không thể làm việc nặng được. Sau đó, em phải ở nhà làm việc nhà và nhận lưới về đan cùng mẹ chồng, ngày kiếm vài chục ngàn”.

Căn nhà trống trơn, xập xệ của anh Thạnh - chị Ý là nơi che mưa, che nắng cho gia đình 5 người

5 miệng ăn và tiền thuốc cho con đều dựa vào tiền công làm phụ hồ của anh Thạnh. Hiện mẹ anh Thạnh bị sụp 2 đốt xương sống, bác sĩ chỉ định phẫu thuật mà gia đình cũng chưa có tiền cho bà nhập viện, chỉ uống thuốc giảm đau cầm chừng.

Từ ngày bị té gãy xương quai xanh, chị Ý chỉ có thể làm việc nhà và đan lưới

Với thu nhập tối đa mỗi ngày có việc là 200.000 đồng, gia đình 5 khẩu này chỉ đủ chi tiêu tằn tiện, không có khoản nào dư để dự phòng. Khi bé Kiều My phát bệnh, anh chị phải chạy quanh mượn người thân, hàng xóm mới có tiền đưa bé đi cấp cứu. Cơn nguy kịch đã qua, nhưng tiến trình điều trị phía trước còn quá dài và chi phí quá cao đang đè nặng lên vai, làm trĩu lòng người mẹ thương con...

Chỉ vì không tiền điều trị mà gia đình đã 1 lần phải đưa con về giữa đợt chữa trị, cho uống thuốc nam cầm chừng cho bé bớt đau đớn. Cho đến khi bé lại 1 lần nữa tái phát xuất huyết toàn thân, hôn mê không tỉnh, vợ chồng anh Thạnh – chị Ý lại hối hả đưa con đi cấp cứu. Lần này bé lại may mắn được các bác sĩ tận tình cứu sống và tiếp tục chuyển qua bệnh viện Ung bướu điều trị tiếp.

Đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của nhà anh Thạnh - chị Ý

Khi cha mẹ đưa em đi chữa bệnh, bé Đặng Kiều Thi (13 tuổi, chị Kiều My) trở thành trụ cột trong nhà, lo cơm nước cho bà nội già yếu

Chị Ý khóc tức tửi mà tâm sự: “Cũng có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ nên nhà em mới duy trì chữa trị cho bé đến nay, đã vào được 4 toa thuốc. Chỉ còn 2 toa cuối nữa thôi mà em bất lực! Ai có thể cho thì em cũng đã vay mượn hết rồi. Giờ nợ ngập đầu, không ai dám cho vay thêm nữa. Em cũng không dám đưa còn về nhà, vì lỡ đâu lần sau con em không qua khỏi. Không lẽ em phải buông tay sao! Con em còn bé quá, làm sao đành lòng...”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2789: Chị Nguyễn Thị Ý (mẹ bé Kiều My)

Địa chỉ: ấp Hòa Bình, xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (hiện bé đang điều trị tại phòng 8, lầu 2, khu B, bệnh viện Ung bướu TPHCM

Điện thoại: 0165.257.5544

Tác giả: Tùng Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP