Kinh tế

Cấm đổi tiền lẻ đi lễ: Liệu có triệt để?

Những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện chính sách không phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ trước dịp Tết Nguyên đán. Liệu động thái quyết liệt này có hạn chế được người dân đổi và sử dụng tiền lẻ để cúng bái tại đền chùa?

Tuy đã tuyên truyền rằng người dân không nên dùng tiền lẻ để lễ bái nhưng hiện trạng này vẫn diễn ra. (Ảnh: Hồng Vân)

Từ trước đến nay, việc đổi và sử dụng tiền lẻ để đi lễ bái tại đền, chùa mỗi dịp Tết Nguyên đán đã trở thành thói quen khó bỏ, ăn sâu vào tiềm thức của người Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Lập, Trưởng Ban quản lý di tích Đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh cho biết, những năm gần đây, việc này đã được ban quản lý cấm triệt để trong phạm vi nội tự của đền.

“Trong khu vực Đền Bà Chúa Kho, chúng tôi quán triệt nghiêm cấm đổi tiền lẻ và đổi tiền lẻ lấy lãi để đảm bảo việc lễ bái, hành hương của người dân được thuận lợi, trật tự”, ông Lập nói.

Tuy nhiên, theo ban quản lý di tích, tính đến thời điểm này, người dân vẫn còn thói quen đặt tiền lẻ ở khắp các ban khi khấn bái trong khi nên đóng góp vào hòm hoặc ghi nhận phiếu công đức mà vẫn đảm bảo ý nghĩa tâm linh.

Theo đó, trưởng Ban Quản lý di tích cho hay: “Chúng tôi đã và đang tuyên truyền với du khách thập phương tới lễ đền rằng nên đặt tiền ở vị trí nào cho hợp lý chứ không nhất thiết phải đặt nhiều tiền lẻ ở mọi ban”.

Thực tế, ông Lập chia sẻ, việc thờ cúng tâm linh là ý nguyện và suy nghĩ của mỗi cá nhân nên ban quản lý cũng chỉ có thể tuyên truyền để hạn chế chứ không triệt để được vì du khách thập phương đến lễ bái rất đông trong những thời điểm đầu xuân.

“Thêm nữa, đây không phải chuyện một sớm một chiều có thể thay đổi được nên chỉ có thể tuyên truyền dần dần. Phải làm cho người đến lễ bái hiểu rằng nên đến những bàn ghi nhận công đức để trực tiếp đóng góp giúp trùng tu tôn tạo đền ngày một khang trang hơn chứ không nên để tiền lẻ ở các ban”, ông Lập nhấn mạnh.

Đáng nói, theo thực tế những năm qua tại Đền Bà Chúa Kho, đối với việc đổi tiền lẻ ngoài phạm vi nội tự của đền, do có sự cung cầu, nên ban quản lý đền không thể cấm cũng không vận động nhưng cũng kiến nghị với NHNN có quy định, chế tài cho việc này.

“Đối với Đền Bà Chúa Kho, chúng tôi kiến nghị NHNN, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các ban ngành liên quan có quy chế, chế tài cụ thể vì đây là vấn đề cung cầu chứ không thể tuyên truyền mãi được”, ông Lập cho hay.

Ngoài ra, theo chia sẻ của ban quản lý đền, toàn bộ tiền lẻ được cúng bái những năm qua tại đền đều được gửi về NHNN chi nhánh Bắc Ninh chứ không trao đổi tiền lẻ với bên ngoài.

Tuy nhiên, bà Đào Thị Phượng, phó Giám đốc NHNN chi nhánh Bắc Ninh cho biết: “Trước đây thì cứ dịp sau Tết, lượng tiền lẻ từ các đền chùa vào rất nhiều, nhưng những năm gần đây thì hầu như không có, hoặc có nhưng ít vì người dân còn để ở ngoài lưu thông”.

Thêm nữa, ông Nguyễn Trọng Chí, phó Giám đốc Ngân hàng thương mại Agribank chi nhánh Bắc Ninh cho biết ngân hàng này nhiều năm nay cũng đã thực hiện giúp các đền, chùa trên địa bàn thu tiền nhỏ lẻ để trả về NHNN và thấy rằng lượng tiền lẻ thu được 2-3 năm gần đây đã giảm rất nhiều.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP